Tóm tắt bài văn Thực hành tiếng Việt: Sử dụng các phương tiện không ngôn ngữ trang 78, 79, 80 Tập 2 một cách ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ theo sách Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức giúp học sinh soạn văn 11 dễ dàng hơn.
Chuẩn bị bài văn Thực hành tiếng Việt lớp 11 trang 78 Tập 2 - Tóm tắt ngắn gọn Kết nối tri thức
* Sử dụng các phương tiện không ngôn ngữ
Câu 1 (trang 78 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Trong các văn bản đọc của Bài 8 – Cấu trúc của văn bản thông tin, ngoài việc sử dụng ngôn ngữ, còn có những phương tiện biểu đạt nào khác? Hãy đưa ra ví dụ và cho biết mỗi phương tiện đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của văn bản.
Trả lời:
- Bài Phóng viên nữ đầu tiên sử dụng các phương tiện không ngôn ngữ: hình ảnh.
- Bài
- Bài Pa-ra-lim-pích (Paralypic) Một lịch sử chữa lành những vết thương sử dụng các phương tiện không ngôn ngữ: hình ảnh
Câu 2 (trang 79 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Quan sát hai văn bản sau và trả lời các câu hỏi (Hình ảnh trong SGK – trang 79):
a. Các thông tin quan trọng trong văn bản Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo được sắp xếp ra sao? Phân tích hiệu quả của việc kết hợp sử dụng cả ngôn ngữ và các phương tiện không ngôn ngữ trong văn bản (so sánh với cách văn bản Trí thông minh nhân tạo thể hiện thông tin).
b. Văn bản Huy Cận: Nhà thơ lớn của thơ Việt Nam hiện đại trình bày thông tin chính về tác giả Huy Cận như thế nào? So sánh cách thể hiện thông tin về Huy Cận trong Bài 2 – Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình (SGK Ngữ văn 11, tập 1), với văn bản này có điểm gì khác biệt?
c. Cả hai văn bản trên đều là inforgraphic (đồ họa thông tin). Bạn nghĩ rằng hình thức trình bày này có thể áp dụng vào những hoạt động học tập nào?
Trả lời:
a. – Về nội dung trình bày thông tin ở hai văn bản:
+ Trong văn bản “Trí thông minh nhân tạo”, tác giả cung cấp thông tin về trí thông minh nhân tạo từ các khía cạnh: lịch sử phát triển, phân loại, các quan điểm khác nhau, tác động và dự đoán về tương lai, trình bày các ý chính, ý phụ bằng ngôn ngữ và minh họa bằng sơ đồ.
+ Trong văn bản “Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo”, tác giả tập trung giới thiệu về khái niệm trí tuệ nhân tạo, các ứng dụng của nó trong nhiều lĩnh vực, với cách trình bày trực quan, ngắn gọn, phối hợp màu sắc, hình ảnh, biểu tượng, ngôn ngữ.
- Như vậy, trong khi văn bản “Trí thông minh nhân tạo” mang tính đa dạng, toàn diện về vấn đề, thì văn bản “Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo” tập trung vào những thông tin cốt lõi nhất về chủ đề.
b. Các thông tin chính về Huy Cận: vị trí trong xã hội, tiểu sử, sự nghiệp sáng tác. Trong bài 2 - Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình, nội dung về Huy Cận được trình bày kỹ lưỡng hơn. Cách thể hiện thông tin của hai văn bản khác nhau, một sử dụng infographic, một sử dụng ngôn ngữ để trình bày.
c. Sử dụng infographic trong các hoạt động nhóm thuyết trình, tạo poster cho các hoạt động ngoại khóa,...
Câu 3 (trang 80 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Chọn một trong hai yêu cầu sau để thiết kế một infographic:
- Tóm lược các thông tin quan trọng về một tác giả văn học có tác phẩm được học trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 11.
- Tóm tắt các thông tin chính của một bài văn được học trong Bài 8 - Cấu trúc của văn bản thông tin.
Trả lời:
- Tóm lược những thông tin quan trọng về một tác giả văn học có tác phẩm được học trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 11.
- Tóm tắt các thông tin chính của một bài văn được học trong Bài 8 - Cấu trúc của văn bản thông tin.