Hướng dẫn phân tích văn bản 1
Đọc văn bản trong SGK trang 129, sau đó trả lời những câu hỏi sau:
Câu 1 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Đoạn mở đầu và kết thúc đã đáp ứng được yêu cầu của bài văn tả cảnh sinh hoạt chưa?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ và xem xét đoạn đầu đã giới thiệu đối tượng và đoạn kết đã thể hiện cảm xúc của người viết hay chưa.
Hướng dẫn chi tiết:
Đoạn mở đầu và kết thúc của bài văn đã đáp ứng yêu cầu của bài văn tả cảnh sinh hoạt:
- Mở đầu: giới thiệu cảnh chợ nổi Cái Răng.
- Kết thúc: diễn đạt cảm xúc sau khi thăm phiên chợ nổi.
Hướng dẫn phân tích văn bản 2
Câu 2 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tác giả mô tả cảnh chợ nổi trên sông theo trình tự nào?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và xem xét trình tự mô tả của văn bản theo cách nào.
Hướng dẫn chi tiết:
Tác giả mô tả cảnh chợ nổi trên sông theo trình tự từ tổng quan đến chi tiết.
Câu 3 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bài văn có mô tả được cử chỉ, hành động của con người kèm theo thời gian, không gian cụ thể? Có sử dụng các biện pháp tu từ trong diễn đạt không?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và xem xét có những yếu tố trên không.
Hướng dẫn chi tiết:
- Bài văn mô tả được cử chỉ, hành động của con người liên quan đến thời gian, không gian cụ thể: tiếng rao từ các con thuyền.
- Tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ.
Hướng dẫn phân tích văn bản 4
Câu 4 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Người viết đã sử dụng các giác quan khi quan sát cảnh chợ nổi trên sông không?
Phương pháp giải:
Xem xét việc tác giả sử dụng những giác quan nào của con người khi viết văn bản.
Hướng dẫn chi tiết:
Người viết đã sử dụng các giác quan khi quan sát cảnh chợ nổi trên sông bao gồm: thị giác, thính giác, xúc giác.
Hướng dẫn phân tích văn bản 5
Câu 5 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tác giả đã đứng ở đâu để quan sát cảnh chợ nổi trên sông? Vị trí này có ổn định hay thay đổi, và có giúp việc quan sát thuận lợi hơn không?
Phương pháp giải:
Xác định điểm nhìn của tác giả và mô tả vị trí quan sát của tác giả.
Hướng dẫn chi tiết:
Tác giả đã đứng trên thuyền máy để quan sát. Vị trí này luôn thay đổi khi thuyền máy di chuyển trên sông, giúp tác giả quan sát cảnh chợ nổi một cách rõ ràng và chi tiết.
Hướng dẫn phân tích văn bản 6
Câu 6 (trang 130 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong bài văn, học sinh đã học được điều gì về cách miêu tả một cảnh sinh hoạt?
Phương pháp giải:
Rút ra những điểm lưu ý về lời văn, cấu trúc, ngôn ngữ khi tả cảnh sinh hoạt từ bài học.
Hướng dẫn chi tiết:
Học sinh đã học được những điều sau về cách miêu tả một cảnh sinh hoạt:
- Để miêu tả cảnh sinh hoạt cần quan sát và sử dụng lời văn mô tả, tái hiện lại bức tranh sinh hoạt, giúp người đọc hiểu rõ về không khí, đặc điểm đặc trưng của cảnh.
- Cần giới thiệu cảnh sinh hoạt, thời gian, địa điểm diễn ra cảnh sinh hoạt.
- Tả cảnh sinh hoạt theo trình tự hợp lý.
- Thể hiện hoạt động của con người trong thời gian, không gian cụ thể.
- Gợi lên không khí, không gian tổng thể, những hình ảnh tiêu biểu của bức tranh sinh hoạt.
- Sử dụng từ ngữ phù hợp, thể hiện được cảm nhận của người viết về cảnh được miêu tả.
- Đảm bảo cấu trúc bài văn ba phần.
Hướng dẫn viết bài
Tả lại một cảnh sinh hoạt mà bạn đã quan sát hoặc tham dự.
Phương pháp giải:
Tự chọn một cảnh sinh hoạt (như sinh hoạt lớp, trường, gia đình, chợ...) để viết thành bài văn.
Lời giải chi tiết:
Vào giữa năm học lớp sáu chúng tôi được nhà trường thông báo rằng sẽ có cô giáo chủ nhiệm mới. Chúng tôi cảm thấy hồi hộp vì cô giáo chủ nhiệm mới cũng là cô giáo môn văn và chúng tôi lo lắng về tình hình học văn của mình. Buổi sinh hoạt lớp đầu tiên với cô giáo mới khiến chúng tôi cảm thấy lo sợ vì không biết cô sẽ đối xử như thế nào với chúng tôi.
Khi cô giáo bắt đầu buổi sinh hoạt, chúng tôi cảm nhận được sự hiền lành và sự dạy dỗ của cô. Tuy nhiên, việc cô không bàn về công việc học tập khiến chúng tôi cảm thấy lo lắng hơn. Nhưng cuối cùng, buổi sinh hoạt lớp đã diễn ra suôn sẻ với sự hỗ trợ và quan tâm của cô giáo mới.
Buổi sinh hoạt lớp đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về tình hình của lớp và cách chúng tôi có thể cải thiện. Chúng tôi cảm thấy vui mừng và hứng thú khi cô giáo đề xuất tổ chức buổi văn nghệ vào cuối tuần để chào mừng ngày 20/11. Buổi sinh hoạt lớp đã giúp tăng cường tinh thần đoàn kết và hiểu biết giữa các bạn trong lớp.