1. Bài viết số 1
2. Bài viết số 2
3. Bài viết số 3
Chuẩn bị bài viết thảo luận về một hiện tượng đời sống trên trang 67 của SGK Ngữ văn 12 tập 1
Một Tầm Gương Sáng: Nguyễn Hữu Ân và Tình Thương
Khám Phá và Phân Tích Đề Bài
- Hiện Tượng: Sứ Mệnh Đặc Biệt của Nguyễn Hữu Ân, Người Hiếu Thảo Và Vị Tha.
a. Các Ý Chính Quan Trọng:
+ Nguyễn Hữu Ân: Ánh Sáng Hiếu Thảo và Vị Tha Cho Thế Hệ Mới.
+ Ví Dụ về Tình Thương: Câu Chuyện Của Nguyễn Hữu Ân.
+ Thách Thức: Sự Ích Kỷ Và Thiếu Quan Tâm Của Thanh Niên.
+ Chứng Minhs: Từ Cuộc Sống Thực Tế.
+ Phương Pháp: Phân Tích, Chứng Minh, Bác Bỏ, và Bình Luận.
b. Tạo Dàn Ý Mới
* Khởi Đầu: Giới Thiệu Tình Huống của Nguyễn Hữu Ân và Câu Hỏi “Ai Xứng Đáng Được Chia Sẻ Bánh Mì?'
* Phần Chính
- Tóm Tắt Câu Chuyện Của Nguyễn Hữu Ân.
- Phân Tích Sâu Sắc Về Tình Huống.
- Ý Nghĩa và Bài Học Rút Ra.
- Mở Rộng Vấn Đề
* Kết Luận: Thể Hiện Quan Điểm Cá Nhân.
Đề 2
- Nghị Luận Về Một Hiện Tượng Xã Hội Với Nhiều Nội Dung: Đề Cập Rõ Ràng Đến Hiện Tượng, Phân Tích Các Mặt Đúng - Sai, Lợi - Hại, Nhấn Mạnh Nguyên Nhân và Trình Bày Ý Kiến Cá Nhân Về Hiện Tượng Đó.
- Diễn Đạt Cần Sự Chính Xác, Sử Dụng Từ Ngữ Phong Phú và Biểu Cảm, Đặc Biệt Là Trong Phần Nêu Ý Kiến Cá Nhân.
THỰC HÀNH
Đề 1. Đọc Văn Bản và Trả Lời Câu Hỏi
a. Nội Dung:
Nguyễn Ái Quốc Bàn Về Hiện Tượng: Sự Lang Thang Của Thanh Niên Ấn Nam. Hiện Tượng Này Xảy Ra Trong Những Năm Đầu Thế Kỉ XX Với Tình Hình Xã Hội Hiện Nay Của Chúng Ta, Và Hiện Tượng Đó Vẫn Còn Tồn Tại.
b. Các Bước Lập Luận: Phân Tích, So Sánh, Bình Luận.
Ví Dụ: So Sánh Thanh Niên Ấn Nam Với Thanh Niên Trung Quốc.
c. Sử Dụng Ngôn Từ Đơn Giản Không Cầu Kỳ, Câu Văn Rõ Ràng Gần Gũi Với Các Phát Biểu Logic Trong Một Hệ Thống Lập Luận, Câu Trước Liên Kết Với Câu Sau, Câu Sau Nối Tiếp Câu Trước Một Cách Suy Luận Liền Mạch. Diễn Đạt Sáng Tạo, Thuyết Phục.
Đề 2. Thảo Luận Về Hiện Tượng “Nghiện' Ka-ra-ô-kê Và Internet Trong Giới Trẻ Hiện Nay
Tạo Dàn Ý
a. Giới Thiệu:
Ka-ra-ô-kê và Internet Là Hai Trò Giải Trí Đặc Biệt Được Nhiều Bạn Trẻ Ưa Thích Hiện Nay; Đến Mức Có Thể Gọi Là “Nghiện”.
b. Thân Bài:
- Hiện Trạng Sử Dụng Ka-ra-ô-kê và Internet Trong Thời Đại Hiện Nay.
- Ý Nghĩa Tích Cực và Hậu Quả Tiêu Cực Của Nó Đối Với Thế Hệ Trẻ.
- Nguyên Nhân Của Hiện Tượng “Nghiện' Ka-ra-ô-kê và Internet.
- Hậu Quả Của Hiện Tượng Này.
- Thái Độ Cần Có Của Thanh Niên Trước Hiện Tượng Này Là Gì?
c. Kết Luận
Thể Hiện Quan Điểm Cá Nhân, Kêu Gọi Mọi Người (Đặc Biệt Là Các Bạn Học Sinh) Biết Tự Kiểm Soát Trước Những Cám Dỗ Của Các Trò Chơi, Giải Trí Trên Mạng.
Soạn bài: Tinh Hoa Của Tình Thương, Ngắn 2
I. Khám Phá Đề Bài và Lập Dàn Ý
Câu 1 (Trang 66 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1):
a. Tìm Hiểu Đề
- Hiện Tượng: Sự Tận Tâm Của Anh Nguyễn Hữu Ân – Vì Tình Thương “Dành Hết Thời Gian Của Mình” – Chăm Sóc Cho Mẹ Và Những Người Bị Bệnh Nặng.
- Các Ý Chính Cần Có:
+ Nguyễn Hữu Ân Đã Làm Rõ Một Tấm Gương Sáng Về Lòng Hiếu Thảo, Vị Tha, và Đức Hi Sinh Của Thanh Niên.
+ Đưa Ra Minh Chứng Về Những Tấm Gương Sáng Về Lòng Vị Tha: Thế Hệ Ngày Nay Có Nhiều Tấm Gương Như Nguyễn Hữu Ân.
b. Xây Dựng Dàn Ý Mới
* Mở Đầu: Giới Thiệu Về Sự Xuất Sắc Của Nguyễn Hữu Ân và Đặt Ra Câu Hỏi “Ai Đáng Được Chia Sẻ Thời Gian Của Mình?”
* Phần Chính
- Tóm Tắt Về Câu Chuyện Của Nguyễn Hữu Ân.
- Phân Tích Sâu Sắc Về Hiện Tượng.
- Ý Nghĩa và Bài Học Rút Ra.
- Mở Rộng Vấn Đề
* Kết Luận: Thể Hiện Quan Điểm Cá Nhân.
Câu 2 (Trang 67 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1):
- Bài Nghị Luận Về Một Hiện Tượng Xã Hội Thường Gặp Bao Gồm Các Nội Dung: Nêu Rõ Hiện Tượng, Phân Tích Các Mặt Đúng - Sai, Lợi - Hại, Chỉ Ra Nguyên Nhân và Bày Tỏ Thái Độ, Ý Kiến Của Người Viết Về Hiện Tượng Xã Hội Đó.
- Diễn Đạt Cần Cẩn Thận và Chính Xác, Có Thể Sử Dụng Một Số Phép Tu Từ và Yếu Tố Biểu Cảm, Đặc Biệt Là Phần Nêu Cảm Nghĩ Riêng.
Luyện Tập
Câu 1 (Trang 68 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1):
a,
* Trong Văn Bản Trên, Lãnh Đạo Nguyễn Ái Quốc Bàn Về Hiện Tượng: Nhiều Thanh Niên, Sinh Viên Việt Nam Du Học Nước Ngoài Dành Quá Nhiều Thời Gian Cho Việc Giải Trí Mà Chưa Chăm Chỉ Để Học Tập, Rèn Luyện Để Trở Về Góp Phần Xây Dựng Đất Nước.
* Hiện Tượng Đó Diễn Ra: Diễn Ra Vào Đầu Thế Kỉ XX.
b, Các Thao Tác Lập Luận
- Phân Tích: Mải Chơi Bời, Không Làm Gì Cả, Sống Già Cỗi, Thiếu Tổ Chức, Rất Nguy Hại Cho Tương Lai Đất Nước.
- So Sánh: Nêu Hiện Tượng Thanh Niên Sinh Viên Trung Quốc Du Học Chăm Chỉ, Cần Cù.
- Bác Bỏ: “Thế Thì Thanh Niên Của Chúng Ta Đang Làm Gì? Nói Ra Thì Buồn, Buồn Lắm: Họ Không Làm Gì Cả”.
c, Cách Dùng Từ, Nêu Dẫn Chứng Xác Thực, Cụ Thể, Kết Hợp Nhuần Nhuyễn Các Câu Tường Thuật, Câu Hỏi, Câu Cảm Thán.
d, Xác Định Lí Tưởng Sống, Mục Đích Sống, Thái Độ Học Tập Đúng Đắn.
Câu 2 (Trang 69 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1):
Lập Dàn Ý
a, Mở Bài: Nêu Vấn Đề Cần Nghị Luận
b, Phần Chính
- Giải Thích Vấn Đề
+ Internet Là Một Phương Tiện Thông Tin Bổ Ích Giúp Cho Con Người – Đặc Biệt Là Sinh Viên, Học Sinh Có Thể Tra Cứu Những Thông Tin Cho Việc Học Tập.
+ Karaoke Là Một Loại Hình Giải Trí Lành Mạnh, Sinh Viên Sau Những Giờ Làm Việc và Học Tập Căng Thẳng.
- Thực Trạng Vấn Đề
+ Bên Cạnh Những Lợi Ích Mà Hai Loại Hình Trên Mang Lại, Ở Nhiều Bạn Trẻ Thì Karaoke Và Internet Vẫn Bị Lạm Dụng và Gây Ra Những Hậu Quả Nghiêm Trọng.
+ Tình Trạng Nghiện Đang Là “Phong Trào” Sôi Nổi Trong Giới Trẻ Hiện Nay.
- Nguyên Nhân
+ Chủ Quan: Do Ham Chơi Thiếu Ý Thức Học Tập...
+ Khách Quan: Do Bị Bạn Bè Xấu Rủ Rê, Lôi Kéo, Thiếu Sự Quan Tâm Của Gia Đình...
- Hậu Quả:
+ Ảnh Hưởng Đến Thời Gia, Sức Khỏe, Tiền Bạc.
+ Ảnh Hưởng Xấu Đến Tác Phong Đạo Đức, Lối Sống..
- Biện Pháp Giải Quyết:
+ Cần Phải Có Những Biện Pháp Thích Hợp
+ Phụ Huynh Cần Quan Tâm Tới Con Em Nhiều Hơn.
+ Nhà Trường Cần Có Các Biện Pháp Kỉ Luật.
+ Bản Thân Mỗi Học Sinh Cần Có Ý Thức...
- Liên Hệ Và Mở Rộng Vấn Đề
c, Kết Bài: Suy Nghĩ Của Bản Thân Trước Hiện Tượng Trên.
Soạn bài: Suy Ngẫm Về Quãng Thời Gian, Ngắn 3
1. Khám Phá Đề Bài và Xây Dựng Dàn Ý
Học bài về Việt Bắc là một phần quan trọng của tuần học thứ 8 theo sách giáo khoa Ngữ Văn 12. Hãy chuẩn bị tâm trí để nắm vững nội dung và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.