Phần nào của một bài thơ thể hiện cấu trúc của nó?
Câu 1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 30 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Phần nào của một bài thơ thể hiện cấu trúc của nó?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức về ngữ văn
Lời giải chi tiết:
- Mọi khía cạnh của sắp xếp tác phẩm:
+ Dạng thơ
+ Cấu trúc
+ Phát triển cảm xúc
+ Vần, nhịp
+ Hình ảnh thơ
+ Tu từ,...
+...
Câu 2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 30 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Hãy hoàn thành bảng dưới đây ( làm vào vở)
|
Quê hương |
Bếp lửa |
Mùa xuân nho nhỏ |
Một số hình ảnh, từ ngữ tiêu biểu |
|
|
|
Biện pháp tu từ chủ yếu |
|
|
|
Cách gieo vần |
|
|
|
Chủ đề |
|
|
|
Cảm hứng chủ đạo |
|
|
|
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học
Lời giải chi tiết:
|
Quê hương |
Bếp lửa
|
Mùa xuân nho nhỏ |
Một số hình ảnh, từ ngữ tiêu biểu |
Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió… Dân chài lưới, làn da ngăm rám nắng, Cả thân hình nồng thở vị xa xăm; Chiếc thuyền im bến mỏi trở về năm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
|
Một bếp lửa chờn vờn sương sớm Một bếp lửa ấp iu nồng đượm ”Cháu thương bà biết mấy nắng mưa!” ”Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…” ”Ôi kì lạ và thiêng liêng — bếp lửa!”. ”Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ”
|
Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Giọt long lanh Ta làm
|
Biện pháp tu từ chủ yếu |
Ẩn dụ, nhân hoá, ... |
Ẩn dụ, điệp ngữ, điệp cấu trúc, ... |
Ẩn dụ, điệp ngữ, điệp cấu trúc,... |
Cách gieo vần |
+ Gieo vần chân: sông – hồng, giang – làng, trắng – nắng, xăm – nằm, về - nghe, vôi – khơi, cá – mã, gió – đỗ.
|
Gieo vần chân và vần lưng: khói – đói mỏi – khói Thế - về Học – nhọc Bà – xa Rụi – lụi Bùi - vui |
Gieo vần chân: + Trời – rơi + Lao – sao + bình – mình- tình |
Chủ đề |
Tình yêu quê hương da diết của một con người đang xa quê hương |
Bài thơ gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà và tình bà cháu, đồng thời thể hiện lòng kính yêu, trân trọng và biết ơn của người cháu đối với bà, cũng là đối với gia đình, quê hương, đất nước. |
Bài thơ là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước; góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc. |
Cảm hứng chủ đạo |
Tình yêu quê hương da diết của một con người đang xa quê hương |
Tình yêu thương với người bà của mình, nhớ về bếp lửa, nhớ về những kỉ niệm thời thơ ấu của một con người đang xa quê hương |
Niềm xúc động mãnh liệt của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước, cách mạng và khát vọng được hòa nhập, dâng hiến cho cuộc đời một cách chân thành, lặng lẽ.
|
Câu 3
Trả lời Câu hỏi 3 trang 30 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Hãy viết một câu sử dụng phép chơi chữ và mô tả tác dụng của phép chơi chữ đó.
Lời giải chi tiết:
Thẳng thắn, thật thà thường thua thiệt
Lọc lừa, lươn lẹo lại lên lương.
Phép tu từ chơi chữ được sử dụng trong câu là phép điệp âm. Ở đây chúng ta thấy điệp âm “th” và “l”. Sự chơi chữ tế nhị nhưng đã thể hiện được mặt tiêu cực của cuộc sống khi những người “thật thà” thường bị tổn thất hơn so với những người chỉ biết “lọc lừa”.
Câu 4
Trả lời Câu hỏi 4 trang 30 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra những yếu tố góp phần vào sự cân đối về âm thanh trong hai dòng thơ sau:
Em ơi, Ba Lan mùa tuyết tan
Đường bạch dương sương trắng nắng tràn
( Tố Hữu, Em ơi...Ba Lan...)
Phương pháp giải:
Phát hiện các yếu tố phép điệp vần và điệu nhạc trong bài thơ
Lời giải chi tiết:
Phép điệp vần ương, ăng, an và sử dụng một chuỗi hình ảnh bằng cách gợi lên hình ảnh của con đường mênh mông trong sương mù, cuối cùng là ánh nắng ban mai tràn đầy không gian.
Câu 5
Trả lời Câu hỏi 5 trang 30 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Trải nghiệm thú vị nhất của em khi viết một bài thơ tám chữ là gì?
Lời giải chi tiết:
- Thỏa sức sáng tạo trong việc sáng tác thơ
- Tiếp xúc, học hỏi nhiều kỹ thuật về vần và ngắt điệu dựa trên các quy tắc.
- Cơ hội để tư duy, sáng tạo các hình ảnh trong bài thơ sao cho ý tưởng được trọn vẹn trong 8 chữ.
Câu 6
Trả lời Câu hỏi 6 trang 30 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Đoạn văn chia sẻ cảm nhận về một bài thơ tám chữ có đặc điểm gì về nội dung và hình thức?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để làm bài.
Lời giải chi tiết:
Nội dung: Hiểu rõ nội dung chính của bài thơ. Đặc điểm nổi bật của một số hình ảnh và từ ngữ.
Hình thức: Chú trọng đến cấu trúc của bài thơ, vai trò của việc sử dụng nghệ thuật trong bài thơ là gì? Góp phần như thế nào trong việc thể hiện nội dung của bài thơ.
Câu 7
Trả lời Câu hỏi 7 trang 30 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Thiết kết một tấm thẻ, trình bày những điều nên làm và nên tránh khi thảo luận nhóm về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống để gửi đến các bạn trong nhóm
Lời giải chi tiết:
Những điều nên làm |
Những điều không nên làm |
Chủ ý xác định đúng vấn dề cần bàn luận. |
Thảo luận nhóm tránh lan man, không theo đúng đề bài |
Đư ra bằng chứng phù hợp, chính xác |
Vấn đề đưa ra phải phù hợp với lứa tuổi học sinh |
Câu 8
Trả lời Câu hỏi 8 trang 30 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Chúng ta có thể làm gì để thể hiện tình yêu quê hương?
Lời giải chi tiết:
- Tăng cường sức khỏe để có thể cống hiến và bảo vệ đất nước
- Theo dõi tình hình chung của đất nước, tỉnh táo trước hành động của kẻ thù
- Nhận thức đúng về chủ quyền lãnh thổ, biển đảo.
- Sống có lý tưởng, ước mơ, học tập để góp phần xây dựng quê hương phát triển
- ...