Bài 1
Nghĩa của từ
Bài 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hóa trong cảm hóa là yếu tố thường theo sau một yếu tố khác, có ý nghĩa là 'biến thành, làm cho trở thành hoặc làm cho tính chất mà trước đó chưa có'. Hãy tìm một số từ có yếu tố hóa được sử dụng theo cách đó và giải thích ý nghĩa của chúng.
Lời giải chi tiết:
Từ có yếu tố hóa được hiểu theo nghĩa là 'biến thành, làm cho trở thành hoặc làm cho tính chất mà trước đó chưa có':
- Hóa học: khoa học nghiên cứu về cấu tạo, tính chất và sự chuyển hoá của các chất.
- Hóa thân: biến thành một người hoặc vật cụ thể khác nào đó
Bài 2
Bài 2 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hãy đặt một câu với mỗi từ sau: đơn điệu, kiên nhẫn, cốt lõi.
Đặt câu:
- Cuộc sống sẽ rất đơn điệu nếu không có bạn bè.
- Trong mọi công việc, cần phải có kiên nhẫn.
- Cốt lõi của tình bạn là sự chia sẻ, quan tâm và cảm thông.
Bài 3
Biện pháp tu từ
Bài 3 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Chỉ ra và giải thích biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn sau:
Mình sẽ biết thêm một tiếng chân khác hẳn mọi bước chân khác. Những bước chân khác chỉ khiến mình trốn vào lòng đất. Còn bước chân của bạn sẽ khiến mình ra khỏi hang, như là tiếng nhạc.
Lời giải chi tiết:
Tác giả so sánh: tiếng bước của Hoàng tử bé như là tiếng nhạc. Tiếng bước chân của Hoàng tử bé sẽ đưa con cáo ra khỏi hang. Điều đó nói lên triết lý giản dị của tình bạn, tình bạn sẽ thấy rõ ràng bằng trái tim của mình, điều mà mắt không thể thấy, tai không thể nghe.
Bài 4
Bài 4 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong bài văn Nếu cậu muốn có một người bạn, nhiều đoạn trò chuyện của nhân vật được lặp lại như: 'cảm hóa nghĩa là gì', 'cảm hóa mình đi'. Hãy tìm những đoạn trò chuyện được lặp lại trong văn bản này và cho biết tác dụng của chúng.
Lời giải chi tiết:
- Trong bài văn Nếu cậu muốn có một người bạn, nhiều đoạn trò chuyện của nhân vật được lặp lại như: 'cảm hóa nghĩa là gì', 'cảm hóa mình đi'. Các đoạn trò chuyện được lặp lại trong văn bản này là:
+ Mình muốn biết 'cảm hóa' nghĩa là gì. Hoàng tử bé hỏi.
+ Không tìm bạn bè. 'Cảm hóa' nghĩa là gì.
+ Xin hãy 'cảm hóa' mình đi.
+ Nếu muốn có một người bạn, hãy 'cảm hóa' mình đi.
- Tác giả lặp lại động từ 'cảm hóa' nhiều lần trong đoạn văn để nhấn mạnh mối quan hệ yêu thương giữa hai nhân vật, không phải là mối quan hệ chủ tớ. Đó là một câu chuyện đạo đức bao trùm cuốn sách. Tình cảm cần được trải nghiệm hơn là chỉ được học. Hành trình của Hoàng tử nhỏ giúp cậu khám phá ra bản thân và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
Bài 5
Từ ghép và từ láy
Bài 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) diễn đạt cảm nhận về nhân vật hoàng tử bé hoặc nhân vật con cáo. Trong đoạn văn phải sử dụng ít nhất 2 từ ghép và 2 từ láy.
Lời giải chi tiết:
Hoàng tử bé là một phần của tuổi trẻ tươi mới và mát mẻ. Hoàng tử yêu quý bông hồng rực rỡ, lấp lánh bởi những điều mà mắt không thấy nhưng cậu không nhận ra mình đã bị vẻ đẹp bên ngoài lừa dối nên quên đi bản chất của tình yêu. Đó là cảm xúc chân thành từ trái tim. Hoàng tử cũng nhận ra mối quan hệ với con cáo là nhờ vào sự cảm hóa. Cậu đã dành thời gian, công sức, sự kiên nhẫn, nhẹ nhàng từng bước một để gần gũi hơn với nó.
Chú thích:
Từ in đậm: từ láy.
Từ gạch chân: từ ghép