Chuẩn bị bài về đọc sách SGK Ngữ văn 9 tập 1 Cánh diều

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Lập luận của tác giả về việc đọc sách được thể hiện như thế nào trong văn bản Ngữ văn 9?

Lập luận của tác giả trong văn bản về việc đọc sách nhấn mạnh rằng đọc sách không chỉ là học vấn mà còn là điều quan trọng không thể thiếu, là sự kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Tác giả đề xuất phương pháp đọc sách đúng đắn và phê phán việc đọc sách bề ngoài, không sâu sắc.
2.

Tác giả nhìn nhận vấn đề đọc sách như thế nào trong phần 2 của văn bản?

Trong phần 2 của văn bản, tác giả nhấn mạnh những hậu quả tiêu cực của việc đọc sách không chính thống. Cách đọc sách hời hợt chỉ mang lại kiến thức nông cạn và không giúp người đọc nâng cao nhận thức thực sự. Tác giả khuyến khích phương pháp đọc sách chọn lọc và kỹ lưỡng.
3.

Các hình ảnh so sánh trong văn bản có tác dụng gì đối với độc giả?

Các hình ảnh so sánh trong văn bản giúp tạo ra hình ảnh sinh động, dễ hiểu và hấp dẫn. Chúng không chỉ làm rõ quan điểm của tác giả mà còn thu hút sự tưởng tượng của độc giả, giúp họ dễ dàng cảm nhận được sự sâu sắc trong các lập luận về việc đọc sách.
4.

Tác giả đưa ra những lập luận gì về giá trị và khó khăn khi đọc sách trong phần cuối văn bản?

Trong phần cuối văn bản, tác giả cho rằng đọc sách có vai trò quan trọng trong việc mở rộng tri thức và nhận thức, nhưng cũng gặp phải khó khăn do sự tràn lan của sách không chất lượng. Tác giả nhấn mạnh việc lựa chọn sách phù hợp và phương pháp đọc hiệu quả để tránh lãng phí thời gian và năng lượng.
5.

Văn bản Ngữ văn 9 thuyết phục độc giả như thế nào về giá trị của việc đọc sách?

Văn bản thuyết phục độc giả qua những luận điểm rõ ràng và chứng minh hợp lý. Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh so sánh sinh động, như việc đọc sách được ví như việc đánh trận, để làm nổi bật tầm quan trọng của việc đọc sách có chọn lọc. Cấu trúc chặt chẽ và lập luận sắc bén càng tăng sức thuyết phục.
6.

Tác giả có mâu thuẫn quan điểm về việc đọc sách trong văn bản không?

Không, tác giả không mâu thuẫn trong quan điểm về việc đọc sách. Mặc dù ở phần trước ông phê phán việc đọc sách hời hợt, nhưng ở phần sau ông cũng chỉ ra rằng việc đọc sách có chọn lọc và kỹ lưỡng vẫn rất quan trọng để nâng cao tri thức.