Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa, hướng dẫn chuẩn bị bài.

Tài liệu này có thể giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo chi tiết ngay dưới đây.
Chuẩn bị bài học Đọc văn - Cuộc hành trình tìm hiểu ý nghĩa
Trước khi bắt đầu đọc
Câu 1. Sách văn học thu hút nhiều người, có thể bao gồm cả bạn. Điều gì tạo nên sức hấp dẫn đó?
Gợi ý: Sách văn học mang đến nhiều đề tài khác nhau, mở ra cho độc giả những khám phá mới, những bài học thú vị.
Câu 2. Có những tác phẩm văn học cần được đọc vài lần. Ý kiến của bạn về điều này là gì?
Gợi ý: Những tác phẩm văn học có sức hấp dẫn hoặc gửi gắm nhiều ý nghĩa nên cần được đọc lại nhiều lần mới hiểu được hết.
Đọc văn bản
Câu 1. Tác giả hiểu đọc văn là gì?
Đọc văn là tiếp cận với văn bản văn học để hiểu rõ về thế giới và cuộc sống, để tìm kiếm ý nghĩa nhân sinh, ý nghĩa của cuộc đời thông qua văn bản văn học.
Câu 2. Cách diễn đạt “bởi vậy”, “chỉ khi… thì”, “vì vậy”, “thực tế cho thấy” có tác dụng gì?
Tạo nên văn bản vững chãi, gắn kết.
Câu 3. Đọc sách là một trò chơi theo quan điểm của tác giả. Liệu việc tham gia trò chơi có nghĩa là phải tôn trọng luật lệ của nó không?
Đọc văn cần phải tôn trọng từ ngữ, cấu trúc câu đến hình ảnh mô tả.
Câu 4. Phương thức trình bày bằng chứng trong tác phẩm này khác biệt như thế nào so với văn bản “Nhà thơ góc sân làng Việt Nam”?
Ít sử dụng chứng cứ, tập trung vào một số vấn đề cụ thể.
Sau khi hoàn tất việc đọc
Trả lời các câu hỏi
Câu 1. Ý nghĩa chính của văn bản Đọc văn - cuộc chơi là gì?
Thảo luận về bản chất và ý nghĩa của việc đọc văn học.
Câu 2. Em hãy định rõ các quan điểm được đề cập trong văn bản. Những quan điểm này có tác dụng làm rõ những khía cạnh nào trong văn bản?
- Ý nghĩa của văn học là sự ẩn chứa và không dễ dàng lộ ra
- Mục đích của việc đọc văn là để khám phá ý nghĩa cuộc sống qua văn học.
- Cuộc tìm kiếm ý nghĩa không có điểm dừng cuối cùng.
- Người đọc có quyền tự do nhưng không được phép lạm dụng trong việc tiếp nhận.
- Tác phẩm văn học và việc đọc văn là những hiện tượng đầy kỳ diệu.
- Ý nghĩa của việc đọc văn học.
=> Các quan điểm làm sáng tỏ mọi khía cạnh trong văn bản.
Câu 3. Tác giả cho rằng ý nghĩa của tác phẩm văn học thường không cố định. Đoạn văn nào trong văn bản giúp bạn hiểu rõ vấn đề này?
Lý thuyết đọc hiện nay cho thấy ý nghĩa của văn học luôn biến đổi, phát triển, tùy thuộc vào cách mà con người thiết lập mối liên hệ giữa các loại văn bản với nhau.
Câu 4. Trong văn bản, các từ như chơi trò, trò chơi, ú tim, chơi được lặp lại nhiều lần. Với những từ đó, tác giả giải thích như thế nào về việc đọc văn học?
Việc đọc văn cũng giống như tham gia vào một trò chơi, một trò chơi mà cần có quy tắc và phải mang lại niềm đam mê, sự hứng thú cho người chơi. Khi tham gia vào trò chơi, cần phải tuân thủ các quy tắc, tôn trọng chúng. Việc liên tưởng đến trò chơi ú tim ở đây ám chỉ rằng đây là một cuộc chơi đầy bất ngờ.
Câu 5. Luận điểm “cuộc đi tìm ý nghĩa không có hồi kết thúc” ở đoạn (3) đã được tác giả làm sáng tỏ như thế nào? Hãy thêm một số chứng cứ từ trải nghiệm đọc của bạn.
Câu 6. Trong đoạn (4), câu: “Thưởng thức văn học cũng có quy luật.”. Câu này nhắc nhở bạn về điều gì?
Câu 7. Đọc đoạn (5) và giải thích vì sao tác giả cho rằng tác phẩm văn học và việc đọc văn là một hiện tượng kỳ diệu. Giọng văn trong đoạn (5) khác biệt như thế nào so với các đoạn khác?
Câu 8. Hãy chỉ ra mối liên hệ giữa đoạn (5) và đoạn (6). Mối liên hệ này làm sáng tỏ ý nghĩa gì của việc đọc văn?
Kết nối với việc đọc
Tại sao có thể nói “không ai có thể đọc một tác phẩm chỉ một lần là đã hiểu hết”? Hãy viết một đoạn văn khoảng từ 7 đến 9 câu để trả lời câu hỏi đó.