
Câu 1
Câu 1 (trang 98, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào nêu đúng đặc điểm thể loại của văn bản Lừa đội lốt sư tử?
A. Là loại truyện các nhà văn viết cho thiếu nhi nhiều nước trên thế giới
B. Là loại truyện lấy loài vật để nói lên bài học đối với con người
C. Là loại truyện ngắn hiện đại được viết nhằm tạo ra tiếng cười cho bạn đọc
D. Là loại truyện dịch do các nhà văn nước ngoài viết về động vật
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
Đặc điểm thể loại của văn bản Lừa đội lốt sư tử: Là loại truyện lấy loài vật để nói lên bài học đối với con người.
=> Đáp án B.
Câu 2
Câu 2 (trang 98, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu chuyện trên được kể theo ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ ba
B. Ngôi thứ nhất
C. Ngôi thứ nhất số nhiều
D. Ngôi thứ hai
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện trên được kể theo ngôi kể thứ ba.
=> Đáp án A
Câu 3
Câu 3 (trang 98, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào sau đây gợi ra bài học cho con người?
A. Một hôm, lừa lấy được bộ lông sư tử do thợ săn quẳng ra ngoài để phơi.
B. Khi nó đến gần thì tất cả, người cũng như thú, đều bỏ chạy ...
C. “Cái mã bề ngoài có thể che mắt được người đời, còn lời nói sẽ bộc lộ kẻ ngốc.”.
D. Ngay sau đó, cáo chạy lại bảo với nó rằng: 'A, ta nhận ra nhà ngươi!'.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
Câu gợi ra bài học cho con người: “Cái mã bề ngoài có thể che mắt được người đời, còn lời nói sẽ bộc lộ kẻ ngốc.”.
=> Đáp án: C
Câu 4
Câu 4 (trang 98, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào sau đây chứa từ Hán Việt?
A. … Trong ngày hôm ấy, nó là một chú lừa đầy kiêu hãnh.
B. Khi nó đến gần thì tất cả, người cũng như thú, đều bỏ chạy ...
C. Nó khoác vào và tiến về làng.
D. “A, ta nhận ra nhà ngươi!'.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Từ Hán Việt: kiêu hãnh
=> Đáp án A.
Câu 5
Câu 5 (trang 99, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào nêu đúng nội dung của văn bản Lừa đội lốt sư tử?
A. Nhân vật “tôi” kể về chuyện con lừa đội lốt sư tử.
B. Ai đó kể chuyện về con lừa đội lốt sư tử.
C. Con lừa kể về chuyện mình đã mượn lốt sư tử.
D. Con cáo kể chuyện về con lừa đội lốt sư tử.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Nội dung văn bản: Ai đó kể chuyện về con lừa đội lốt sư tử.
=> Đáp án B
Câu 6
Câu 6 (trang 99, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào nêu đúng ý nghĩa (bài học) rút ra được từ câu chuyện trên?
A. Cáo luôn luôn là con vật tinh khôn, cần cảnh giác với nó
B. Nên làm bạn thân với mọi người để tránh tai hoạ
C. Cần tránh xa những con vật hung dữ như sư tử
D. Mượn danh tiếng của người khác sẽ chuốc vạ vào thân
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
Bài học: Mượn danh tiếng của người khác sẽ chuốc vạ vào thân
=> Đáp án D
Câu 7
Câu 7 (trang 100, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào nêu đúng căn cứ chủ yếu để xác định đoạn trích trên là văn bản nghị luận?
A. Nêu lí lẽ nhằm thuyết phục học sinh cần có trách nhiệm với chính mình
B. Nêu lên các ví dụ về sự đam mê học tập, có chí tiến thủ làm những việc lớn
C. Nêu lên tầm quan trọng của việc xác định ngành nghề trong tương lai
D. Nêu lên ý nghĩa của các phương pháp học tập giúp học sinh học giỏi hơn
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Phương án nêu đúng căn cứ chủ yếu để xác định đoạn trích trên là văn bản nghị luận: Nêu lí lẽ nhằm thuyết phục học sinh cần có trách nhiệm với chính mình
=> Đáp án A.
Câu 8
Câu 8 (trang 100, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Trong các câu sau, câu nào nêu lí lẽ?
A. Các bạn có thể là một tác giả có tài – thậm chí tài đến mức có thể viết được sách hay báo …
B. Dù bạn muốn làm gì với cuộc đời mình thì tôi cũng cam đoan rằng bạn phải học rồi mới làm được.
C. Các bạn có thể là một nhà cải cách hay phát minh có tài – thậm chí tài đến mức có thể khám phá ra một loại iPhone mới ...
D. Các bạn có thể trở thành thị trưởng hoặc thượng nghị sĩ …
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Lí lẽ: Dù bạn muốn làm gì với cuộc đời mình thì tôi cũng cam đoan rằng bạn phải học rồi mới làm được.
=> Đáp án B
Câu 9
Câu 9 (trang 100, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào diễn đạt rõ lời khuyên của Tổng thống Ô-ba-ma đối với học sinh?
A. Mỗi người trong các bạn đều giỏi một việc gì đó.
B. Đấy chính là cơ hội mà nền giáo dục có thể cung cấp cho các bạn.
C. Bạn phải làm việc, phải rèn luyện và phải học thì mới có công việc tốt được.
D. Các bạn có thể trở thành thị trưởng hoặc thượng nghị sĩ ...
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Câu diễn đạt rõ lời khuyên của Tổng thống Ô-ba-ma đối với học sinh: Bạn phải làm việc, phải rèn luyện và phải học thì mới có công việc tốt được.
=> Đáp án C
Câu 10
Câu 10 (trang 100, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Tại sao có thể nói: “Thành tựu học tập của các bạn ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của quốc gia.”? Viết vào vở câu trả lời ngắn gọn của em.
Phương pháp giải:
Trình bày quan điểm cá nhân.
Lời giải chi tiết:
Thành tựu học tập của các bạn học sinh ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của quốc gia vì chúng xác định chất lượng và sức mạnh lao động trong tương lai, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển và cạnh tranh của quốc gia trên bình diện toàn cầu.
Viết
(trang 100, SGK Ngữ văn 7, tập hai)
Chọn một trong hai để sau để viết thành bài văn ngắn:
Đề 1. Một trong những nhà thơ hiện đại Ấn Độ nổi tiếng nhất là Ta-go. Bài thơ 'Mây và sóng' của ông đã khiến tôi bị cuốn hút không chỉ bởi cốt truyện mà còn bởi sự tưởng tượng và ý nghĩa sâu sắc về tình mẫu tử.
Đề 2. Tôi tin rằng ăn mặc và sinh hoạt giản dị là biểu hiện của một lối sống tinh thần giản dị và thiêng liêng. Việc giữ gìn giản dị không chỉ thể hiện lòng khiêm tốn mà còn là cách để chúng ta đề cao những giá trị tinh thần trong cuộc sống hàng ngày. Tôi chắc chắn ủng hộ ý kiến này và sẽ đưa ra các lập luận để minh họa cho quan điểm của mình.
Phương pháp giải:
Trình bày quan điểm của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Đề 1:
Ta-go là một trong những nhà thơ lớn nhất Ấn Độ hiện nay. Tác phẩm 'Mây và sóng' của ông không chỉ là một câu chuyện mà còn là một tác phẩm nghệ thuật sâu sắc, đầy ý nghĩa.
Bài thơ kể về tình cảm mẹ con trong cuộc sống hàng ngày, qua đó thể hiện tinh thần quê mùa, giản dị và thiêng liêng. Sự hiện diện của mẹ luôn là điểm tựa vững chắc cho đứa trẻ, giúp chúng vượt qua mọi khó khăn và cám dỗ từ thế giới bên ngoài.
Trong cả hai lần, khi những người bạn đến rủ rê, chú bé đều hỏi lại:
“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Hỏi và được nghe trả lời, hướng dẫn chu đáo. Chi tiết này chứng tỏ tính xác thực, hấp dẫn của bài thơ. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi. Khi nghe những lời mời gọi, lần nào chú bé cũng tỏ ra băn khoăn. Mặc dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đến việc mẹ đang đợi ở nhà, mẹ không muốn chú đi chơi, chú bé đã nhất định từ chối những lời rủ rê dù những trò chơi ấy hấp dẫn đến đâu chăng nữa. Trước những lời mời gọi ấy cậu bé đã nghĩ đến mẹ và dứt khoát từ chối. Để quên đi những lời mời gọi ấy cậu bé đã nghĩ ra những trò chơi chỉ có mình và mẹ.
“ Nhưng con biết một trò chơi thích hơn trò ấy, mẹ ơi.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng.
Con sẽ lấy hai tay trùm lên người mẹ,
Và mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Con đối với lời mời của biển thì em bé cũng có một trò chơi thú vị khác
“ Nhưng con biết một trò chơi hay hơn trò ấy
Con sẽ là sóng, mẹ sẽ là một bờ biển lạ lùng.
Con sẽ lăn, lăn, và vỗ vào gối mẹ, cười vang.
Và không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở”
Vậy là con có thể tận hưởng niềm mê say vũ trụ khoáng đạt, bao la, kì thú ở trong chính tình mẫu tử quấn quýt, thân thương. Và nếu như những người sống trên mây mê mải chẳng biết đâu là lúc dừng, những người sống trong sóng phiêu diêu không biết nơi nao là bến bờ thì con, trong niềm hân hoan của trò chơi tưởng tượng vẫn có mái nhà xanh thẳm để chở che, vẫn có bến bờ kì lạ để neo đậu, có lòng mẹ là chốn vĩnh hằng. Trò chơi tưởng tượng kia cũng mang đậm màu sắc tượng trưng, hay chính là tượng trưng của tượng trưng! Có lẽ những kì thú của tình người mới là vô cùng, vô tận. Trong hưng phấn tột cùng của trò chơi tưởng tượng ấy 'mẹ con ta' tới được chốn siêu nhiên, đạt được cái hàng tồn không hình hài: Và không ai trên thế gian này biết chốn nào là nơi của mẹ con ta. Cũng như không ai biết được lòng mẹ rộng nhường nào, và con đã tan vào lòng mẹ. Lòng mẹ, tình mẹ vô độ mênh mông. Đó là nơi trở về sau cuối, an nhiên. Cái hay của bài thơ Mây và sóng là cái hay của 'trò chơi tưởng tượng', cái hay của sức gợi những suy ngẫm chiều sâu, cái hay của những khả năng ý nghĩa từ những câu chuyện trẻ thơ hồn nhiên, trong suốt. Lối kết cấu song trùng, hệ thống hình ảnh tượng trưng trong mạch chảy liên tục của những dòng 'thơ văn xuôi' cứ ánh lên theo khúc nhạc miên viễn của Mây và Sóng – sản phẩm tưởng tượng đặc sắc của Ta-go.
Không có biển thì làm sao có sóng cũng như không có mẹ thì làm sao có con. Không có bến bờ thì sóng vỗ vào đâu cũng như không có mẹ thì cuộc đời con có ý nghĩa gì. Lòng mẹ bao dung như bến bờ luôn luôn rộng mở. Hình ảnh bến bờ rộng mở lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan được ví như hình ảnh người mẹ luôn vỗ về con thơ. Mẹ mang đến hạnh phúc cho con và chỗ dựa cho cuộc đời con. Tình mẹ con trong bài thơ thật sâu đậm và đó cũng chính là vẻ đẹp vĩnh hằng của tình mẫu tử. Dù thế gian có như thế nào thì tình mẹ con vẫn mãi muôn đời vẫn tồn tại theo thời gian vẫn hiển hiện trong không gian rộng lớn và mãi mãi bất diệt. Đó chính là ý nghĩa chủ đạo của bài thơ
Với hình thức đối thoại và độc thoại độc lập của cậu bé đã cho ta thấy tình cảm thiêng liêng và sâu sắc của tình cảm mẹ con. Bài thơ còn cho ta nhiều suy ngẫm bởi trong cuộc sống con người thường gặp những cám dỗ nhất là đối với một đứa trẻ và muốn khước từ chúng thì cần có một điểm tựa vững chắc và ở đây điểm tựa của em bé chính là mẹ đó chính là điểm tựa vững chắc nhất. Hạnh phúc không ở đâu xa không phải là điều gì bí ẩn mà đó ở ngay bên chúng ta và do chúng ta tạo nên.