Mytour cung cấp tài liệu Chuẩn bị văn 6: Viết bài văn kể lại trải nghiệm của em, thuộc bộ sách Kết nối tri thức.
Tài liệu dưới đây hỗ trợ học sinh lớp 6 chuẩn bị bài khi tiếp cận với sách mới. Hãy tham khảo ngay sau đây.
Chuẩn bị viết bài văn kể lại trải nghiệm cá nhân
Phân tích bài viết tham khảo
Trong cuộc sống, trải nghiệm mang lại niềm vui, tự hào, hạnh phúc, nhưng cũng có thể gây sợ hãi, buồn bã, tiếc nuối. Tuy nhiên, từ những trải nghiệm đó, ta có thể học được nhiều bài học để trưởng thành hơn. Trong bài viết này, em sẽ chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ của mình với yêu cầu khó khăn hơn.
1. Yêu cầu cho bài văn kể lại trải nghiệm
- Viết từ góc nhìn cá nhân.
- Giới thiệu trải nghiệm đáng nhớ.
- Tập trung vào sự kiện chính.
- Sắp xếp sự kiện theo trình tự logic.
- Sử dụng mô tả chi tiết về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện.
- Thể hiện cảm xúc của người viết trước sự kiện, rút ra ý nghĩa và tầm quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.
2. Phân tích câu chuyện: Trải nghiệm buồn của tôi
- Mở đầu câu chuyện: “Một kỷ niệm đau lòng… không thể nào quên”.
- Sử dụng chi tiết mô tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến:
- Thời gian: cuối tháng 9, năm học lớp 6.
- Địa điểm: lớp học, trường học
- Nhân vật: cô giáo, tôi…
- Sự tiến triển: nhận nhiệm vụ viết bản tổng kết về tình hình học tập và hành vi, viết bản tổng kết và bị châm chọc bởi bạn…
- Sắp xếp theo trình tự thời gian hợp lý: nguyên nhân kết quả (chứng kiến Duy chạy ra khỏi chỗ ngồi của mình, nghi ngờ Duy và báo cáo với cô giáo, Tuấn nhận tội làm thế…)
- Biểu hiện cảm xúc trước tình huống: đáng xấu hổ, hối tiếc.
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của trải nghiệm với người viết: nhận ra hậu quả của sự nóng giận, hướng dẫn cần bình tĩnh trong việc phê phán, đánh giá người khác…
Thực hành theo từng bước
1. Trước khi bắt đầu viết
a. Chọn đề tài phù hợp
- Mục tiêu: Kể lại một trải nghiệm cá nhân để chia sẻ với độc giả về một trải nghiệm trong cuộc sống và tự biểu hiện bản thân.
- Đối tượng độc giả: giáo viên, bạn bè, những người quan tâm đến trải nghiệm của bạn.
b. Thu thập ý
- Đặt câu hỏi và trả lời:
- Tình huống gì?
- Khi nào xảy ra?
- Ở đâu?
- Người tham gia?
- Tại sao lại như vậy?
- Diễn biến ra sao?
- Tưởng tượng, mường tượng: hình dung câu chuyện đã diễn ra, ghi lại nhanh chóng những ý tưởng trong đầu bằng cụm từ hoặc câu ngắn.
- Sử dụng vật phẩm cụ thể: tìm kiếm những vật phẩm liên quan đến câu chuyện bạn muốn kể (nếu có).
- Phỏng vấn: nếu có thể, gặp gỡ những người có liên quan đến câu chuyện của bạn, phỏng vấn họ và ghi chép lại những điều quan trọng.
- Kể lại trải nghiệm của bạn cho các thành viên trong nhóm nghe. Bổ sung thêm sau khi thảo luận với các bạn.
c. Lập kế hoạch viết
(1) Bắt đầu
Giới thiệu về câu chuyện mà bạn dự định kể.
(2) Nội dung chính
- Giới thiệu về thời gian, không gian diễn ra câu chuyện, và các nhân vật liên quan.
- Trình bày các sự kiện trong câu chuyện theo một trình tự logic (thời gian, không gian, nguyên nhân - kết quả, tầm quan trọng của sự việc…)
- Tâm trạng, suy tư sau trải nghiệm đó.
- Bài học hữu ích rút ra từ trải nghiệm đó.
(3) Phần chính
Cảm xúc của tác giả và ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
2. Viết nội dung
- Theo dõi kế hoạch viết bài.
- Thêm vào các chi tiết mô tả về thời gian, địa điểm, nhân vật và diễn biến câu chuyện.
- Rút ra một kết luận thuyết phục về ý nghĩa, tầm quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân.
3. Điều chỉnh bài viết
- Xem xét và tự chỉnh sửa bài viết của bạn.
- Hỏi ý kiến từ độc giả với các câu hỏi sau:
- Phần nào trong bài viết bạn nghĩ còn chưa rõ ràng?
- Có gì cần thêm vào bài viết?
- Nên loại bỏ phần nào trong bài viết?
- Bài viết có các lỗi về chính tả và cách diễn đạt không?
* Một ví dụ:
Cuộc sống không chỉ có niềm vui, mà còn có những lúc buồn. Và trong quãng đời của mỗi người, chắc hẳn ai cũng đã từng trải qua những kỷ niệm buồn.
Khi đó, tôi còn là một học sinh lớp một. Một buổi chiều thứ bảy, tôi có một tiết học bổ sung ở trường. Bố đã đến đón tôi từ rất sớm. Trên đường về, bố nói rằng sẽ ghé qua siêu thị để mua một số đồ cho mẹ. Tôi rất vui mừng. Trong siêu thị có rất nhiều đồ ngon. Tôi đã nghĩ sẽ thuyết phục bố mua một số đồ cho mình.
Bố đậu xe ở ngoài, sau đó dắt tôi vào trong. Siêu thị vào lúc đó rất đông. Bố phải đẩy xe nên không thể dắt tay tôi. Vì vậy, bố nhắc nhở tôi phải luôn chú ý và đi sát bên cạnh. Tôi đồng ý và hứa sẽ luôn làm theo. Khi đến gần quầy kẹo bánh, tôi đã yêu cầu bố mua cho tôi những loại mà tôi thích. Bố đồng ý và đặt chúng vào xe.
Sau đó, bố và tôi đi qua một quầy đồ chơi. Nhiều em nhỏ đang thú vị kêu cầu bố mẹ mua cho mình những món đồ chơi. Bỗng nhiên, tôi thấy một con búp bê rất đẹp. Tôi đã quên mất phải đi theo bố vì đã mải mê ngắm nhìn con búp bê. Rồi, tôi bị lạc mất. Lúc đó, tôi rất sợ hãi. Xung quanh có rất đông người qua lại. Tôi chạy đi tìm bố. Mãi mãi tôi không thấy bố. Tôi bắt đầu khóc to. Một cô nhân viên thấy tôi khóc, tiếp cận hỏi thăm tình hình. Tôi kể cho cô nghe, cô đưa tôi đến gặp anh bảo vệ. Sau đó, anh bảo vệ đã thông báo bằng loa để bố biết. Sau khoảng mười phút, bố đã đến tìm tôi. Tôi chạy ra ôm chầm lấy bố, khóc nức nở. Bố nói nhẹ nhàng: “Không sao con, bố ở đây rồi!”. Rồi bố quay lại cảm ơn anh bảo vệ và cô nhân viên.
Một trải nghiệm khó quên đã giúp tôi học được những bài học quý giá về cuộc sống. Nó đã làm cho tôi nhận ra sự yêu thương đặc biệt từ người thân trong gia đình.