Với việc soạn bài Hãy cầm lấy và đọc trang 61, 62, 63 trong sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức, học sinh có thể dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 7.
Chuẩn bị bài viết: Hãy cầm lấy và đọc - Kết nối tri thức
* Trước khi đọc
Câu 1 (trang 61 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
1. Sách là cánh cửa mở ra trước mắt tôi những chân trời mới - M.Goocki
2. Sách, là sợi dây liên kết các thế kỷ và dân tộc lại gần nhau.
3. Gặp được một cuốn sách hay là như gặp một người bạn, dù có đọc được hay không, vẫn cần giữ lại, bởi sớm muộn gì cũng sẽ cần đến nó. – W.Churchill
4. Một cuốn sách hay mang lại điều tốt lành, một người bạn tốt mang lại điều hay – Gustavơ Lebon
5. Chính từ những cuốn sách mà những người thông thái tìm thấy sự an ủi khỏi những rắc rối của cuộc sống
6. Nếu chỉ đọc những cuốn sách mà mọi người đều đã đọc, bạn chỉ có thể nghĩ những điều mà mọi người đều nghĩ. - Haruki Murakami
7. Việc đọc là rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra trước mắt bạn - Barack Obama
8. Không cần phải thiêu sách để phá hủy một nền văn hóa. Chỉ cần khiến mọi người ngừng đọc thì đã đủ - Mahatma Gandhi
9. Những gì mà sách dạy ta cũng giống như lửa. Ta lấy nó từ hàng xóm, thắp nó trong nhà mình, chia sẻ nó cho người khác, và nó trở thành tài sản của mọi người. – Voltaire
10. Sách hay, như một người bạn đồng hành tốt, cần được chọn lựa kỹ lưỡng; càng chọn lựa nhiều, càng có nhiều niềm vui từ việc thưởng thức. – Louisa May Alcott
Câu 2 (trang 61 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Ví dụ: em thích truyện cổ tích, sách khoa học sáng tạo, truyện tranh.
+ Truyện cổ tích: những câu chuyện nhẹ nhàng, luôn mang lại kết cục tốt đẹp, nhân vật trong truyện giúp em rút ra những bài học quý giá cho cuộc sống...
+ Sách khoa học sáng tạo: mở rộng kiến thức về nhiều lĩnh vực, khám phá những hiện tượng thiên nhiên thú vị...
+ Truyện tranh: giúp em giải trí, thư giãn sau những giờ học căng thẳng...
* Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Theo dõi: Câu chuyện kết nối với vấn đề tranh luận như thế nào?
- Câu chuyện huyền bí về nguồn cảm hứng đọc sách của thánh Augustine trở thành một lời mời gọi thú vị để đọc sách.
2. Theo dõi: Chứng cứ nào được sử dụng để xác nhận vai trò của sách trong thế giới hiện đại?
- Các lập luận đưa ra: Người ta vẫn tiếp tục đọc sách ngay cả khi các phương tiện truyền thông phát triển, do sức mạnh kỳ diệu của từng chữ trên trang sách (đó là nền văn hóa của một quốc gia, chứa đựng tinh thần của đất nước, kích thích sự sáng tạo, khơi dậy tư duy phản biện, hồi đáp...).
- Bằng chứng để ủng hộ lập luận: Sách chỉ là giấy và mực nhưng chứa đựng cả thế giới, tiết lộ bí ẩn của vũ trụ và xã hội nhân loại; qua việc đọc sách, ta hiểu về cuộc sống, hiểu về con người, hiểu về bản thân mình; đọc một cuốn sách hay cũng như mê mải trong một thế giới mà không thể thoát ra...
3. Phân tích: Làm thế nào để vượt qua sự suy giảm của văn hóa đọc?
- Tác giả đặt ra hai điều kiện: người đọc và sách. Người đọc cần phải có đam mê với việc đọc. Sách phải hấp dẫn để thu hút người đọc. Thiếu bất kỳ điều kiện nào cũng làm cho tình trạng suy giảm văn hóa đọc trở nên khó khăn trong việc cải thiện.
4. Suy luận: Văn bản kết luận được điều gì độc đáo?
- Tóm tắt lại thông điệp về việc đọc sách.
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả về sự quan trọng của việc đọc sách và khẩn thiết của việc đối phó với sự suy giảm văn hóa đọc. Nó cũng truyền cảm hứng, kêu gọi mọi người đam mê sách hơn, đọc sách để bảo tồn văn hóa, mở mang tri thức.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 63 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Nội dung văn bản tập trung vào việc đọc sách. Điều này được thể hiện rõ ở các phần sau:
+ Tiêu đề: Hãy cầm lấy và đọc.
+ Phần mở đầu: Câu chuyện về động lực đọc sách của Thánh Augustine.
+ Phần nội dung chính: Tất cả các phần triển khai trong thân bài đều nói về việc đọc sách.
+ Phần kết thúc: Tóm tắt lại thông điệp về việc đọc sách.
Câu 2 (trang 63 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
STT |
Đoạn văn |
Tóm lược ý kiến |
Đoạn 1 |
từ Tương truyền đến thời trung đại |
Câu chuyện về việc lĩnh hội sứ mệnh đọc sách, nghiên cứu của Thánh Au-gu-xtinh. |
Đoạn 2 |
từ Vượt qua tính chất huyền bí đến không dễ nhận ra |
Vai trò của việc đọc sách đối với đời sống tinh thần của con người. |
Đoạn 3 |
từ Em hãy cẩm lấy và đọc đến một cuốn sách hay |
Sự khuyến khích đọc sách đến từ những người có trách nhiệm với ta. |
Đoạn 4,5,6 |
từ Không phủ nhận vai trò đến Hơ-bớt Mác-kia-dơ đã nói |
Sự kì diệu của sách và tác dụng to lớn của việc đọc sách. |
Đoạn 7 |
từ Thời nay, với sự xuất hiện đến những giá trị tinh thần |
Đọc sách trong điều kiện thay đổi hình thức sách. |
Đoạn 8 |
từ Lâu nay, chúng ta thường được nghe đến vẫn là vô ích |
Giải pháp cho tình trạng xuống cấp của văn hoá đọc. |
Đoạn 9, 10 |
tử Sách sinh ra không phải để được trưng bày đến cầm lấy và đọc |
Nhắc lại thông điệp về việc đọc sách. |
Bài 3 (trang 63 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- “Nắm lấy và đọc” có thể được hiểu như một thông điệp: hãy tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, trải nghiệm mà không thông qua bất kỳ trung gian nào.
- Việc tiếp xúc trực tiếp với cuốn sách (tự đọc) so với việc nghe người khác kể về cuốn sách sẽ hoàn toàn khác biệt. Tự đọc sách sẽ thực sự là một trải nghiệm cho bản thân. Trải nghiệm qua việc đọc trực tiếp sẽ mang lại nhiều điều mà người khác không thể truyền đạt được như cảm xúc, ngôn từ, ...
Bài 4 (trang 63 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Những lập luận được đưa ra: Con người vẫn đọc sách ngay cả khi các phương tiện truyền thông phát triển là do sức mạnh kỳ diệu của chữ viết trên trang giấy (chứa đựng nền văn hóa của một dân tộc, mang đậm bản sắc của đất nước, kích thích sự sáng tạo, thúc đẩy tư duy phản biện, ...).
- Bằng chứng để củng cố cho lập luận: Sách không chỉ là giấy và mực mà còn chứa đựng cả thế giới, mở ra bí ẩn của vũ trụ và xã hội loài người; thông qua việc đọc sách, chúng ta hiểu được cuộc sống, hiểu được con người, hiểu được bản thân; đọc một cuốn sách hay như một trạng thái sảng khoái, say đắm...
Bài 5 (trang 63 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Tác giả đặt ra hai điều kiện quan trọng: người đọc và sách đọc. Người đọc cần phải có niềm đam mê với việc đọc sách. Còn sách thì cần phải thú vị để thu hút người đọc. Nếu thiếu bất kỳ điều kiện nào trong hai điều kiện này, vấn đề suy giảm văn hóa đọc sẽ khó mà được cải thiện.
→ Tác giả đồng tình với quan điểm này.
Câu hỏi 6 (trang 63 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Trải nghiệm là việc trải qua, trải nghiệm một sự kiện nào đó, tham gia hoặc chứng kiến trực tiếp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng.
- Thông thường, qua trải nghiệm, con người có được hiểu biết sâu rộng hơn, suy nghĩ sâu sắc hơn và rút ra được những bài học quý giá về cách ứng xử. Tóm lại, trải nghiệm giúp con người trưởng thành hơn.
- Đọc sách giúp mở mang kiến thức, làm phong phú tâm hồn, khám phá thế giới xã hội và tự nhiên, hiểu biết sâu sắc về con người và bản thân. Đôi khi, khi đọc sách, người ta như được quay về quá khứ hoặc đến với tương lai, như du lịch đến những vùng đất mới, sống với những số phận khác nhau. Sách mang lại cho cuộc sống tinh thần của người đọc những trải nghiệm vô cùng phong phú. Vì vậy, việc đọc sách cũng có thể coi là một loại trải nghiệm.
* Liên kết với việc đọc sách
Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) về chủ đề: Sách được tạo ra để đọc, không phải để trưng bày.
Gợi ý:
Các ý chính cần có trong đoạn văn:
- Tại sao sách được tạo ra để đọc, không phải để trưng bày? (Vì chỉ khi đó, sách mới có thể phục vụ cho nhu cầu học tập, tìm hiểu, nghiên cứu của con người)
- Để đọc sách có ích, cần thực hiện như thế nào? (Đọc sách cần có mục đích, tiếp cận nội dung một cách nhanh chóng và có ghi chú lại)
Tham khảo đoạn văn sau:
Sách được tạo ra để đọc, không phải để trưng bày. Vì chỉ khi đó, sách mới có thể phục vụ cho nhu cầu học tập, tìm hiểu, nghiên cứu của con người. Việc đọc rất quan trọng, nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn. Vậy để đọc sách có ích, cần thực hiện như thế nào? Trước hết, cần đặt ra mục đích khi đọc, sau đó tiếp cận nội dung một cách nhanh chóng và cuối cùng là ghi chú lại những điều quan trọng, hữu ích bạn đọc được.