Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau, rất hữu ích cho việc chuẩn bị bài của bạn.
Hy vọng tài liệu này sẽ hỗ trợ các bạn học sinh lớp 10 trong việc chuẩn bị bài trước giờ học.
Thảo luận về một vấn đề xã hội có nhiều quan điểm
Chuẩn bị cho cuộc thảo luận
1. Sẵn sàng phát biểu
- Lựa chọn chủ đề:
- Chủ đề cần được thảo luận và đồng thuận trước khi bắt đầu buổi thảo luận.
- Nếu tiếp tục thảo luận về một chủ đề đã được đề cập trong phần viết của bài học này, cần điều chỉnh về cách diễn đạt.
- Để có cuộc thảo luận có ý nghĩa và đa dạng, hãy chọn những chủ đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày của các bạn và có ý nghĩa đối với cộng đồng.
- Sắp xếp ý và tìm ý: Hãy chú ý đến các câu hỏi như: Vấn đề mà chúng ta quan tâm có ý nghĩa gì? Chúng ta đã có những ý kiến khác nhau như thế nào? Nguyên nhân của vấn đề này là gì? Ý kiến của tôi là gì và tôi đã dựa vào những gì để đưa ra ý kiến đó? Chúng ta nên thống nhất với nhau về những điểm nào?...
- Xác định từ ngữ quan trọng: Thường sử dụng các từ ngữ như quan điểm (quan điểm của tôi là....), góc nhìn (tôi nhìn nhận vấn đề từ một góc độ khác với bạn,...), khía cạnh (một khía cạnh khác cần phải chú ý là,...), theo quan điểm của tôi, tôi cho rằng ...
2. Chuẩn bị để lắng nghe
- Trước buổi thảo luận, hãy tìm hiểu về vấn đề được thảo luận để có cơ sở hiểu đúng quan điểm của người khác và đánh giá chính xác các ý kiến tham gia thảo luận. Một số điều cần lưu ý: Vấn đề gì sẽ được thảo luận trong tiết học? Vấn đề đã được thảo luận như thế nào cho đến nay? Có những khía cạnh nào cần được bàn luận và phát triển thêm?
- Viết ghi chú trước trong sổ tay hoặc vở ghi chép các nội dung cần ghi lại trong quá trình thảo luận.
Cuộc thảo luận
Các bước thảo luận bao gồm:
- Bước đầu: Người điều hành giới thiệu vấn đề cần thảo luận, yêu cầu thư ký ghi chép ý kiến.
- Triển khai: Mỗi người lần lượt đưa ra ý kiến về vấn đề. Nếu có ý kiến khác biệt, cần có sự giải thích, tranh luận. Người điều hành cần đồng thuận các ý kiến trong cuộc thảo luận.
- Kết thúc: Dựa trên ghi chú của thư ký, người điều hành tổng hợp ý kiến, rút ra quan điểm thống nhất được thể hiện trong cuộc thảo luận.