Nhiệm vụ
(trang 72, sách giáo khoa Ngữ Văn 7, tập 1)
Trong cuộc sống, có những vấn đề khiến cho các ý kiến trái chiều, đối lập nảy sinh, mỗi ý kiến đều có những điểm đúng và chưa đúng. Vậy làm thế nào để thảo luận, xác định những điểm chung và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để đưa ra cách giải quyết cho một vấn đề gây tranh cãi? Bài học này sẽ hỗ trợ bạn trả lời câu hỏi đó.
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Bạn có thể tham gia thảo luận về vấn đề gây tranh cãi cho một trong các chủ đề sau:
- Nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?
- Trường học có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?
- Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?
- Giáo viên có nên thường xuyên cho học sinh thuyết trình về bài học?
- Cha mẹ có quyền quyết định nghề nghiệp tương lai của con cái?
- Con cái có nên tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề chung của gia đình?
- Di chuyển bằng xe buýt - nên hay không?
Lời giải chi tiết
Bước 1: Chuẩn bị
- Thành lập nhóm và phân công công việc
+ Mỗi nhóm gồm khoảng 6 thành viên
+ Trưởng nhóm phụ trách phân công, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và hướng dẫn buổi thảo luận
+ Thư ký ghi chép ý kiến của các thành viên trong buổi thảo luận
- Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận
+ Tìm hiểu tư liệu, đưa ra ý kiến
+ Chuẩn bị lý lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến
- Đặt ra mục tiêu và thời gian cho buổi thảo luận
Bước 2: Thảo luận
- Trình bày ý kiến
+ Trưởng nhóm hướng dẫn các thành viên trình bày ý kiến
+ Ghi chép, tổng hợp các ý kiến: đồng ý và phản đối.
- Đáp lại các ý kiến
- Đồng thuận ý kiến