Đoạn văn Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới là một phần của chương trình học môn Ngữ văn lớp 11.
Mytour sẽ cung cấp tài liệu về việc chuẩn bị văn bản Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới, đừng bỏ lỡ.
Một cây viết và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
Trước khi bắt đầu đọc
Hãy khám phá về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la-la và chia sẻ với các bạn trong lớp.
Gợi ý:
- Ma-la-la Diu-sa-phdai sinh năm 1997, là một nhà hoạt động xã hội người Pa-kít-xtan (Pakistan), cùng với việc đoạt Giải thưởng Hòa bình Nô-ben vào năm 2014. Năm 2012, cô bị các tay súng của Tổ chức Ta-li-ban bắn trọng thương sau khi cô công khai phản đối việc cấm phụ nữ đi học và phá hủy các trường học dành cho trẻ em gái ở Pa-kít-xtan.
- Vào Ngày Ma-la-la: Ngày 12 tháng 7 năm 2013, Ma-la-la Diu-sa-phdai đã có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, kêu gọi quyền tiếp cận giáo dục cho trẻ em gái trên toàn thế giới. Do đó, Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 12/7 hàng năm để kỷ niệm sự kiện này.
Bắt đầu đọc
Câu 1. Xác định yếu tố tự sự trong đoạn văn này.
Hãy kể lại những bi kịch mà trẻ em và người dân tại Ấn Độ, Ni-giê-ri-a và Áp-ga-nít-xtan phải chịu đựng: “Tại Ấn Độ…”; “Ở Ni-giê-ri-a…”; “Dân chúng ở Áp-ga-nít-xtan…”
Câu 2. Hiệu quả của việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” là gì?
Đẩy mạnh thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt: Kêu gọi tất cả mọi người cùng nhau hợp tác để xây dựng một xã hội văn minh, bình đẳng đối với mọi cá nhân, đặc biệt là với trẻ em gái.
Sau khi hoàn tất việc đọc
Câu 1. Phân biệt luận đề, quan điểm, lập luận và bằng chứng được thể hiện trong văn bản dựa trên biểu đồ sau:
Chủ đề: Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
- Ý kiến: Tất cả phụ nữ và thanh thiếu niên, không phân biệt nam hay nữ, cần phải bảo vệ quyền lợi của mình.
Chính phủ làm chứng 1:
- Ma-la-la Diu-sa-phdai đại diện cho quyền bình đẳng của phụ nữ
- Hàng trăm người bảo vệ nhân quyền và nhân viên xã hội đấu tranh cho giáo dục, hòa bình và bình đẳng
Chính sách 2: Sức mạnh của sách và bút.
Chính phủ làm chứng 2:
- Những kẻ cực đoan sợ sách và bút - vũ khí của giáo dục làm họ run sợ
- Hòa bình là nền tảng của giáo dục
- Luận điểm 3: Mọi người đòi công bằng và hòa bình
Lí lẽ và bằng chứng 3:
- Những nhà lãnh đạo thế giới cần thay đổi chiến lược
- Tất cả chính phủ phải đảm bảo giáo dục miễn phí cho trẻ em; chống khủng bố để bảo vệ trẻ em
- Các quốc gia nên mở rộng cơ hội giáo dục
- Cộng đồng cần tiếp tục khước từ định kiến
- Phụ nữ cần tự tin
Câu 2. Lí lẽ, bằng chứng nào đã làm bạn ấn tượng nhất? Tại sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ đề mục như thế nào?
Luận điểm 2 và các lý do trong luận điểm này làm cho văn bản sáng tỏ về vai trò của sách và bút trong việc đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ.
Văn bản này được viết nhằm khuyến khích sự công bằng trong giáo dục cho phụ nữ. Tác giả thể hiện sự đồng cảm và phẫn nộ đối với sự bất công trong giáo dục.
Nội dung của văn bản tập trung vào việc đề xuất sự đấu tranh cho quyền lợi giáo dục của phụ nữ.
Tác giả biểu lộ sự đồng cảm và hiểu biết sâu sắc về vấn đề phụ nữ, cũng như sự căm ghét đối với sự bất công.
Nhan đề của văn bản tóm tắt được ý chính của nội dung, tập trung vào tầm quan trọng của giáo dục đối với toàn cộng đồng.
Nhan đề của văn bản tạo ra hình ảnh rất mạnh mẽ về vai trò của giáo dục trong xã hội, với việc sử dụng tượng trưng về một cây bút và một quyển sách.
Nhan đề của văn bản rất ấn tượng, khiến người đọc cảm thấy đồng cảm và có ảnh hưởng gián tiếp.
Trong văn bản, các yếu tố tự sự và miêu tả được sử dụng để hỗ trợ cho việc thảo luận vấn đề một cách rõ ràng và thuyết phục hơn.
Mục đích của việc sử dụng các yếu tố tự sự và miêu tả là để làm cho bài thảo luận trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn.
Ý kiến của Mai la-la nhấn mạnh vào quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ, và nhấn mạnh rằng khi phụ nữ không được tự do, thì cả xã hội cũng không thể phát triển.
Đề xuất của Mai la-la tập trung vào việc đảm bảo quyền lợi của phụ nữ và thể hiện vai trò quan trọng của họ trong xã hội, nhấn mạnh vào việc phụ nữ cần được đối xử công bằng và tôn trọng.
Trong văn bản, đề cập đến việc áp dụng giáo dục trong đời sống thực tế, kể từ những trải nghiệm cá nhân đến vai trò của giáo dục đối với nhóm người yếu thế trong xã hội.
Một số vấn đề được nêu bao gồm việc một số bạn trẻ dành quá nhiều thời gian cho việc chơi game, dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội học tập và thất bại trong cuộc sống.
Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cá nhân và xã hội, với việc tích lũy kiến thức và trải nghiệm để đạt được mục tiêu và ước mơ trong cuộc sống.
Trong xã hội hiện đại, việc học hành không chỉ là cần thiết mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội và tiềm năng. Việc chủ động học hỏi và trải nghiệm sẽ giúp con người phát triển và tiến bộ, trong khi sự thụ động chỉ dẫn đến sự lùi bước.