Mytour cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Thơ Duyên, rất hữu ích cho việc chuẩn bị bài học.
Các bạn học sinh lớp 10 được mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi cung cấp dưới đây.
Chuẩn bị bài Thơ Duyên
Trước khi đọc
1. Hãy chia sẻ những cảm xúc đặc biệt, những quan sát, phát hiện thú vị của bạn về thiên nhiên xung quanh.
Gợi ý: Thiên nhiên rực rỡ màu sắc, quyến rũ khiến con người bị cuốn hút, hứng thú.
2. Theo bạn, bức tranh mùa thu hiện lên những hình ảnh, sắc màu, đường nét đặc trưng như thế nào?
Hình ảnh mùa thu xuất hiện với lá vàng rụng, hoa sữa nở rộ trên khắp phố…
Đọc văn bản
Câu 1. Chú ý các từ chỉ mối quan hệ giữa các sự vật trong khổ 1. Đó thể hiện mối quan hệ như thế nào?
- Các từ chỉ mối quan hệ giữa các sự vật trong khổ 1: hòa, cặp, qua, động.
- Thể hiện mối quan hệ gắn bó, hòa hợp.
Câu 2. Trong khổ 4, cảnh vật có sự biến đổi như thế nào so với khổ 1,2?
Trong phần thứ tư, cảnh vật trở nên náo nhiệt, hối hả hơn so với những phần đầu tiên.
Sau khi đọc
Câu 1. Bạn hiểu như thế nào về từ “duyên” trong tiêu đề “Thơ duyên”?
- “Duyên”: Phần mà trời định cho mỗi người, tạo ra mối quan hệ tình cảm gắn bó, hòa hợp giữa họ.
- “Thơ duyên”: Đề cập đến sự hòa hợp, gắn kết giữa mọi vật thể xung quanh.
Câu 2. Phân tích và so sánh tác động của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp… trong việc mô tả cảnh thiên nhiên chiều thu ở phần khởi đầu và phần cuối cùng.
- Phần thứ nhất:
- Phương pháp gieo vần: duyên - chuyền - huyền, tạo nên sự êm dịu.
- Hình ảnh thiên nhiên thể hiện sự gắn kết, hòa hợp và tràn đầy sức sống.
- Nhịp thơ diễn ra chậm rãi.
- Phần thứ tư:
- Thực hiện việc sử dụng từ láy: (gấp gấp, phân vân) tạo ra sự cách biệt, thay đổi trong tâm trạng của cảnh vật.
- Vần “ân” và nhịp thơ có vẻ nhanh hơn.
- Hình ảnh quen thuộc với bối cảnh nông thôn.
Câu 3. Trước các biến đổi và thời điểm khác nhau của bức tranh thiên nhiên chiều thu, tình cảm giữa “anh” và “em” thay đổi như thế nào qua từng khổ thơ? Hãy sử dụng bảng dưới đây để trả lời (ghi vào vở):
Khổ thơ | Sắc thái thiên nhiên | Duyên tình “anh” - “em” |
Khổ 1 | Tươi vui, tràn đầy sức sống. | Bắt đầu gặp gỡ |
Khổ 2 | Thơ mộng, lãng mạn | Có sự rung động |
Khổ 3 | Không miêu tả thiên nhiên | Say sưa, nồng thắm |
Khổ 4 | Gấp gáp, vội vã | Dần xa cách |
Khổ 5 | Êm ả, tĩnh lặng | “Anh” ngơ ngẩn, ngẩn ngơ rồi nhận ra có lẽ mình đã phải lòng “em”. |
Câu 4. Tâm trạng của “anh’’/“em’’ khi đối mặt với thiên nhiên chiều thu đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển tình cảm giữa họ.
Tâm trạng của “anh’’/“em’’ khi đối diện với cảnh thiên nhiên chiều thu đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển tình cảm giữa họ.
Câu 5. Xác định chủ thể của tâm trạng yêu đương và chỉ ra nguồn cảm hứng chính của bài thơ.
- Chủ thể của tâm trạng yêu đương: anh và em
- Nguồn cảm hứng chính: Tình yêu với thiên nhiên và tình cảm đôi lứa.
Câu 6. Điểm độc đáo trong cách cảm nhận và mô tả về thiên nhiên mùa thu của Xuân Diệu qua Thơ duyên (Có thể so sánh với một số bài thơ khác để làm rõ điểm độc đáo đó).
- Thiên nhiên được mô tả rất đặc biệt và lôi cuốn. Bài thơ thể hiện sự yêu đời, tươi mới trong những 'duyên tình' thông qua sự kết nối, tươi sáng của cảnh thiên nhiên trong mùa thu.
- Hầu hết các bài thơ về mùa thu của Xuân Diệu đều mang nét buồn buồn, tĩnh lặng, nhưng bài Thơ duyên lại không như vậy.