Với chuẩn bị bài Nói và nghe: Trò chuyện về một vấn đề mà em quan tâm trang 30, 31, 32 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng chuẩn bị văn 7.
Chuẩn bị bài (Nói và nghe trang 30) Trò chuyện về một vấn đề mà em quan tâm - Kết nối tri thức
Câu chuyện của các bạn nhỏ trong hai văn bản “Bầy chim chìa vôi” và “Đi lấy mật” chắc chắn đã khơi gợi nhiều suy nghĩ và cảm xúc về tuổi thơ trong em. Từ trải nghiệm thực tế và những kiến thức học được qua sách báo, phương tiện truyền thông, em hãy trò chuyện với bạn bè về một vấn đề mà em quan tâm.
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Tìm hiểu về một chơi xổ số tài:
+ Trẻ em và việc sử dụng các thiết bị công nghệ.
+ Trẻ em mong muốn được người lớn lắng nghe, hiểu biết.
+ Trẻ em trong quá trình học tập.
+ Bạo lực với trẻ em.
b. Thực hành
- Thể hiện trước nhóm bạn hoặc người thân và lắng nghe phản hồi từ họ.
2. Trình bày bài nói
Khi trình bày bài nói, em cần chú ý đến những điều sau:
- Trình bày bài nói theo nội dung đã chuẩn bị trước.
+ Bày tỏ quan điểm và vấn đề mà em quan tâm.
+ Phân tích các khía cạnh của vấn đề với lập luận logic và bằng chứng thuyết phục.
+ Sử dụng từ ngữ để kết nối các ý.
- Điều chỉnh giọng điệu, tốc độ nói, … phù hợp.
- Sử dụng và kết hợp các phương tiện hỗ trợ: hình ảnh, video ngắn, …
* Mẫu bài nói tham khảo:
Xin chào thầy cô và các bạn. Tôi là............học sinh.........trường......... Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, trẻ em được tiếp xúc với các sản phẩm công nghệ từ rất sớm như: Ipad, Smartphone, tivi, máy tính, ... Trên thực tế, chúng ta rất dễ dàng thấy những trẻ nhỏ đã thành thạo trong việc sử dụng iphone, ipad, ... ngồi chơi một cách ngoan ngoãn hàng giờ đồng hồ mà không gây phiền lòng cho bố mẹ. Một câu hỏi được đặt ra đã thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh: 'Trẻ em tiếp xúc với công nghệ: Nên hay Không nên?'. Hãy cùng trao đổi với tôi để tìm hiểu và giải đáp thắc mắc nhé!
Thứ nhất, hãy cùng thảo luận về lợi ích và hậu quả của các thiết bị công nghệ:
1. Lợi ích
Công nghệ ngày nay đã tiến bộ rất nhiều từ những thành tựu trong nghiên cứu khoa học – kỹ thuật giúp cho các thế hệ trẻ tiếp cận với những thành tựu công nghệ.
Các sản phẩm công nghệ hiện đại như smartphone, laptop thế hệ mới với nhiều tính năng vượt trội, các nguồn thông tin, kiến thức từ các trang web công nghệ trên Internet, … luôn tạo ra sự hứng thú và sự tò mò cho trẻ, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển khả năng, tư duy và sáng tạo hơn cho trẻ trong quá trình học tập. Vì vậy, hiện nay có rất nhiều thiết bị công nghệ với những ứng dụng học tập hữu ích và thú vị giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng, nhanh chóng. Nhiều trường tiểu học và mầm non trên thế giới đã sử dụng iPad như một phần của chương trình giảng dạy, tạo điều kiện để học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn. Do đó, công nghệ phát triển đã đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả của ngành giáo dục hơn.
2. Hậu quả
- Tác động đến tâm lý, tính cách:
Trẻ thường bị thu hút bởi các thiết bị công nghệ, điều này khiến cha mẹ thường cho con sử dụng máy tính, điện thoại hoặc ipad để con ngoan ngoãn hơn. Tuy nhiên, hành động này lại có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ vì chúng sẽ học được cách đòi hỏi và giận dữ để lấy điện thoại.
Nếu cha mẹ cho con dùng thiết bị công nghệ quá thường xuyên, có thể khiến trẻ phụ thuộc vào nó và trở nên khó lòng từ bỏ. Đặc biệt, có nhiều trò chơi có nội dung bạo lực có thể ảnh hưởng đến tính cách và tư tưởng của trẻ.
- Tác động đến sức khỏe:
Khi trẻ dành nhiều thời gian chơi video game, sử dụng máy tính liên tục mà không vận động, có thể gây ra các vấn đề như:
Trở nên ít linh hoạt do ngồi hàng giờ trước các sản phẩm công nghệ.
Giảm khả năng linh hoạt của đôi tay: trẻ chỉ tập trung vào việc lướt web bằng ngón trỏ và ngón cái, trong khi các ngón khác ít được sử dụng.
Rủi ro béo phì, khó ngủ, trầm cảm sẽ tăng cao hơn do ngồi ít vận động, lười biếng, sức khỏe của trẻ sẽ suy giảm nhanh chóng.
Giảm thị lực khi trẻ xem phim, chơi game trên điện thoại, ipad…
- Tác động đến khả năng phát triển ngôn ngữ:
Sự phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị công nghệ sẽ làm trẻ không dành thời gian để trò chuyện, giao tiếp với mọi người xung quanh. Điều này dẫn đến việc trẻ trở nên e ngại giao tiếp, thiếu tự tin, phản xạ kém, gặp khó khăn trong việc giải quyết các tình huống giao tiếp hàng ngày.
Thứ hai, chúng ta hãy cùng đề xuất các biện pháp khắc phục:
Công nghệ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, nhưng cũng cần nhận ra rằng nó cũng đem lại một số hậu quả không mong muốn mà chính người lớn cần theo dõi, giải thích kỹ lưỡng để giúp trẻ nhìn nhận và hướng tới những điều tích cực hơn trong cuộc sống.
1. Cần xác định thời gian hợp lý cho trẻ sử dụng thiết bị công nghệ mỗi ngày: Không quá 2 tiếng. Đồng thời, cần phân chia thời gian cho giấc ngủ, học tập, ăn uống và vận động… của trẻ!
2. Không cấm mà hãy tạo ra các lựa chọn: Cho trẻ thưởng thức nhưng sau đó bạn có thể dẫn trẻ đi chơi thể thao, chơi đồ chơi thông minh, đọc sách … và chính những niềm vui đó sẽ giúp trẻ phát hiện ra sở thích mới để thay thế!
3. Hãy thay đổi chính mình: Bố mẹ hãy là tấm gương cho con và từ đó trẻ sẽ hình thành những thói quen tốt hơn khi ở bên gia đình! Ngoài việc đi làm, bố mẹ nên dành thời gian chơi cùng con, lắng nghe, chia sẻ, đưa con ra ngoài để khám phá thế giới xung quanh, học hỏi điều mới mẻ, có ích giúp con giảm thiểu thời gian sử dụng các sản phẩm công nghệ. Bên cạnh việc phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ thông qua các thiết bị công nghệ, thì việc đọc sách cùng con, hoặc giúp con tiếp cận với các sản phẩm đồ chơi thông minh cũng là lựa chọn của nhiều phụ huynh.
Kết thúc, qua cuộc trao đổi này hy vọng các bậc phụ huynh sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về việc cho con sử dụng các sản phẩm công nghệ để từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp trong quá trình giáo dục, phát triển thể chất, trí tuệ, tâm hồn của trẻ.
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh dự nếu được nghe chia sẻ của thầy cô và các bạn về các vấn đề khác mà mọi người quan tâm.
3. Sau khi phát biểu
Trao đổi về bài nói dựa trên một số gợi ý sau:
Người nghe |
Người nói |
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi một số nội dung như: + Những nội dung (hoặc những điểm) còn chưa rõ trong bài trình bày. + Đóng góp chính của người nói trên vấn đề đang trao đổi. + Lí lẽ và bằng chứng mà người nói sử dụng. |
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị: + Giải thích thêm những chỗ người nghe chưa rõ. + Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. + Bổ sung lí lẽ, bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. |