Chuẩn bị bài Sự choáng ngợp và đau đớn từ loạt phim Hành tinh của chúng ta trang 94, 95, 96, 97, 98 - ngắn gọn nhất mà vẫn đủ ý được biên soạn theo sách Ngữ văn lớp 8 Liên kết tri thức giúp học sinh dễ dàng soạn văn lớp 8 hơn.
Chuẩn bị bài Sự choáng ngợp và đau đớn từ loạt phim Hành tinh của chúng ta - ngắn gọn nhất Liên kết tri thức
* Trước khi đọc
Câu 1. (trang 94 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Các em đã từng xem những bộ phim nào nói về sự sống trên Trái Đất? Hãy chia sẻ điều các em cảm thấy quan trọng về một trong những bộ phim đó.
Giải đáp:
- Một số bộ phim nói về sự sống trên Trái Đất: Cowspiracy, Chasing Coral (2017), My Octopus Teacher (2020)…
- Chia sẻ: Cowspiracy: Bí Mật Về Bền Vững (2014). Đạo diễn: Kip Andersen, Keegan Kuhn.
Câu 2. (trang 94 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong những năm gần đây, khi nói về môi trường tự nhiên trên Trái Đất, có một số cụm từ hoặc hình ảnh thường được các phương tiện truyền thông đề cập đến nhiều lần. Theo em, đó là những cụm từ hoặc hình ảnh nào?
Giải đáp:
- Cụm từ: Ngày Trái Đất, Môi Trường Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo Vệ Rừng - Lá Phổi Xanh Của Trái Đất, Ô Nhiễm Môi Trường, Trái Đất Nóng Lên, Băng Tan,…
- Hình ảnh: Sông cạn khô, động vật có nguy cơ tuyệt chủng,…
* Đọc văn bản
1. Theo dõi: Tác giả nhấn mạnh điều gì về tính chất và quy mô phản ánh của bộ phim?
- Bộ phim được xây dựng kỹ lưỡng, có phạm vi rộng lớn, bao gồm 8 phần.
2. Hình dung: Vẻ đẹp trong các cảnh phim được miêu tả như thế nào trong văn bản?
- Sống động, chi tiết, thực tế, ấn tượng.
3. Theo dõi: Nội dung nào của bộ phim được đề cập trong đoạn này?
- Lời cảnh báo bi thảm từ các nhà làm phim, các nhà khoa học về trạng thái của hành tinh chúng ta.
4. Suy luận: Em nghĩ sao về khả năng tác động của bộ phim dựa trên những gì tác giả văn bản đề cập ở đoạn này?
- Bộ phim đề xuất những cảnh báo buồn về suy thoái môi trường sống do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ hoạt động của con người.
5. Chú ý: Trong bối cảnh này, việc so sánh mang ý nghĩa gì đối với đánh giá về bộ phim?
- Làm cho bộ phim trở nên đặc biệt và nổi bật hơn so với các tác phẩm khác cùng chủ đề.
6. Chú ý: Tại sao việc trích dẫn ở đây lại quan trọng?
- Giúp thông tin trở nên chính xác và thể hiện rõ quan điểm cá nhân cũng như của các nhà làm phim.
7. Chú ý: Điều gì đặc biệt về cách kết thúc văn bản?
- Cách kết thúc của văn bản làm cho độc giả lại một lần nữa ấn tượng về quy mô và sự tận tâm của những người làm phim trong việc xây dựng một tác phẩm vĩ đại. Điều này cũng tăng tính xác thực của thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải, kêu gọi mọi người hãy bảo vệ môi trường trước khi quá muộn.
* Sau khi đọc
Nội dung chính: Bản văn giới thiệu loạt phim tài liệu “Hành tinh của chúng ta” – một tác phẩm của nhà sản xuất nổi tiếng Alastair Fothergill.
Câu 1. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Loạt văn bản Choáng ngợp và đau đớn từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” thuộc thể loại nào? Vì sao em kết luận như vậy?
Trả lời:
- Nằm trong thể loại văn bản giới thiệu một bộ phim.
- Căn cứ: Văn bản đề cập đến nhà sản xuất, năm sản xuất, dàn diễn viên chính, nội dung phim, và các giá trị nổi bật của tác phẩm, điều này phản ánh đúng đặc điểm của thể loại văn bản giới thiệu một bộ phim.
Câu 2. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tóm tắt các thông tin cơ bản về loạt phim “Hành tinh của chúng ta” theo tác giả văn bản cung cấp. Theo em, tác giả mong muốn độc giả chú ý đặc biệt tới thông tin nào?
Trả lời:
- Bộ phim được xây dựng cầu kỳ, mở rộng phạm vi rộng lớn, gồm tổng cộng 8 tập.
- Bộ phim được coi như là một phần tiếp theo của “Hành tinh Trái Đất” được thực hiện trước đó, tập trung vào thông điệp chính mà nó mang lại.
- Bộ phim mang lại “những hình ảnh sống động và thông tin chính xác nhất về hành tinh của chúng ta” bằng cách thể hiện 8 môi trường sống đa dạng trên Trái Đất.
- Song song với việc làm nổi bật vẻ đẹp tuyệt vời của thế giới tự nhiên trên Trái Đất, bộ phim cũng cảnh báo về sự suy thoái của môi trường sống do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ hoạt động của con người.
- Bộ phim phản ánh niềm tin vào khả năng phục hồi của môi trường sống trên Trái Đất nhờ vào sự “tỉnh ngộ” của con người.
Câu 3. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Đánh giá cách thể hiện của văn bản và nhận xét về cách thể hiện đó.
Trả lời:
- Theo cách trình bày tuần tự thông tin về những giá trị nội dung cơ bản của loạt phim.
- Với cách thể hiện này, tác giả dễ dàng làm nổi bật các thông điệp chính mà bộ phim mang lại, liên kết chặt chẽ với hai từ khoá 'choáng ngợp' và 'đau đớn' (choáng ngợp trước vẻ đẹp tuyệt vời, lộng lẫy của cuộc sống tự nhiên và đau đớn trước sự suy tàn, thậm chí biến mất của vẻ đẹp đó).
Câu 4. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Ý nghĩa của việc sử dụng hình ảnh minh hoạ trong văn bản là gì?
Trả lời:
Chứng minh tính hợp lý của nhận định mà tác giả đã đưa ra: 'Ở mỗi tập phim, người xem lại được thưởng thức những thước phim đẹp đẽ, thậm chí khiến choáng ngợp mà những nhà làm phim đã bỏ công sức tạo ra'. Thêm vào đó, hình ảnh trích từ phim thường là một yếu tố không thể thiếu trong một bài viết giới thiệu phim.
Câu 5. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tác giả văn bản đã thể hiện sự đồng cảm như thế nào với nhóm làm phim? Xét từ góc độ của kiểu văn bản, vai trò của yếu tố đồng cảm ở đây là gì?
Trả lời:
- Sự hiểu biết và chia sẻ được thể hiện thông qua cách tác giả đặt tiêu đề; chia sẻ, tâm sự với những thông điệp chính của 'loạt phim'; mô tả bằng ngôn từ những hình ảnh đẹp có trong phim với cảm giác hứng thú.
- Sự đồng cảm tạo nên sức hấp dẫn của văn bản, kích thích người đọc muốn trải nghiệm trực tiếp cùng tác phẩm được đánh giá.
Câu 6. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Liệt kê các tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học mà bạn đã tìm hiểu, đã biết đưa ra những cảnh báo tương tự như loạt phim 'Hành tinh của chúng ta'. Sự gặp gỡ đó giữa các tác phẩm thể hiện điều gì?
Trả lời:
- Ví dụ một số tác phẩm: Trái Đất – Ngôi nhà của chúng ta, Sự hòa hợp giữa các loài sống, Thủy tiên tháng Giêng,...
- Sự gặp gỡ giữa các tác phẩm phản ánh một mối quan tâm chung của con người về thách thức sống còn đối với sự tồn tại trên hành tinh của chúng ta.
Câu 7. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em đánh giá thế nào về cách giới thiệu một bộ phim tài liệu mà tác giả đã thực hiện trong văn bản này?
Trả lời:
Tác giả có cách giới thiệu tác phẩm khá linh hoạt, ví dụ như không đưa các thông tin về nhà làm phim, nhóm làm phim, thời gian làm phim,... vào một đoạn văn mà chia ra và đặt vào những vị trí quan trọng. Điều quan trọng đối với tác giả là kích thích sự hứng thú của người đọc, tạo ra sự kết nối giữa “loạt phim” và khán giả. Mọi nhận xét cá nhân đều đi kèm với các mô tả khách quan về các cảnh trong phim.
* Viết kết nối với đọc
Bài tập: (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) thể hiện sự hưởng ứng của bạn đối với thông điệp chính được nêu trong loạt phim Hành tinh của chúng ta.
Đoạn văn tham khảo
(1) Loạt phim Hành tinh của chúng ta đã truyền đạt một thông điệp sống còn đến mọi người xem: “Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn”. (2) Tám tập phim đề cập đến tám môi trường sống khác nhau trên trái đất và các loài sống trong đó. (3) Tất cả đều phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng và điều kiện sống khắc nghiệt hơn. (4) Và chúng ta vẫn còn cơ hội thay đổi tình hình, bằng cách hành động ngay hôm nay. (5) Tôi tin rằng, đó là trách nhiệm của tất cả chúng ta, không chỉ của một nhóm nhỏ, kể cả các bạn học sinh. (6) Chúng ta có thể đóng góp cho hành tinh, từ những hành động nhỏ nhất như bảo vệ môi trường sống sạch sẽ, trồng cây, hạn chế sử dụng nhựa... - những điều này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên, tổ ấm chung của mọi loài động vật. (7) Chúng ta cũng có thể tham gia vào các hoạt động tình nguyện để làm sạch môi trường (đường phố, bãi biển, dòng sông...) hoặc tham gia vào các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường sống trên trái đất. (8) Cùng với đó, chúng ta cũng cần phải tiết kiệm thức ăn, nước và nhiên liệu. (9) Đó là cách mà những học sinh như chúng ta có thể thể hiện sự đồng lòng của mình với thông điệp “Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn”.