Tài liệu Soạn văn 11: Củng cố, Mở rộng trang 97 cung cấp kiến thức ôn tập của bài học.
Học sinh lớp 11 có thể tham khảo để nắm bắt kiến thức hữu ích. Chi tiết xem dưới đây.
Chuẩn bị bài văn Củng cố, Mở rộng trang 97.
So sánh luận đề, luận điểm, các yếu tố bổ trợ của ba văn bản: Cầu hiền chiếu, Tôi có một ước mơ, Một thời đại trong thi ca.
Yếu tố so sánh | Cầu hiến chiếu | Tôi có một ước mơ | Một thời đại trong thi ca |
Luận đề | Kêu gọi nhân tài giúp nước | Vai trò của bình đẳng, tự do với con người | Tinh thần của Thơ mới |
Luận điểm | Mối quan hệ giữa thiên tử và hiền tài. Cách ứng xử của người tài đối với vương triều Tây Sơn. Còn lại. Đường lối cầu hiền của vua Quang Trung. | Lí do của bài diễn văn Khẳng định quyền bình đẳng, tự do cho người da đen Quan điểm đấu tranh để giành lại bình đẳng, tự do cho người da đen Mơ ước của tác giả Tiếng hát của niềm vui, chiến thắng | Nguyên tắc xác định tinh thần thơ mới. Tinh thần thơ mới với “cái tôi” Sự vận động của thơ mới và cái bi kịch của nó. |
Các yếu tố bổ trợ | Sử dụng điển cố, hình ảnh giàu biểu tượng… | Ngôn ngữ giàu tính biểu cảm… | Sử dụng hình ảnh giàu sức gợi, biện pháp tu từ liệt kê… |
Theo bạn, sự chặt chẽ trong cấu trúc của văn bản nghị luận phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Yếu tố quyết định sự chặt chẽ trong cấu trúc của văn bản nghị luận:
- 1. Cách xây dựng hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng.
2. Bố cục bài viết rõ ràng, mạch lạc.
3. Sử dụng phương pháp lập luận phù hợp.
Yếu tố thuyết minh, miêu tả, tự sự, biểu cảm có tác dụng gì trong văn bản nghị luận?
Yếu tố thuyết minh, miêu tả, tự sự, biểu cảm giúp văn bản trở nên thuyết phục và hấp dẫn hơn.
Chọn một đề tài trong phần Chuẩn bị viết của mục Viết và thực hiện các nhiệm vụ sau:
a. Tìm ý và lập dàn ý cho bài viết về đề tài đã chọn, viết hai đoạn triển khai hai ý kế nhau.
b. Chuyển từ dàn ý bài viết sang dàn ý bài nói, và sử dụng để tập luyện cách trình bày bài nói.
Tìm hiểu thêm về một số văn bản nghị luận và ghi chú các thông tin cơ bản sau:
- Vấn đề được thảo luận và ý nghĩa của vấn đề;
- Quan điểm của tác giả;
- Đối tượng mà văn bản tác động đến;
- Nghệ thuật lập luận được sử dụng;
- Khả năng thuyết phục của văn bản.