Để hỗ trợ cho việc chuẩn bị bài học của học sinh, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn lớp 9: Luyện tập phân tích và tổng hợp, rất hữu ích.
Kính mời các bạn học sinh lớp 9 tham khảo để có thể hỗ trợ cho quá trình học tập môn Ngữ văn của mình.
Chuẩn bị bài Luyện tập phân tích và tổng hợp - Mẫu 1
Câu 1. Đọc đoạn trích trong Sách Giáo khoa và cho biết tác giả đã sử dụng phép lập luận nào và áp dụng như thế nào?
Đoạn (a):
- Phân tích (theo phương pháp diễn dịch).
- Trình tự phân tích:
- Điều đặc biệt là sự kết hợp tinh tế của các gam màu xanh.
- Điều đặc biệt là sự phối hợp linh hoạt của các cử động nhỏ.
- Điều đặc biệt là sự hiện diện của vần thơ.
Đoạn (b):
- Phân tích kết hợp với tổng hợp.
- Trình tự phân tích:
- Phần mở đầu: Trình bày các quan niệm quan trọng về thành công.
- Các phần tiếp theo: Phân tích từng quan niệm một và rút ra kết luận: “Tóm lại, yếu tố quan trọng nhất trong việc đạt được thành công là ý chí của bản thân, bao gồm sự kiên trì không ngừng cố gắng trong học tập và việc rèn luyện phẩm chất đạo đức”.
Câu 2. Trong thời hiện đại, một số học sinh thường học linh tinh, không tập trung, không nghiêm túc. Hãy phân tích bản chất của cách học này và chỉ ra những tác hại mà nó mang lại.
- Học đối phó là gì?
- Hàng ngày, học sinh thường không lắng nghe bài giảng, không ôn tập kiến thức. Chỉ khi gần đến kỳ kiểm tra, họ mới xem lại tài liệu, ôn lại kiến thức một cách sơ sài.
- Khi ôn tập, họ thường chỉ chạm mặt với bài học mà không tiếp cận sâu hơn...
- Tác hại của thái độ học đối phó:
- Nếu không hiểu được kiến thức, khi gặp phần chưa học trong bài kiểm tra, sẽ gặp khó khăn trong việc làm bài.
- Thiếu hứng thú trong việc học tập sẽ dẫn đến kết quả học tập ngày càng suy giảm.
=> Có ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của mỗi người.
Câu 3. Dựa vào văn bản “Bàn về việc đọc sách” của Chu Quang Tiềm, hãy phân tích những lý do khiến mọi người cần phải đọc sách.
Những lý do khiến mọi người cần phải đọc sách:
- Sách mang lại cho con người kiến thức, tri thức về mọi lĩnh vực của cuộc sống, vượt qua thời gian và không gian.
- Sách là nguồn động viên giúp con người theo đuổi những ước mơ, khát vọng; nuôi dưỡng tình yêu thương, đạo đức; mở mang ý thức về nghệ thuật...
- Sách giúp ta tự nhận thức về bản thân. Khi đọc một cuốn sách hay, chúng ta được cảm nhận sâu sắc hơn về tâm hồn, tình cảm của chính mình.
- Sách là công cụ giúp ta giao tiếp: giao tiếp với tác giả, với các độc giả qua các thế hệ, từ đó tự rèn luyện bản thân.
- Thiếu sách, cuộc sống sẽ mất đi sự sáng tạo, không có tri thức để chiếu sáng, con người sẽ lạc hậu.
Câu 4. Tóm tắt những điều đã phân tích trong Bàn về việc đọc sách.
Sau khi đọc văn bản “Bàn về việc đọc sách”, chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc này. Đọc sách là cách quan trọng để tích lũy, nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, việc đọc sách cần phải được thực hiện theo phương pháp đúng đắn. Ngày nay, sách có rất nhiều, vì vậy chúng ta cần biết lựa chọn sách để đọc và áp dụng phương pháp đọc hiệu quả, đọc ít nhưng hiểu sâu hơn là đọc nhiều mà không hiểu.
Soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp - Mẫu 2
Câu 1.
Đoạn (a):
- Phân tích theo phong cách diễn dịch, dựa trên từng ý chính:
- Điều tốt được thể hiện qua sự kết hợp của các tông màu xanh khác nhau.
- Điều tốt được thể hiện qua sự phối hợp của các cử động nhỏ.
- Điều tốt được thể hiện qua vần thơ.
Đoạn (b):
- Phép phân tích kết hợp với tổng hợp, theo trình tự:
- Phần mở đầu: Trình bày các quan niệm chính về sự thành công.
- Phần còn lại: Phân tích từng quan niệm và kết luận: “Tóm lại, yếu tố quan trọng nhất của sự thành công là sự cố gắng không ngừng, sự kiên trì trong học tập và việc rèn luyện đạo đức”.
Câu 2.
Gợi ý:
- Học đối phó là lối học không có hệ thống, biết một ít về mọi thứ nhưng thiếu kiến thức cơ bản.
- Biểu hiện của học đối phó: Hằng ngày, học sinh không chăm chỉ lắng nghe giảng, không ôn tập kiến thức. Chỉ khi gần đến kỳ kiểm tra, họ mới xem lại tài liệu, ôn lại kiến thức một cách sơ sài; Khi ôn tập, họ thường chỉ nhìn qua nội dung để ôn một cách chạm mặt…
- Tác hại của thái độ học đối phó: Không hiểu được kiến thức, khi gặp phần chưa học trong bài kiểm tra sẽ gặp khó khăn; Thiếu hứng thú trong việc học tập dẫn đến kết quả học tập ngày càng suy giảm.
Câu 3.
Lý do mà con người cần đọc sách:
- Sách là kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Khi ta đọc sách, ta học được nhiều kiến thức và kỹ năng hữu ích.
Sách có vai trò giáo dục về tình cảm, đạo đức; giáo dục về ý thức thẩm mỹ; định hình ước mơ và mục tiêu cho con người.
- Sách giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.
- Sách là phương tiện để ta có thể giao tiếp: giao tiếp với tác giả, với các độc giả qua các thế hệ, để từ đó tự rèn luyện bản thân.
…
Câu 4.
Văn bản “Bàn về việc đọc sách” đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách hiệu quả. Đọc sách không chỉ là cách để tích lũy và nâng cao kiến thức mà còn là cách để nuôi dưỡng tâm hồn và ước mơ. Với sự đa dạng của sách ngày nay, chúng ta cần phải biết lựa chọn sách đúng đắn và áp dụng phương pháp đọc hiệu quả, vì đọc ít nhưng hiểu nhiều luôn là lựa chọn tốt hơn so với việc đọc nhiều mà không hiểu gì.