Hai vạn dặm dưới đáy biển là một tác phẩm nổi tiếng sẽ được học trong môn Ngữ văn 7. Đoạn trích từ Dòng 'Sông Đen' sẽ là một phần của chương trình học. Hôm nay, Mytour xin giới thiệu tới bạn đọc tài liệu Soạn văn 7: Dòng “Sông Đen”.
Học sinh lớp 7 có thể tham khảo tài liệu này để chuẩn bị cho bài viết của mình. Mời bạn đọc xem chi tiết dưới đây.
Viết bài về Dòng “Sông Đen” - Mẫu 1
Chuẩn bị đọc
Hãy tưởng tượng em đang ở trong phòng khách của một tàu ngầm, đi sâu xuống đáy biển, nằm dưới mặt nước năm mươi mét. Ghi lại những hình ảnh trong không gian đó.
Gợi ý:
Tưởng tượng: Dưới đáy biển, mọi thứ rất tối tăm. Ánh sáng từ đèn của tàu ngầm chỉ chiếu sáng ra một phần nhỏ. Tàu dần lặn xuống, hai bên là những tảng đá lớn. Những sinh vật nhỏ bé, có hình dáng lạ mắt, bơi lội quanh tàu.
Đọc văn bản
Câu 1. Dựa vào hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể, em hãy giải thích tại sao tác giả lại đặt tên chương này là Dòng “Sông Đen”.
Chương này mô tả cuộc hành trình của tàu Nau-ti-lơtx theo dõi một dòng hải lưu có tên Cư-rô-xi-ô, được gọi là Sông Đen ở Nhật Bản.
Câu 2. Qua 5 lượt thoại giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len, em thấy họ có ý kiến như thế nào về thuyền trưởng Nê-mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lớt?
Trong khi Nét Len muốn trốn khỏi tàu vì lo lắng, giáo sư A-rô-nắc muốn ở lại để xem xét tình hình, nhưng họ đều không biết gì về thuyền trưởng Nê-mô.
Câu 3. Xác định những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lơtx.
- Đáy biển rộng lớn.
- Ánh sáng lung linh.
- Nhìn qua cửa kính, ta như đang đứng trước một thế giới dưới biển kỳ diệu.
Câu 4. Em hình dung như thế nào về cảnh được miêu tả trong đoạn này?
Khung cảnh đẹp đẹp và bí ẩn.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Nội dung văn bản là gì?
Chủ đề: Khám phá thế giới bí ẩn dưới đại dương.
Câu 2. Xác định tình huống, nhân vật, không gian, thời gian trong văn bản.
- Tình huống: A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len bị bắt vào con tàu Nau-ti-lơtx hiện đại, với một vị thuyền trưởng bí ẩn và họ không biết điều gì sẽ xảy ra.
- Nhân vật: A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len
- Không gian: Trong chiếc tàu ngầm đang ở dưới đáy biển với khung cảnh thiên nhiên đẹp đẹp.
- Thời gian: Từ trưa cho đến chiều, ánh sáng tự nhiên giúp họ nhìn khám phá được vẻ đẹp của biển cả.
Câu 3. Liệt kê những sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc trong văn bản.
- Sau cuộc trò chuyện với thuyền trưởng Nê-mô, giáo sư A-rô-nắc kết thúc và tiếp tục ngồi suy nghĩ về cách tiếp đón lạnh lùng nhưng vẫn lịch thiệp của ông.
- Tìm trên bản đồ và xác định tàu Nau-ti-lơtx đang chạy theo dòng hải lưu có tên Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô, có nghĩa là “Sông Đen”.
- Giáo sư A-rô-nắc tranh cãi với Nét Len về thuyền trưởng Nê-mô và về việc ở lại hay trốn khỏi con tàu Nau-ti-lơtx.
- Chứng kiến bằng mắt hiện thực dưới đáy đại dương khi con tàu đi vào dòng sông đen.
Câu 4.
- Tranh luận giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len xoay quanh việc chiếm đoạt hoặc bỏ trốn khỏi con tàu Nau-ti-lơtx. Tuy nhiên, trước sự kỳ bí của đại dương, Nét Len đã từ bỏ ý định đó.
- Ý kiến: Đồng ý/Không đồng ý.
- Nguyên nhân: Đồng ý bởi nếu bỏ trốn, họ sẽ mất cơ hội trải nghiệm hành trình dưới đáy biển/Không đồng tình với cách giải quyết của tác giả vì không giải quyết được mâu thuẫn trong Nét Len, chỉ làm tạm lắng xuống khi Nét Len bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp bí ẩn của đại dương. Trên thực tế, cuối cùng, Nét Len, giáo sư A-rô-nắc, và Công-xây đều bỏ trốn khỏi tàu Nau-ti-lơtx.
Câu 5. Tìm trong văn bản một số chi tiết về nhân vật Nê-mô và điền vào cột thứ 2 của bảng sau (làm vào vở):
Nhân vật Nê-mô | Biểu hiện qua các chi tiết |
Cử chỉ, hành động của Nê-mô | Lịch sự chào A-rô-nắc trước khi đi ra. Đón tiếp ba người họ lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo. Chưa lần nào bắt tay và đưa tay cho A-rô-nắc. Cho dọn sẵn bàn ăn tiếp đón các vị khách. |
Thái độ của A-rô-nắc về Nê-mô | Băn khoăn về thái độ đón tiếp lạnh lùng mà vẫn chu đáo của Nê-mô. Đánh giá cao tài năng chế tạo tàu ngầm hiện đại của Nê-mô. |
Thái độ của Nét Len về Nê-mô | Nghi ngờ, không tin tưởng. Chống đối, cho rằng ở trên tàu không an toàn. |
Câu 6. Tóm tắt nội dung văn bản.
Giáo sư A-rô-nắc, Công-xây và Nét Len được đưa vào tàu Nau-ti-lơtx. Tại đây, thuyền trưởng Nê-mô tiếp đãi rất chu đáo. Trong khi giáo sư A-rô-nắc thể hiện sự hứng thú, tò mò về những điều bí ẩn nơi đây, Nét Len lại tỏ ra nghi ngờ, cho rằng tàu không an toàn và muốn tìm cách trốn thoát. Nhưng vẻ đẹp dưới đáy biển đã khiến anh từ bỏ ý định. Kết thúc câu chuyện là suy tư của giáo sư A-rô-nắc và tàu Nau-ti-lơtx tiếp tục chạy theo Dòng “Sông đen”.
Câu 7. Tàu Nau-ti-lơtx được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng. Vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là nguồn năng lượng chính trong công nghiệp. Tàu Nau-ti-lơtx có khả năng lặn xuống bất kỳ độ sâu nào mà không gặp vấn đề với cửa kính.
Những khả năng vượt trội của tàu Nau-ti-lơtx giúp hiểu thêm về đặc điểm của thể loại truyện khoa học viễn tưởng?
- Tình huống truyện thường đầy thử thách và phiêu lưu.
- Nhân vật thường là các nhà khoa học phát minh hoặc liên quan đến các ngành nghề khoa học.
- Thường có yếu tố tưởng tượng...
Soạn bài Dòng “Sông Đen” - Mẫu 2
Câu 1. Nội dung văn bản xoay quanh chủ đề gì?
Văn bản nói về chủ đề: Khám phá thế giới bí ẩn dưới đại dương.
Câu 2. Xác định tình huống, nhân vật, không gian, thời gian trong văn bản.
- Tình huống: A-rô-nắc, Công-xây, và Nét Len bị bắt vào tàu Nau-ti-lơtx, không biết sẽ xảy ra gì tiếp theo.
- Nhân vật: A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len, thuyền trưởng Nê-mô
- Không gian: Dưới đáy biển sâu với những cảnh tượng đẹp đẽ.
- Thời gian: Từ trưa đến chiều
Câu 3. Danh sách những sự kiện quan trọng diễn ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc trong văn bản.
- Cuộc trò chuyện giữa giáo sư A-rô-nắc và thuyền trưởng Nê-mô kết thúc, giáo sư tiếp tục suy ngẫm về cách thái độ lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo của thuyền trưởng này.
- Sử dụng bản đồ để xác định rằng tàu Nau-ti-lơtx đang theo dõi một dòng hải lưu được gọi là Cư-rô-xi-ô, có nghĩa là “Sông Đen” trong tiếng Nhật.
- Giáo sư A-rô-nắc tranh luận với Nét Len về thái độ của thuyền trưởng Nê-mô và về việc ở lại hoặc trốn khỏi tàu Nau-ti-lơtx.
- Chứng kiến trực tiếp hình ảnh dưới đáy đại dương khi tàu đi qua dòng sông đen.
Câu 4. Tác giả sắp xếp cuộc tranh luận giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len về vấn đề gì? Bạn có đồng ý với cách tác giả giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này không? Tại sao?
- Tranh luận giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len xoay quanh việc chiếm đoạt tàu hoặc cố gắng trốn khỏi tàu.
- Họ quyết định không chiếm đoạt hoặc bỏ trốn mà ở lại trên tàu.
- Tôi đồng ý với quyết định trên vì nó hợp lý, giúp họ tiếp tục khám phá đại dương.
Câu 5. Tìm trong văn bản một số chi tiết về nhân vật Nê-mô và ghi vào cột thứ 2 của bảng sau (viết vào vở):
Nhân vật Nê-mô | Biểu hiện qua các chi tiết |
Cử chỉ, hành động của Nê-mô | Lịch sự chào A-rô-nắc trước khi đi ra. Đón tiếp ba người họ lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo. Chưa lần nào bắt tay và đưa tay cho A-rô-nắc. Cho dọn sẵn bàn ăn tiếp đón các vị khách. |
Thái độ của A-rô-nắc về Nê-mô | Băn khoăn về thái độ đón tiếp lạnh lùng mà vẫn chu đáo của Nê-mô. Đánh giá cao tài năng chế tạo tàu ngầm hiện đại của Nê-mô. |
Thái độ của Nét Len về Nê-mô | Nghi ngờ, không tin tưởng. Chống đối, cho rằng ở trên tàu không an toàn. |
Câu 6. Tóm tắt nội dung của văn bản.
Con tàu Lin-côn đã gặp phải một con quái vật biển và bị tấn công, cuối cùng chìm xuống biển. Giáo sư A-rô-nắc cùng với Công-xây và Nét Len bị cuốn vào biển. May mắn thay, họ đã được tàu Nau-ti-lơtx cứu giúp. Trên tàu này, họ phát hiện ra sự thật đằng sau con quái vật biển, thực chất là một tàu điện ngầm. Thuyền trưởng của tàu, Nê-mô, đã tiếp đãi họ rất chu đáo. Trong khi giáo sư A-rô-nắc thấy thú vị và tò mò về cuộc sống dưới biển, Nét Len lại tỏ ra hoài nghi và muốn trở về đất liền. Câu chuyện kết thúc với suy tư của giáo sư A-rô-nắc và con tàu Nau-ti-lơtx tiếp tục trôi dạt trên Dòng “Sông Đen”.
Câu 7. Tàu Nau-ti-lơtx được hoạt động hoàn toàn nhờ điện năng, điều này là khá tiên tiến vào thời điểm mà câu chuyện được viết, khi mà điện năng chưa phát triển thành nguồn năng lượng chính trong công nghiệp. Tàu Nau-ti-lơtx có thể lặn xuống mọi độ sâu mà không gặp phải vấn đề về cửa kính vỡ.
Những khả năng đặc biệt của tàu Nau-ti-lơtx giúp tôi hiểu thêm về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?
- Tình huống trong truyện đầy thách thức và mạo hiểm.
- Nhân vật thường là các nhà khoa học phát minh, hoặc liên quan đến các ngành khoa học.
- Có nhiều yếu tố tưởng tượng...