Khi chuẩn bị bài viết Hướng dẫn cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí trang 51, 52, 53, 54, 55 Ngữ văn lớp 9, học sinh sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 9.
Chuẩn bị bài viết Hướng dẫn cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
I. Đề bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
a, Các đề từ 1, 3, 10 là đề có mệnh lệnh. Các đề còn lại đều là đề mở, không có mệnh lệnh. Tất cả đều đề cập đến một vấn đề thuộc lĩnh vực đời sống tinh thần, đạo đức
b, Một số vấn đề tương tự:
- Tình thương
- Ghen tức vì thất bại của người khác
- Sự không trung thực
II. Phương pháp làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
1. Hiểu rõ đề và tìm ý
2. Xây dựng dàn ý
3. Bắt đầu viết bài
4. Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết
Tập luyện
Xây dựng kế hoạch: ' tinh thần tự học'
1. Khởi đầu
Giới thiệu phương pháp tự học là một trong những cách tiếp cận hiệu quả trong việc học tập, bên cạnh việc tham gia vào các buổi giảng dạy.
2. Nội dung chính
∗ Định nghĩa cụ thể:
- Tự học là việc tự quyết định và tự thực hiện kế hoạch học, tự tìm ra cách để học hiệu quả hơn.
- Tự học là quá trình tự tiếp thu kiến thức, xử lý thông tin, và hấp thụ tri thức
∗ Bằng chứng:
∗ Phản biện: Những người lười học, coi việc học như gánh nặng, và thường cảm thấy buồn chán và mất hứng thú
∗ Nhận xét:
+ Việc tự học tại nhà của học sinh chủ yếu bao gồm: chuẩn bị bài giảng, làm bài tập, và chuẩn bị cho bài học mới…
+ Học sinh tự lập kế hoạch cho bản thân về thời gian, địa điểm, và nội dung học
+ Tự học giúp học sinh tự mình khám phá, trải nghiệm kiến thức, và trở nên chủ động hơn trong việc học
+ Tự học là nền tảng thể hiện khả năng sáng tạo, và khả năng tổ chức công việc một cách khoa học
+ Học sinh thực hiện tự học có khả năng tự quản lý bản thân
3. Kết luận
- Tinh thần tự học giúp mở rộng tri thức, tự chủ trong học tập, và xây dựng kế hoạch cho bản thân