Đề 1
Kể về một lần bạn tình cờ đọc được nhật ký của người bạn
Dàn ý:
1. Mở đầu: Giới thiệu vấn đề
2. Nội dung chính:
- Tóm tắt tình huống xem trộm nhật ký? Tại sao lại thực hiện hành động không đẹp đó? Nguyên nhân gốc rễ là gì? Mục đích chính xác của việc xem trộm nhật ký của bạn là gì?
- Cảm xúc khi nhận ra mình đã xem trộm nhật ký của bạn? Cảm thấy hối tiếc, lo lắng như thế nào? Cảm xúc xấu hổ, sợ bị lộ ra là người không đáng tin cậy?
- Phản ứng của bạn khi nhận ra mình đã xem trộm nhật ký của bạn là gì? (không hài lòng, tức giận nói nhiều hoặc im lặng, lạnh lùng không muốn giao tiếp, không muốn nhìn thấy…)
- Sau những ngày đó, mối quan hệ bạn bè của tôi và bạn như thế nào. Chúng tôi có còn nói chuyện với nhau không? Vẫn thân thiết và vui vẻ như trước không? Tôi cảm thấy ra sao khi không được nói chuyện và chơi đùa cùng bạn?
- Liệu tôi có làm lành được với người bạn của mình không? Chúng tôi đã làm lành trong tình huống nào? Hiện tại, tình bạn của chúng tôi thế nào sau khi tôi đọc trộm nhật ký? Vẫn vui vẻ như trước không, hay còn vui vẻ hơn?
3. Tóm tắt: Tự rút ra bài học từ trải nghiệm đã trải qua?
Đề 2
Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xa trong tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. Viết bài văn kể lại cuộc gặp gỡ, trò chuyện đó.
Dàn ý:
Giới thiệu tình huống gặp gỡ (thời gian - không gian - địa điểm - nhân vật)
- Có thể là: nhân ngày 22 - 12, trường em tổ chức kỉ niệm ngày Thành lập Quân đội nhân dân (ngày Quốc phòng toàn dân) có mời đoàn cựu chiến binh đến thăm trường. Em được nghe người chiến sĩ lái xe Trường Sơn trong đoàn đại biểu đó kể chuyện.
- Đêm thơ Phạm Tiến Duật, được tổ chức tại nhà văn hoá của trường mà em đến tham gia, tình cờ em gặp một vị khách mời, người đó chính là anh lính lái xe Trường Sơn năm xưa trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
2. Thân bài: Diễn biến cuộc gặp gỡ.
a. Khắc họa hình ảnh người chiến sĩ lái xe sau nhiều năm khi chiến tranh kết thúc.
Giọng nói: khỏe, vang
Tiếng cười: sảng khoái
Khuôn mặt: thể hiện vẻ già dặn - từng trải nhưng vẫn có nét hóm hỉnh, yêu đời.
Trang phục: bộ quân phục mới, trang trọng, oai nghiêm, đĩnh đạc.
b. Cuộc trò chuyện với người chiến sĩ.
- Người lính Trường Sơn kể lại cuộc sống chiến đấu những năm đánh Mĩ gian khổ, ác liệt...
+ Trên tuyến đường Trường Sơn giặc Mĩ đánh phá vô cùng khốc liệt, bom Mĩ cùng với những cung đường – đốt cháy những cánh rừng... Vậy mà trên những tuyến đường ấy, các đoàn xe vận tải vẫn ngày đêm nối đuôi nhau ra tiền tuyến (cùng sự giúp đỡ của các cô gái thanh niên xung phong).
+ Điều đáng nhớ là những chiếc xe ở Trường Sơn trong những năm tháng ấy rất đặc biệt vì bom đạn của Mĩ ném như mưa khiến kính xe đều vỡ hết, ngay cả đèn cũng vỡ hết, mui xe cái thì bị bẹp, méo, cái thì bung hẳn ra khỏi xe, thùng xe không cái nào không trầy xước. Có thể nói những phương tiện của ta lúc đó rất thiếu tốn, thô sơ... Nhưng với lòng yêu nước, chúng ta vẫn chiến đấu với tinh thần nhiệt tình hăng hái.
+ Chú còn nhớ với những chiếc xe như thế, bọn chú lái xe cho xe chạy mà không có vật che chắn nào. Trời! Gió táp vào mặt vào mắt cay xè, bụi thì khỏi phải nói. Bụi Trường Sơn phun tóc trắng xoá như người già, mặt lấm lem. Thế mà vẫn phì phèo hút thuốc không cần rửa, vẫn rất vui, nhìn nhau trông thật ngộ mỗi khi có dịp dừng chân, ai nấy đều cười. Những ngày mưa thì khổ hơn nhiều, mưa xối xả ướt áo, những giọt mưa lớn rát mặt.
+ Không có kính cũng thật là thú vị, bởi cả không gian rộng lớn như ùa vào buồng lái: nào cánh chim hiếm hoi ở Trường Sơn, sao trời và con đường xa dài thẳng tít tắp như chạy thẳng vào trại tìm người chiến sĩ lái xe - tâm hồn người chiến sĩ lúc đó thật sự vui - một niềm vui phơi phới của người thanh niên đánh giặc.
+ Bọn chú, những người chiến sĩ lái xe rất hiểu nhau mỗi khi gặp mặt là tay bắt mặt mừng - bắt tay qua những ô kính vỡ - tiếp cho nhau sức mạnh hơi ấm tình đồng đội - những chiếc xe không kính của người lính đã về đây tụ họp thành tiểu đội xe không kính.
+ Các chú nấu cơm bằng bếp Hoàng cầm dựng ở giữa trời. Dù chỉ có bữa cơm đạm bạc giữa rừng nhưng chứa đựng trong đó là tình cảm đồng chí, đồng đội keo sơn như tình cảm gia đình. Hành trang nghỉ ngơi quý giá và dã chiến của người lính khi đó là chiếc võng dù mắc tạm bợ nghỉ ngơi qua loa rồi lại tiếp tục lên đường với những chiếc xe không kính.
Tôi ngây thơ hỏi chú:
+ Vậy thì làm sao ta có thể thắng Mĩ khi mà ta chỉ có những chiếc xe không kính còn chúng lại có vũ khí hiện đại, tối tân?
+ Cháu biết không bởi trên những chiếc xe đó có một trái tim: trái tim người chiến sĩ, một trái tim cùa tuổi trẻ yêu đời đầy sức trẻ, nhiệt tình, sôi nổi lạc quan, yêu nước tha thiết, căm thù giặc Mĩ. Đó còn là trái tim của chính nghĩa nên sức mạnh kì diệu tăng lên gấp bội. Cuối cùng ta đã đánh cho Mĩ cút, đánh cho Ngụy nhào.
+ Kể đến đây tôi thấy ánh mắt của người lính sáng ngời. Khuôn mặt rạng rỡ, dường như đang sống lại những năm tháng ở chiến trường xưa... Tôi ao ước và khâm phục khi hình dung ra con đường mòn Hồ Chí Minh những năm đánh Mĩ đầy bom rơi đạn nổ đầy gian khổ, thiếu thốn, hi sinh mà những người lính lái xe vẫn coi thường hiểm nguy vẫn dốc lòng dốc sức vì miền Nam ruột thịt vì sự nghiệp cách mạng.
+ Những con người bình dị cống hiến cả tuổi xuân (tuổi trẻ) - xương máu cho cách mạng. Nhờ có những người chiến sĩ lái xe, những có thanh niên xung phong mà ta mới có cuộc sống ngày nay.
- Từ đó bày tỏ những suy nghĩ về chiến tranh (tàn phá cuộc sống, bất chấp quyền được sống hòa bình của con người...), về quá khứ hào hùng của cha anh là trang sử vàng chói lọi.
- Trách nhiệm gìn giữ hòa bình.
3. Tóm tắt: Cuộc chia tay và ấn tượng trong lòng nhân vật tôi về người lính và ước mơ của nhân vật tôi.
Đề 3
Nhân dịp ngày 20/11, hãy chia sẻ về một kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô giáo cũ.
Dàn ý:
THẦY PEC-BÔ-NI
Thầy Pec-bô-ni ngay từ sáng nay đã khiến tất cả chúng tôi đều rất ấn tượng.
Khi chúng tôi từ từ bước vào lớp, thầy đã ngồi đúng vào chỗ của mình, mỗi khi một học sinh đi qua, thầy đều nghiêng đầu chào, mỉm cười và bắt tay chào hỏi. Có những học sinh từng học trò của thầy năm trước, họ đều đến gặp thầy: 'Chào thầy ạ! Chào thầy Pec-bô-ni ạ.' Có những người bắt tay thầy, sau đó chạy vội ra ngoài. Rõ ràng các học sinh cũ đều rất quý mến thầy và mong muốn được học với thầy thêm một lần nữa. Thầy chỉ cười và trả lời đơn giản: 'Chào em', nhưng bàn tay của thầy luôn sẵn lòng đón nhận mỗi lần có học sinh đưa ra. Mỗi khi chào hỏi, thầy luôn nghiêng đầu một cách trang trọng, nhưng vẫn quay về nhìn ra cửa sổ, nhìn sang mái nhà đối diện. Thậm chí, sự chân thành của học trò cũ khiến thầy cảm thấy đau lòng. Sau đó, thầy quay lại nhìn chúng tôi, những học sinh mới, một cách chăm chú. Thầy đọc sách, đồng thời bước xuống bục và tiến vào giữa các hàng ghế của chúng tôi. Đột nhiên, thầy chú ý đến một học sinh mặt đỏ ửng và có vẻ bị thương, thầy ngừng đọc, ôm đầu của cậu bé và hỏi cậu ta cảm thấy thế nào, sau đó sờ trán cậu bé xem có sốt không. Trong khi đó, một học sinh đứng ở phía sau thầy, bất ngờ bước lên ghế và bắt đầu nhảy nhót như một con rối.
Thầy quay lại, học sinh đó hoảng sợ và ngồi xuống, cúi đầu, chắc chắn sẽ bị mắng. Nhưng thầy Pec-bô-ni đặt tay lên vai cậu bé và nói: 'Đừng làm thế nữa nhé!'. Chỉ vậy thôi. Rồi thầy quay lại bục và tiếp tục đọc chữ.
Khi hết phần chính tả, thầy im lặng nhìn chúng tôi một lúc, sau đó nói với chúng tôi, giọng to và truyền cảm: 'Nghe đây, các con ạ! Chúng ta sẽ cùng nhau trải qua một năm, thầy và trò ta sẽ cố gắng làm cho năm nay thật tốt. Các con phải chăm chỉ và ngoan ngoãn. Thầy không có gia đình. Chính các con sẽ thay thế gia đình của thầy. Trong năm đó, thầy vẫn còn mẹ, nhưng bây giờ mẹ thầy đã mất rồi. Bây giờ thầy chỉ còn các con trên đời này mà thôi. Thầy không mong muốn điều gì, không có tình cảm nào ngoài các con ra. Các con phải là con của thầy. Thầy sẽ yêu thương các con, và các con cũng phải yêu thương thầy. Thầy không muốn phải phạt ai cả. Các con hãy đối xử với thầy như con chân thành, dũng cảm. Trường học của chúng ta sẽ là một gia đình, và các con sẽ là niềm an ủi và niềm tự hào của thầy. Thầy không cần các con phải trả lời, vì thầy biết rằng trong lòng tất cả các con đều đã nói 'vâng ạ', và thầy xin cám ơn các con'.
Khi giờ học kết thúc, tất cả chúng tôi rời lớp im lặng. Học sinh đó từ lúc nãy đứng lên ghế để làm trò đùa, bước lại gần thầy và hỏi thầy với giọng run run: 'Thưa thầy, thầy có thể tha lỗi cho em không ạ?'.
Thầy hôn lên trán cậu bé và nói: 'Được rồi, con ạ! Hãy về đi'.
(Theo AMIXI, Những tấm lòng cao cả)
Đề 4
Kể về một cuộc gặp gỡ với các anh bộ đội nhân dịp kỷ niệm Ngày Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong cuộc gặp đó, em được phát biểu thay mặt các bạn về suy nghĩ của thế hệ mình về thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ tổ quốc.
Dàn ý:
1. Mở đầu: Giới thiệu vấn đề
2. Phần chính:
- Bầu không khí náo nhiệt, phấn khích trước cuộc gặp.
- Tâm trạng của em trên đường đi.
- Sự chào đón của các anh bộ đội: vui vẻ, nồng hậu.
- Sau khi chào hỏi, mọi người được tham quan các điểm trong đơn vị.
- Cuộc gặp ở hội trường:
+ Các anh bộ đội kể lại câu chuyện của họ: nội dung là gì? Diễn ra ở đâu, trong hoàn cảnh nào?...
+ Những tình huống căng thẳng, bất ngờ trong câu chuyện.
- Học sinh phát biểu:
+ Cảm xúc và suy nghĩ của em về sự hi sinh, cống hiến của thế hệ cha anh.
+ Lời hứa cố gắng học tập, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
3. Kết luận
+ Hiểu biết sâu sắc hơn về các anh bộ đội cụ Hồ, về truyền thống vẻ vang của dân tộc.
+ Nhận thức về trách nhiệm lớn lao của bản thân đối với sự phát triển của đất nước