Hoàng tử bé là một trong những tác phẩm vô cùng phổ biến. Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Chuẩn bị văn 8: Tự đánh giá: Hoàng tử bé - một tác phẩm kì diệu.
Tài liệu này sẽ giúp các học sinh lớp 8 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Mời bạn tham khảo chi tiết dưới đây.
Chuẩn bị bài Tự đánh giá: Hoàng tử bé - một cuốn truyện kì diệu
Câu 1. Vấn đề được nêu ra trong văn bản là gì?
A. Lý do mà trẻ em yêu thích Hoàng tử bé
B. Những bài học quý báu từ cuốn sách Hoàng tử bé
C. Những nhân vật đáng yêu xuất hiện trong truyện Hoàng tử bé
D. Nỗ lực của Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri khi sáng tác Hoàng tử bé
Câu 2. Các mục được in đậm trong văn bản (Hãy nhìn lại thế giới bằng trái tim; Hãy luôn luôn cố gắng trong mọi việc) thể hiện yếu tố nào trong bài văn nghị luận?
A. Luận điểm
B. Luận điểm
C. Lí lẽ
D. Bằng minh chứng
Câu 3. Câu nào ở phần (3) đã đề cập đến bằng chứng gián tiếp từ tác phẩm?
A. Cây bao báp giống như một biểu tượng về những thói hư hoặc khó khăn trong cuộc sống con người.
B. Hoàng tử bé đã đề cập đến sự phát triển nhanh chóng của cây bao báp.
C. Vì vậy, hãy luôn cố gắng hết mình trong mọi việc.
D. Hãy thiết lập những thói quen tích cực để xây dựng một tương lai rạng ngời cho bản thân.
Câu 4. Mục đích chính của văn bản này là gì?
A. Khẳng định giá trị tư tưởng của cuốn sách Hoàng tử bé
B. Giới thiệu cốt truyện hấp dẫn của cuốn sách Hoàng tử bé
C. Thu hút sự quan tâm của người đọc đối với cuốn sách Hoàng tử bé
D. Đánh giá những thành tựu đáng chú ý của tác giả Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri qua cuốn sách Hoàng tử bé
Câu 5. Ghép mỗi ô ở cột A với một ô ở cột B để có được những kết quả chính xác:
A | B |
1. Người lớn sống với bộ óc đã tiếp thu nhiều kiến thức, quyết định của họ đều trải qua sự cân nhắc kĩ lưỡng, cái nhìn của họ thiên về lí trí | a. Bằng chứng |
2. Những người mà hoàng tử bé gặp trong cuộc hành trình đến Trái Đất đều là những con người sống như công cụ. Nào là doanh nhân, nhà địa lí và thậm chí người thắp đèn đáng thương,… | b. Lí lẽ |
3. Họ không thấy được ánh sáng của những vì sao; họ trở nên ưa áp đặt và thích phán xét người khác, đôi khi theo đuổi những thứ không đâu vào đâu… Người lớn ảo tưởng với mĩ từ “trưởng thành” nên tự cho rằng mình biết rất nhiều, nhưng thực ra, họ – không – biết – rằng – có – những – cái – họ – không – biết. | c. Kết luận được rút ra |
4. Đó là lí do trẻ con hiểu những điều giản đơn mà người lớn không hiểu | d. Bằng chứng được phân tích |
Câu 6. Tìm một câu trong văn bản sử dụng thành phần phụ chú. Ý nghĩa của thành phần phụ chú đó là gì?
Câu 7. Hình thức trình bày của văn bản “Hoàng tử bé” - một cuốn sách diệu kì có điều gì đáng chú ý? Nêu tác dụng của hình thức trình bày đó.
Câu 8. Vì sao tác giả tin rằng “cần phải đặt mình ở nhiều góc độ khác nhau khi đánh giá một vấn đề, và, cần dùng trái tim để cảm nhận”? Hãy cung cấp bằng chứng cho câu trả lời.
Câu 9. Nhấn mạnh và giải thích một điểm tương đồng trong cách trình bày của phần (2) và phần (3).
Câu 10. Trong hai bài học được tác giả suy luận từ truyện Hoàng tử bé, em cho rằng bài học nào có ích hơn cho bản thân? Tại sao?
Gợi ý:
Câu 1. B
Câu 2. B
Câu 3. A
Câu 4. B
Câu 5.
1- b
2 - a
3 - d
4 - c
Câu 6.
- Câu sử dụng một phần phụ chú: “Vích-to Huy-gô, đại văn hào Pháp , đã từng…”
- Phần phụ chú cung cấp thêm thông tin về Vích-to Huy-gô
Câu 7.
- Đặc điểm trình bày đáng chú ý:
- Các phần được đánh số thứ tự (1), (2),...
- Đề mục của các phần được in đậm
- Giúp cho nội dung chính của văn bản trở nên rõ ràng hơn, người đọc dễ dàng nắm bắt hơn.
Câu 8.
Tác giả khẳng định rằng “cần phải nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và sử dụng trái tim để cảm nhận”: việc này sẽ giúp chúng ta hiểu sâu hơn về vấn đề, có thể đưa ra những kết luận đúng đắn nhất.
Câu 9.
Điểm tương đồng:
- Mỗi phần đều có tiêu đề in nghiêng, in đậm.
- Trong phần phân tích được sử dụng các chi tiết từ tác phẩm Hoàng tử bé để làm sáng tỏ vấn đề.
- Ở cuối mỗi phần đều có đoạn kết luận về một bài học.
=> Cách trình bày như vậy tạo ra tính nhất quán về cấu trúc trong việc phân tích, giúp người đọc dễ theo dõi và hiểu nội dung nhanh chóng.
Câu 10.
- Tự diễn đạt ý kiến cá nhân
- Gợi ý: bài học là luôn nỗ lực, vì nỗ lực giúp mình biết cố gắng để đạt kết quả và không sợ khó khăn, thách thức, hoặc nuối tiếc sau khi đã cố gắng.