Mytour xin giới thiệu là tài liệu học tập Chuẩn bị bài văn 6: Thực hành Tiếng Việt (trang 56), thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.
Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 6 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo chi tiết nội dung sau đây.
Chuẩn bị bài Thực hành Tiếng Việt (trang 56)
Trạng từ
Bài 1. Phân tích các trạng từ trong các câu dưới đây và cho biết vai trò của chúng:
a. Kể từ khi có khả năng nhìn nhận và suy nghĩ, tôi từ từ nhận ra rằng, thế giới này đa dạng, vô tận và hấp dẫn đến kỳ lạ.
b. Bây giờ, người mẹ đã khuất và tôi cũng đã trưởng thành.
c. Dù có ý định tốt lành, những người thân yêu của chúng ta đôi khi cũng không hoàn toàn đúng khi ngăn cản, không để chúng ta sống với bản chất thực sự của mình.
Gợi ý:
a. Trạng từ chỉ thời gian: Từ khi có khả năng nhìn nhận và suy nghĩ
b. Trạng từ chỉ thời gian: Bây giờ
c. Trạng từ chỉ nguyên nhân: Mặc dù có ý định tốt lành
Bài 2. Thử loại bỏ các trạng từ trong các câu sau và chỉ ra sự khác biệt về nội dung giữa câu có trạng từ và câu không có trạng từ:
a. Cùng với điều này, mẹ còn nói: “Người ta cười chết!”.
b. Trên cuộc đời, mọi người có nhiều điều giống nhau lắm.
c. Tuy vậy, trong tâm hồn, tôi không bao giờ cảm thấy thoải mái khi nghe mẹ trách cứ.
Gợi ý:
a.
- Lược bỏ trạng từ: Mẹ nói: “Người ta cười chết”.
- Sự khác biệt: Mất đi sự kết nối với câu trước đó.
b.
- Thêm trạng từ: Trên mỗi cuộc đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm.
- Sự khác biệt: Không nêu rõ không gian được đề cập đến.
c.
- Thêm trạng từ: Tuy nhiên, trong tâm hồn, tôi không bao giờ cảm thấy dễ chịu mỗi khi nghe mẹ trách cứ.
- Sự khác biệt: Không nêu rõ được sự tương phản của vấn đề được đề cập.
Bài 3. Thêm trạng từ cho các câu sau:
a. Đã đến mùa xuân, hoa đã bắt đầu nở.
b. Hôm nay, bố sẽ đưa cả nhà đi công viên nước.
c. Mẹ luôn rất lo lắng cho tôi.
Gợi ý:
a. Mùa xuân đã đến, hoa đã bắt đầu nở.
b. Vào Chủ nhật, bố sẽ đưa cả nhà đi công viên nước.
c. Bởi đã tối, mẹ lo lắng cho tôi.
Nghĩa của từ
Câu 4. Thành ngữ trong các câu sau có những cách giải thích khác nhau. Theo em, cách giải thích nào hợp lý?
a. Đòi hỏi cống hiến và đồng lòng không có nghĩa là bỏ qua cái riêng của từng người.
Chung sức chung lòng có ý nghĩa là:
- Đoàn kết, ước lượng
- Giúp đỡ lẫn nhau
- Quyết tâm cao cả.
b. Mẹ muốn tôi trở nên như người khác, thì “người khác” trong tưởng tượng của mẹ nhất định phải là người hoàn hảo, đồng vịnh bạch thủ.
Mười phân vẹn mười nghĩa là:
- Tài năng hoàn hảo
- Hoàn thiện, không chút thiếu sót
- Đầy đủ, toàn diện.
Gợi ý:
a. Đoàn kết, nhất chí.
b. Toàn vẹn, không có thiếu sót.
Câu 5. Định nghĩa của thành ngữ (in đậm) trong các câu sau:
a. Mỗi lần mẹ bảo tôi: “Xem người ta kìa!” là một lần mong muốn tôi bằng người khác, không thua kém.
b. Các bạn trong lớp tôi mỗi người một vẻ, tạo nên sự đa dạng và phong phú.
c. Học trò thường được mô tả là “nghịch như quỷ”, nhưng thực ra mỗi con quỷ đều có một tính cách riêng biệt, không có hai con quỷ nào giống nhau!
Gợi ý:
a. Bằng người khác, không thua kém.
b. Mỗi người có một cá tính riêng, không giống ai.
c. Nghịch ngợm, hay bày trò.