Văn bản Lời má năm mưa sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn. Chúng tôi cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Lời má năm xưa, rất hữu ích cho việc chuẩn bị bài.
Mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết chúng tôi chia sẻ dưới đây.
Chuẩn bị bài về Lời má năm xưa
Câu 1. Tìm những từ ngữ, câu văn thể hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của nhân vật tôi khi kể lại “câu chuyện cũ” và cho biết nội dung bao quát toàn văn bản.
- Từ ngữ, câu văn thể hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của nhân vật tôi khi kể lại “câu chuyện cũ”: Tôi hối hận và bối rối; Gần bảy mươi năm, từ lúc tôi dùng ná thun bằng chài rớt bến sông, tôi không thể nào quên câu hỏi của má…; Đồng thời, tận đáy lòng, tôi cũng không thể rứt ra được sự hối hận và bối rối mỗi khi nhớ lại câu chuyện cũ.
- Nội dung bao quát toàn văn bản: Tình cảm yêu thương đối với động vật của con người.
Câu 2. Theo bạn, trong câu chuyện trên, ai thực sự là người đã cứu sống chim thằng chài? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Người má đã cứu sống chim thằng chài. Câu hỏi của người má: “Tại sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp sự sống của con?” đã khiến “tôi” tỉnh lại và hối hận.
Câu 3. Việc lặp lại câu hỏi của người má: “Tại sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp sự sống của con?” có ý nghĩa gì?
Câu hỏi của người má “Tại sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp sự sống của con?” là lời nhắc nhở, răn dạy để nhân vật “tôi” hiểu được tình yêu thương đối với mọi vật. Việc lặp lại câu hỏi này nhấn mạnh tâm trạng hối hận và bài học quan trọng mà nhân vật “tôi” nhận được.
Câu 4. Từ “câu chuyện cũ” của nhân vật “tôi”, bạn cảm thấy như thế nào về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, loài vật?
Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, loài vật là vô cùng gắn bó và tác động lẫn nhau. Do đó, chúng ta cần phải trân trọng và bảo vệ thiên nhiên cũng như loài vật.