Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 12: Thực hành sửa lỗi lập luận trong văn nghị luận cho bạn.
Kính mời các bạn học sinh lớp 12 tham khảo tài liệu dưới đây để chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ.
Chuẩn bị bài Thực hành sửa lỗi lập luận trong văn nghị luận
Câu 1. Phát hiện và phân tích các lỗi lập luận trong những câu sau:
a.
- Đoạn lập luận về việc chứng minh luận điểm “Giá trị quan trọng nhất của văn học dân gian là giá trị nhân thức” vẫn chưa thuyết phục.
- Lý do:
- Lập luận chỉ dựa vào các ví dụ từ tục ngữ, ca dao mà bỏ qua đến 12 thể loại khác của văn học dân gian.
- Lập luận chỉ tập trung vào khía cạnh hiểu biết về tự nhiên (thời tiết), không đề cập đến khía cạnh về đời sống xã hội.
b. Lập luận thiếu rõ ràng: “Không chỉ say mê công việc, lạc quan, yêu đời mà còn rất mong người”. Câu kết không liên quan đến nội dung đoạn văn.
c. Luận điểm không rõ ràng ở phần “trong tình huống khó khăn của cuộc sống”. Các luận cứ chưa đầy đủ, và câu kết luận vẫn còn mơ hồ khi nói về biểu hiện của giá trị nhân đạo.
d. Luận điểm chưa được đề cập rõ ràng, không nêu rõ nội dung chính của đoạn văn.
e. Các luận cứ không thể chứng minh được luận điểm của đoạn văn.
g. Luận cứ sử dụng ví dụ không phù hợp để chứng minh cho luận điểm (Xà nu là một loài cây… mạnh mẽ).
h. Luận điểm của đoạn văn chưa trình bày nội dung tổng quan cho các luận cứ.
Câu 2. Chỉnh sửa lại các đoạn văn trên để có lập luận chặt chẽ, logic và thuyết phục hơn.
a.
Giá trị quan trọng nhất của văn học dân gian nằm ở giá trị nhân thức mà nó mang lại. Văn học dân gian chứa đựng một lượng kiến thức khổng lồ về cả tự nhiên và đời sống xã hội. Các truyền thuyết kể về các nhân vật và sự kiện lịch sử của quá khứ, trong khi truyện cổ tích bộc lộ quan niệm đạo đức, lẽ công bằng và ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp. Câu tục ngữ, ca dao không chỉ cung cấp kiến thức mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm hồn con người...
b.
Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, nhân vật thanh niên không chỉ mê công việc mà còn yêu cuộc sống và người. Anh ta mong ngóng sự gần gũi của người khác đến mức tự mình lăn một cây to ngang đường để có cơ hội trò chuyện với đoàn khách lên Sa Pa dù chỉ trong vài phút. Sự mong ngóng này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tâm hồn của anh. Dù sống một cách lặng lẽ và làm công việc thầm lặng, anh vẫn yêu đời và yêu người.
c.
Truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân thể hiện lòng nhân ái mạnh mẽ giữa những khó khăn năm 1945. Trong thời kỳ đói kém, họ đã hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ từ bi. Đó là biểu hiện rõ nét của đạo đức nhân loại trong tác phẩm.
d.
Ai từng đặt chân ra biển đều cảm nhận được sức hút kỳ diệu và sức mạnh bao la của những dòng nước biển. Sóng biển luôn biến đổi không ngừng, có khi êm đềm nhẹ nhàng, có khi lại dữ tợn, mãnh liệt. Do đó, Xuân Quỳnh đã so sánh tình yêu của mình với những con sóng “Mạnh mẽ và dịu dàng - ồn ào và yên bình”. Bằng cách này, cô ấy đã biểu đạt tình yêu một cách tinh tế nhất.
e.
Lòng nhân ái của Nguyễn Du lan tỏa trong toàn bộ tác phẩm Truyện Kiều. Mỗi đoạn trích đều thể hiện tấm lòng đó của Nguyễn Du. Ông thương Kiều khi phải hy sinh bản thân để chuộc tội cho cha và em. Ông thương cảm, chia sẻ cùng Kiều. Qua đó, ta hiểu được vì sao Truyện Kiều được coi là kiệt tác nhân đạo.
g.
Cây xà nu, loài cây thông mọc phổ biến ở Tây Nguyên, tượng trưng cho sự liên kết của thế hệ người dân trong cuộc chiến không cân sức với đế quốc Mĩ. Hình ảnh của cây xà nu gợi lên sự bền bỉ, khăng khít của những thế hệ dân tộc: “có những cây trẻ bị chặt đứt, nhưng cũng có những cây vươn lên cao hơn đầu người, cành lá sum suê như những con chim đã trưởng thành, có đủ lông mao, lông vũ”.
h.
Văn học dân gian nuôi dưỡng tâm hồn con người. Các tác phẩm văn học dân gian đều tôn vinh đức tính lành mạnh. Truyện cổ tích Tấm Cám là minh chứng rõ ràng nhất. Cuộc chiến đấu giữa Tấm và mẹ con Cám là cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, với chiến thắng thuộc về thiện. Văn học dân gian còn là bảo tàng văn hóa với nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo:
“Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu”
Với phép so sánh tinh tế, câu ca dao miêu tả về địa vị thấp thỏm, khó khăn của phụ nữ trong xã hội cũ. Với những giá trị ấy, văn học dân gian là một phần không thể thiếu của văn học Việt Nam và là nền móng của văn chương viết.