Mytour xin giới thiệu tài liệu hữu ích Soạn văn 11: Tôi có một giấc mơ cho bạn.
Thông tin chi tiết về tài liệu học lớp 11 đã được chúng tôi cập nhật. Mời bạn đọc theo dõi.
Soạn bài Tôi có một giấc mơ
1. Chuẩn bị sẵn sàng
- Mục tiêu: Hiểu biết về sự phân biệt chủng tộc và phong trào chống phân biệt chủng tộc.
- Mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng: Rất chặt chẽ và liên kết.
- Các yếu tố biểu đạt góp phần thể hiện suy nghĩ và tình cảm của tác giả về một giấc mơ.
- Tác giả đã “mơ” về: công lý, tự do cho người da đen, mơ về một quốc gia không còn sự phân biệt chủng tộc.
2. Hiểu bài
Câu hỏi 1. Hãy tìm hiểu Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ mà tác giả đề cập.
Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ bao gồm hai văn bản hành pháp do Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln ra trong thời kỳ nội chiến.
Câu hỏi 2. Kinh muốn thuyết phục những người tham gia tuần hành làm điều gì?
Kinh muốn thuyết phục những người tham gia tuần hành: Không được phạm phải những hành vi sai trái; không được cố gắng dập tắt sự khao khát tự do của họ bằng cách uống từ chiếc cốc đắng và nỗi căm hận; không để sự phản kháng sáng tạo của họ biến thành hành vi bạo lực thô bạo; không để tinh thần chiến đấu dẫn họ đến hành vi nghi ngờ mọi người da trắng.
Câu hỏi 3. Sau mỗi phần “Tôi có một giấc mơ” là ước mong gì của tác giả?
Tác giả mong muốn: Cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, không phân biệt đến xuất thân, hoàn cảnh, hoặc vị trí xã hội...
3. Trả lời câu hỏi
Câu hỏi 1. Luận điểm của bài viết Tôi có một giấc mơ là gì? Luận điểm này đã được thể hiện qua từng phần như thế nào?
- Luận đề: Người da đen cần được đối xử công bằng như người da trắng.
- Triển khai luận đề:
- Người da đen đang bị đối xử không công bằng
- Trong quá trình đấu tranh để khôi phục lại địa vị xứng đáng của họ, những người đấu tranh không được phép thực hiện những hành động sai lầm
- Chỉ khi người da đen được đối xử công bằng, cuộc đấu tranh mới có thể kết thúc
Câu hỏi 2. Ở phần (1), Mác-tin Lu-thơ Kinh đã thuyết phục mọi người tham gia vào hoạt động tuần hành bằng cách nào?
Ở phần (1), Mác-tin Lu-thơ Kinh đã thuyết phục mọi người tham gia vào hoạt động tuần hành bằng cách nêu ra
- Lý lẽ: Mặc dù Lin-cơn đã ký bản Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ cách đây một trăm năm, nhưng người da đen vẫn chưa đạt được tự do.
- Dẫn chứng: Người da đen vẫn bị giam giữ trong cảnh tù tội của sự phân biệt đối xử và bị buộc vào những gánh nặng của sự kỳ thị, sống trong một thế giới cô đơn và thiếu thốn giữa vùng biển vô tận của thịnh vượng vật chất và những góc khuất của xã hội Mỹ, cảm thấy mình như là kẻ lạc lõng trên chính mảnh đất của mình.
Câu hỏi 3. Trong phần 2, để làm rõ luận điểm “chúng ta không hài lòng…” trong cuộc “chiến đấu cho quyền con người”, tác giả đã đưa ra những lý lẽ nào? Tại sao tác giả không cung cấp những dẫn chứng cụ thể?
Câu hỏi 4. Phương pháp tu từ nào đã được sử dụng nhiều lần trong văn bản? Hãy phân tích tác dụng của phương pháp này trong việc thể hiện mục đích và thái độ của người phát ngôn.
Câu hỏi 5. Hãy lựa chọn một trong hai luận điểm sau và sử dụng lý lẽ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ:
- “Giấc mơ” của Kinh đã trở thành hiện thực đến nay.
- “Giấc mơ” của Kinh vẫn chưa thành hiện thực cho đến nay.
Câu 6. Với tiêu đề “Giấc mơ của tôi', hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 dòng) hoặc vẽ một bức tranh thể hiện ước mong về sự chấm dứt một tình trạng xấu/tiêu cực nào đó đang xảy ra với quê hương, đất nước hoặc với nhân loại.