Việc hiểu rõ về Ẩn Dụ là rất quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 6. Qua hướng dẫn chi tiết trong bài Soạn Ẩn Dụ này, không chỉ giúp học sinh chuẩn bị tốt cho bài học mà còn giúp các em nhận thức và ứng dụng một cách linh hoạt biện pháp ẩn dụ khi sáng tác văn bản.
NỔI BẬT Soạn Văn Lớp 6 đầy đủ, chi tiết
Danh Mục Bài Viết:
1. Soạn Ẩn Dụ, mẫu 1
2. Soạn Ẩn Dụ, mẫu 2
Trong chương trình Tiếng Việt ở các cấp học trước, học sinh đã tiếp xúc với các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa. Trong bài soạn văn lớp 6, các em sẽ khám phá một biện pháp tu từ nghệ thuật khác, đó là phép ẩn dụ. Để hiểu rõ hơn về biện pháp nghệ thuật này, mời các em theo dõi tài liệu soạn bài Ẩn Dụ với các gợi ý chi tiết đáp án cho các câu hỏi trong sách giáo trình Ngữ Văn 6, tập 2. Sau bài này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các em soạn bài Lượm, hy vọng các em sẽ hứng thú khi đọc.
1. Soạn bài: Ẩn Dụ, ngắn 1
I. Ẩn Dụ là gì?
Thuật ngữ “người cha” được dùng để chỉ đến Bác Hồ
Với tình cảm của Bác, giống như tình cảm của một người cha dành cho con cái nhỏ bé
Câu 2:
Cách diễn đạt này có nét giống như so sánh, khiến chúng ta liên tưởng: Bác Hồ như một ông cha già
Sự khác biệt đặc sự là ở chỗ so sánh có 2 vế so sánh rõ ràng, trong khi ẩn dụ thì vế A được che đi, như một phép so sánh ngầm
II. Các Loại Ẩn Dụ
Câu 1:
“Thắp, ngọn lửa hồng”: chỉ đến hàng rào cổ thụ trước nhà Bác
Có thể so sánh như vậy vì hình ảnh hoa râm bụt và ngọn lửa tạo ra một liên tưởng đẹp trong bức tranh của buổi sáng nắng. Râm bụt đỏ rực như nắng vàng tươi
Câu 2:
Các từ được in đậm: nắng giòn tan
Cách sử dụng từ được in đậm đặc biệt vì hình ảnh 'giòn tan' thường được cảm nhận qua âm thanh, nhưng tác giả lại chọn cách mô tả nó bằng thị giác. Sử dụng như vậy tạo nên sự đổi mới trong cách tác giả truyền đạt cảm xúc về âm thanh
Câu 3:
Các loại ẩn dụ: Ẩn Dụ Hình Thức; Ẩn Dụ Cách Thức; Ẩn Dụ Tính Cách; Ẩn Dụ Chuyển Đổi Cảm Xúc
III. Bài Tập
Câu 1:
Việc sử dụng phương pháp thứ nhất cho thấy cách mô tả trực tiếp về hình ảnh của Bác
Phương pháp thứ hai là một cách biểu hiện so sánh, với tác dụng xác định danh tính
Phương pháp thứ ba thể hiện phép ẩn dụ, tạo hình tượng cho nhân vật
Câu 2:
Các ví dụ về ẩn dụ trong trường hợp này bao gồm:
a. Việc ăn quả tương đương với việc trồng cây. Đồng thời, nó có cùng một ý nghĩa về việc người tạo ra chúng ta như là quả, và người hưởng thành quả.
b. Sự tương phản giữa mực - sáng và mực - đèn: đại diện cho mối quan hệ giữa ánh sáng và bóng tối, người tốt và người xấu.
c. Hình ảnh của thuyền và bến: mô tả sự chuyển động của người đi và sự ổn định của người ở.
d. Mặt trời - mặt trời trong lăng: biểu tượng của mặt trời tự nhiên, hình ảnh đặc trưng của Bác Hồ
Câu 3:
Những ẩn dụ biểu hiện sự chuyển đổi cảm giác:
“Thấy mùi” chuyển từ giác khứu sang giác thị giác. Một sự liên tưởng độc đáo
“Ánh nắng tràn vào tai như dòng chảy”. Một liên tưởng độc đáo từ cảm giác sang thị giác
“Tiếng rơi nhẹ nhàng như sương”. Một liên tưởng mới và tinh tế từ cảm giác sang thính giác
“Tiếng cười của bố ẩm ướt như giọt sương”. Tạo ra một liên tưởng mới lạ từ cảm giác và thị giác sang thính giác
2. Soạn bài: Ẩn Dụ, ngắn 2
""""-KẾT THÚC""""--
Trong bản văn mẫu cho học sinh lớp 6, có nhiều bài viết phong phú như văn biểu cảm, tự sự, miêu tả..., giúp các em nắm bắt cách diễn đạt một cách linh hoạt và hiệu quả. Đồng thời, tài liệu Văn mẫu lớp 6 này cũng hỗ trợ các em rèn luyện khả năng sáng tạo văn bản, mở rộng vốn từ vựng, giúp họ phát triển kỹ năng viết văn tốt hơn