Chuẩn bị bài Tập làm văn (tiếp theo) - Môn Ngữ văn lớp 9 tập 1. Câu hỏi
Câu 7
Câu 7 (trang 220 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Những gì về loại văn bản tự sự đã học ở lớp 9 có điểm gì giống và khác so với những gì đã học ở các lớp trước?
Lời giải chi tiết:
– Giống: Đều sử dụng tự sự làm cách biểu đạt chính.
– Khác: Trong các lớp trước, việc phân tích tác phẩm thường tập trung vào sự kiện và chi tiết. Trong lớp 9, ngoài việc đó, văn tự sự còn kết hợp với miêu tả (miêu tả cảnh vật, nhân vật, tâm trạng của nhân vật), luận điểm, hội thoại, người kể chuyện.
Câu 8
Câu 8 (trang 220 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Tại sao một văn bản có đầy đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, và luận điểm vẫn được gọi là văn bản tự sự? Theo bạn, có văn bản nào chỉ sử dụng một phương thức biểu đạt duy nhất không?
Lời giải chi tiết:
– Tên gọi của một loại văn bản thường dựa vào phương thức biểu đạt chính của nó. Tuy nhiên, ngoài phương thức chính đó, văn bản thường còn sử dụng các phương thức khác.
– Hiếm khi có văn bản chỉ sử dụng một phương thức biểu đạt duy nhất.
Câu 9
Câu 9 (trang 220 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Sao chép bảng sau vào vở và đánh dấu (x) vào các ô trống mà kiểu văn bản chính có thể kết hợp với các yếu tố tương ứng trong đó (ví dụ như tự sự có thể kết hợp với miêu tả thì đánh dấu vào ô thứ hai).
Lời giải chi tiết:
Câu 10
Câu 10 (trang 220 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Một số tác phẩm tự sự được học từ lớp 6 đến lớp 9 không luôn có cấu trúc ba phần: Mở bài, Thân bài, và Kết bài. Tại sao bài tập viết tự sự của học sinh vẫn phải có đủ ba phần đã nêu?
Lời giải chi tiết:
Một số tác phẩm tự sự được học từ lớp 6 đến lớp 9 không luôn có cấu trúc ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Nhưng bài tập viết tự sự của học sinh vẫn cần có đủ ba phần vì đó là cách tổ chức phổ biến, mẫu mực. Khi đã thành thạo, có thể viết mà không cần tuân thủ cấu trúc đó.
Câu 11
Câu 11 (trang 220 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Những kiến thức và kỹ năng về văn bản tự sự từ phần Tập làm văn có giúp ích gì trong việc đọc – hiểu các văn bản tác phẩm văn học tương ứng trong sách giáo khoa Ngữ văn không? Phân tích một vài ví dụ để làm rõ.
Lời giải chi tiết:
Những kiến thức và kỹ năng từ phần Tập làm văn rất hữu ích cho việc hiểu các văn bản tự sự trong phần Đọc – hiểu văn bản vì chúng cung cấp các khái niệm hữu ích để phân tích ý nghĩa và nghệ thuật của tác phẩm.
Ví dụ: Các yếu tố độc thoại, độc thoại nội tâm giúp hiểu sâu tâm trạng của nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng – Kim Lân.
Câu 12
Câu 12 (trang 220 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Những kiến thức và kỹ năng về các tác phẩm tự sự từ phần Đọc – hiểu văn bản và Tiếng Việt tương ứng đã giúp bạn như thế nào trong việc viết bài văn tự sự? Phân tích một vài ví dụ để làm rõ.
Lời giải chi tiết:
Những kiến thức và kỹ năng về tác phẩm tự sự từ các phần Đọc – hiểu văn bản và Tiếng Việt tương ứng rất hữu ích cho việc viết bài văn tự sự.
Ví dụ: Trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long, câu chuyện được kể lại qua góc nhìn của một họa sĩ già, đồng thời cũng là một nhân vật trong truyện.