1. Bài Mẫu Số 1
2. Bài Mẫu Số 2
3. Bài Mẫu Số 3
Soạn bài Ôn dịch về thuốc lá, phiên bản siêu ngắn
Phần 1
- Tác giả sử dụng dấu chấm ở nhan đề để nhấn mạnh mức độ nguy hại của thuốc lá đối với đời sống sức khỏe con người 🡪 tăng tính biểu đạt cho văn bản
- Có thể sửa nội dung nhan đề. Tuy nhiên, nếu sửa thì tính chất biểu đạt của nhan đề sẽ mất đi. Người đọc sẽ không thấy được mức độ nguy hại của thuốc lá.
Phần 2
Để tạo ấn tượng mạnh, tác giả đã so sánh việc thuốc lá tấn công sức khỏe con người như giặc ngoại xâm đánh phá: “Nếu giặc đánh ta như cơn bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu.”
🡪 Tác giả sử dụng lối so sánh rất cụ thể, giàu hình ảnh của nhà quân sự thiên tài Trần Quốc Tuấn để thuyết phục vấn đề y học.
Phần 3
Tác giả đặt giả định trước khi nêu tác hại bởi ông hiểu rõ tâm lý của những người hút thuốc. Sau đó, bằng lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động và cảm xúc nhiệt thành sôi nổi, tác giả đã phủ định luận điểm sai lầm. Người ta có thể hút, nhưng khói thuốc có thể tác động đến những người xung quanh, cũng có nghĩa là những người xung quanh đang hút thuốc lá bị động theo
Phần 4
Tác giả trình bày số liệu so sánh khiến người đọc không chỉ bất ngờ mà thực sự phải suy nghĩ, trăn trở hành động về tình hình hút thuốc lá ở Việt Nam so với các nước Âu – Mĩ: “Chúng ta nghèo hơn so với những quốc gia đó, nhưng số tiền chi vào việc hút thuốc lá tương đương với các nước đó.”
🡺 Lối so sánh khoa học, tác động mạnh mẽ, gây ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lí con người.
Chuẩn bị cho bài Ôn dịch về thuốc lá, phiên bản siêu ngắn 2
I. PHÂN TÍCH VĂN BẢN
1. Từ nhan đề Ôn dịch, thuốc lá, tác giả sử dụng dấu chấm để nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng và bức xúc của vấn đề.
2. So sánh việc chống hút thuốc lá với chiến đấu chống giặc ngoại xâm, tác giả đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ trước khi thực hiện phân tích y học về tác hại của thuốc lá. Các kết quả nghiên cứu y học trở thành hệ thống luận cứ rõ ràng, thuyết phục tuyệt đối
3. Bằng tâm huyết, sự nhiệt tình, tác giả chỉ ra rằng thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
4. Tác giả so sánh tình trạng hút thuốc ở Việt Nam với các quốc gia Âu-Mĩ trước khi đưa ra kiến nghị với nhiều mục đích:
- Dù ta nghèo hơn, nhưng lượng thuốc lá tiêu thụ lại tương đương với các quốc gia đó, điều này không thể chấp nhận.
- Thứ hai, chỉ ra rằng các quốc gia đã thực hiện chiến dịch và biện pháp ngăn chặn thuốc lá mạnh mẽ hơn Việt Nam.
- Thứ ba, so sánh với họ, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề y tế phức tạp cần phải giải quyết.
II. BÀI TẬP LUYỆN
1.
- Độ tuổi 20 – 25.
- Sự vui vẻ, tôn trọng bạn bè chiếm 30%.
- Hành động bắt chước chiếm 60%.
- Lý do hút thuốc vì lịch sự, giao tiếp chiếm 10%.
2. Bản tin ngắn về cái chết của một thanh niên giàu có ở Mỹ, để lại nhiều suy ngẫm cho độc giả. Sở hữu gia tài lớn từ gia đình, chàng trai Raphael đã tự mình bước vào cuộc sống sa đọa. Điều này chứng minh con người chỉ đánh giá cao giá trị vật chất khi họ tự xây dựng. Hãy giáo dục con cái về ý nghĩa của tiền, giá trị mà lao động của họ tạo ra. Đó là thông điệp sâu sắc và ý nghĩa qua bản tin.
Tiếp tục xem các bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 8
- Bài soạn về Câu ghép (tiếp theo)
- Bài soạn về Phương pháp thuyết minh
Chuẩn bị cho bài Ôn dịch về thuốc lá, phiên bản siêu ngắn 3
I. Hướng dẫn soạn bài
Tóm tắt :
Ôn dịch về thuốc lá là mối đe dọa đối với sức khỏe và tính mạng con người, thậm chí nặng hơn cả AIDS. Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại đối với cơ thể. Hút thuốc lá ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe của người hút mà còn đến người xung quanh. Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc ở Việt Nam cao, gây nhiều hệ quả như tăng cường tội phạm. Cần có chiến dịch chung chống thuốc lá từ tất cả mọi người.
Bố cục :
Phần 1 (từ đầu … còn nặng hơn cả AIDS) : Thông báo về tình trạng dịch thuốc lá.
- Phần 2 (tiếp … con đường phạm pháp) : Mô tả về tác hại của thuốc lá.
- Phần 3 (còn lại) : Lời kêu gọi chung tay chống thuốc lá.
Câu 1 (trang 121 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
- Dấu phẩy trong nhan đề mang ý nghĩa biểu cảm, nhấn mạnh sự căm tức, ghê tởm của người viết đối với ôn dịch thuốc lá. Có thể sửa nhan đề thành Ôn dịch thuốc lá hoặc Thuốc lá là một dạng ôn dịch, nhưng có thể làm mất đi tính biểu cảm hoặc trở nên quá dài dòng.
Câu 2 (trang 121 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Tác giả sử dụng lời Trần Hưng Đạo trước khi phân tích tác hại của thuốc lá như một so sánh ngầm, tạo ấn tượng mạnh, gia tăng tính thuyết phục và chặt chẽ của lập luận.
Câu 3 (trang 121 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Tác giả đưa ra giả định trước khi nêu tác hại xã hội của thuốc lá để chỉ ra tác động không chỉ đối với người hút mà còn đến những người xung quanh, thể hiện thái độ phê phán nghiêm túc.
Câu 4 (trang 122 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Tác giả so sánh tình hình hút thuốc lá ở Việt Nam với các nước Âu – Mĩ để làm nổi bật sự đối lập: Dù nghèo hơn, nhưng chúng ta tiêu thụ thuốc lá tương đương với các nước phát triển. Các nước đã thực hiện chiến dịch chống thuốc lá mạnh mẽ, liệu chúng ta có nên hành động không?
Phần II: Thực hành
Bài 1 (trang 122 sách Ngữ Văn lớp 8 Tập 1):
Phân tích nguyên nhân gây ra tình trạng nghiện thuốc:
- Áp lực từ xã hội: do mong muốn được đánh giá cao, giao tiếp xã hội; theo đuổi sự tôn trọng từ bạn bè; bắt chước hành vi của người khác; phản ứng với sự lạc quan của những người xung quanh.
- Yếu tố cá nhân: tò mò, thiếu khả năng tự kiểm soát; thiếu ý thức về hậu quả của việc sử dụng thuốc lá.
Bài 2 (trang 122 sách Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Cảm nhận sau khi đọc bài thêm số 2:
Bản tin từ báo Sài Gòn tiếp thị trong bài đọc thêm nhấn mạnh mặt tiêu cực của sự giàu có và nguy hiểm của chất kích thích. Chàng trai trẻ giàu có nhưng lại qua đời sớm vì ham chơi, quá mức, thiếu hiểu biết, một phần là do thiếu quan tâm từ gia đình, bố mẹ quá bận rộn kiếm tiền mà quên mất tình cảm gia đình và cả sự chăm sóc giáo dục con cái.
"""--KẾT THÚC"""---
Trong Bài học số 6 của chương trình Ngữ Văn 8, câu chuyện về cô bé bán diêm là điểm đặc biệt, yêu cầu học sinh Chuẩn bị trước Cô bé bán diêm, đọc nội dung trước, và trả lời các câu hỏi trong sách giáo trình.