'Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” được trích từ văn bản của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em và các tài liệu quốc tế về quyền trẻ em, sẽ được học trong môn Ngữ Văn lớp 9.
Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em. Xem chi tiết dưới đây.
Chuẩn bị Soạn văn Tuyên bố thế giới về sự sống của trẻ em - Mẫu 1
Soạn chi tiết văn Tuyên bố thế giới về sự sống còn
I. Giới thiệu về tác phẩm
1. Bối cảnh sáng tác
- Văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” được lấy từ tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em, cũng như các tài liệu quốc tế về quyền trẻ em.
- Hội nghị cấp cao toàn cầu về trẻ em tổ chức tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 30 tháng 9 năm 1990.
2. Sắp xếp nội dung
Bao gồm 4 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “nhận thêm kinh nghiệm mới”: khẳng định quyền sống và phát triển của trẻ em trên khắp thế giới.
- Phần 2. Tiếp theo đến “với tư cách là các nhà lãnh đạo chính trị, phải đáp ứng”: thách thức cho sự phát triển của trẻ em.
- Phần 3. Tiếp theo đến “tái phân bổ nguồn lực”: cơ hội thúc đẩy sự chú ý và bảo vệ cho trẻ em.
- Phần 4. Còn lại: nhiệm vụ của các quốc gia và cả cộng đồng để bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
II. Đọc và hiểu văn kiện
1. Xác nhận quyền sống và quyền phát triển của trẻ em trên toàn cầu
- Giới thiệu bối cảnh của lời kêu gọi: khi tham gia Hội nghị cấp cao toàn cầu về trẻ em.
- Đặc điểm chung của trẻ em trên thế giới được đề cập:
- Thuần khiết, dễ bị tổn thương, và phụ thuộc vào người lớn.
- Hiểu biết, ham thích hoạt động, và tràn đầy ước mơ.
- Quyền lợi của trẻ em:
- Được học hành, thư giãn.
- Triển vọng tương lai của chúng phải được hình thành trong một môi trường hòa hợp và hỗ trợ lẫn nhau.
- Trưởng thành bằng cách mở rộng tầm nhìn, tiếp thu kiến thức.
=> Đặt vấn đề một cách trực tiếp, rõ ràng.
2. Thách thức cho sự phát triển của trẻ em
Một loạt thách thức đang đối diện trong cuộc sống hàng ngày:
- Gặp phải nguy cơ trở thành nạn nhân của chiến tranh, bạo lực, phân biệt chủng tộc, sự thống trị và thôn tính từ các quốc gia khác.
- Đối mặt với nghèo đói, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư và dịch bệnh.
- Mỗi ngày có 40000 trẻ em mất đi vì suy dinh dưỡng và bệnh tật.
=> Đó luôn là những vấn đề nóng bức của thời đại hiện nay.
3. Cơ hội thúc đẩy sự quan tâm và bảo vệ trẻ em
Không chỉ gặp khó khăn mà còn có cơ hội:
- Cung cấp đầy đủ phương tiện và kiến thức để bảo vệ tính mạng của trẻ em, giảm bớt một phần lớn nỗi đau đớn của họ.
- Công ước về quyền trẻ em mở ra cơ hội mới để thúc đẩy quyền và lợi ích của trẻ em.
- Sự cải thiện của tình hình chính trị quốc tế.
- Sự hợp tác và đoàn kết của cộng đồng quốc tế trên nhiều lĩnh vực.
=> Đây là những cơ hội thực tế để thúc đẩy sự phát triển của trẻ em.
4. Trách nhiệm của quốc gia và cộng đồng để bảo vệ quyền lợi của trẻ em
- Ưu tiên hàng đầu: cải thiện sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho trẻ em.
- Chăm sóc đặc biệt cho trẻ em khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn.
- Tăng cường vai trò của phụ nữ và đảm bảo bình đẳng giới.
- Đảm bảo mọi trẻ em đều có cơ hội tiếp cận giáo dục, không có trẻ em nào bị mù chữ.
- Đảm bảo sự an toàn trong quá trình mang thai và sinh nở cần được ưu tiên và nâng cao.
- Xây dựng một môi trường sống đẹp, an lành và lành mạnh cho trẻ em.
- Phải đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững của quốc gia.
- Sự đoàn kết và hợp tác của con người là chìa khóa quan trọng trong việc thiết lập các biện pháp.
=> Cần thiết lập những biện pháp cụ thể và thực tế để đáp ứng nhu cầu hiện tại.
Soạn bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn một cách súc tích
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản này được chia thành mấy phần? Phân tích tính hợp lý, chặt chẽ của cấu trúc này.
- Văn bản này chia thành 4 phần.
- Phần 1: Từ đầu đến “thu nhận thêm những kinh nghiệm mới” - khẳng định quyền sống và phát triển của trẻ em trên toàn cầu.
- Phần 2: Tiếp theo đến “với tư cách là những nhà lãnh đạo chính trị, phải đáp ứng” - thách thức đối với sự phát triển của trẻ em.
- Phần 3: Tiếp theo đến “tái phân bổ các nguồn tài nguyên đó” - cơ hội thúc đẩy quan tâm và bảo vệ trẻ em.
- Phần 4: Các nhiệm vụ còn lại của quốc gia và cộng đồng để bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
- Cách bố cục văn bản chặt chẽ, hợp lý: trước hết, văn bản đã đưa ra căn cứ của lời tuyên bố, minh chứng qua hai phía thách thức và cơ hội, cuối cùng là kết luận lại bằng nhiệm vụ.
Câu 2. Ở phần “Thách thức”, tuyên bố đã phác họa ra cuộc sống thực tế của trẻ em trên toàn thế giới như thế nào? Cảm xúc, suy nghĩ của em khi đọc phần này như thế nào?
- Thực tế cuộc sống của trẻ em:
- Trở thành nạn nhân của chiến tranh, bạo lực và phân biệt chủng tộc, sự chiếm đóng và thôn tính ở nước ngoài.
- Sống trong hoàn cảnh đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh.
- 40000 trẻ em chết mỗi ngày vì suy dinh dưỡng và bệnh tật.
- Cảm nhận, quan điểm của em: xót xa, đau lòng và thấu hiểu trước cuộc sống thực tế đầy bi kịch của trẻ em trên toàn thế giới.
Câu 3. Từ phần “Cơ hội”, em cảm nhận việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em trong tình hình thế giới ngày nay có những điều kiện gì thuận lợi?
Các điều kiện thuận lợi:
- Sở hữu đủ phương tiện và kiến thức để bảo vệ tính mạng của trẻ em, giảm bớt một phần lớn nỗi đau khổ của chúng.
- Công ước về quyền của trẻ em tạo ra cơ hội mới để thúc đẩy quyền lợi và hạnh phúc của trẻ em.
- Những cải thiện trong không khí chính trị quốc tế.
- Sự đoàn kết và hợp tác của cộng đồng quốc tế trên nhiều lĩnh vực.
Câu 4. Trong phần “Nhiệm vụ”, bản Tuyên bố đã đề cập đến nhiều điểm mà từng quốc gia và cộng đồng quốc tế cần phối hợp hành động. Hãy phân tích tổng thể của nội dung này?
- Các nhiệm vụ được đề ra cụ thể, thực tế và không quá trừu tượng. Từ nhiệm vụ ưu tiên đến những nhiệm vụ quan trọng, đều phản ánh đúng và hợp lý với thực tế.
- Các nhiệm vụ được áp dụng rộng rãi trên mọi lĩnh vực (y tế, giáo dục, xã hội) và mọi phân khúc (nam, nữ, gia đình, quốc gia, nhân loại).
Câu 5. Thấu hiểu từ Tuyên bố, em nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em, cũng như sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này.
- Chăm sóc và bảo vệ quyền lợi của trẻ em là trách nhiệm hàng đầu của mỗi quốc gia và cả thế giới.
- Vấn đề này thực sự đã thu hút sự chú ý và quan tâm đặc biệt thông qua bản Tuyên bố trên.
II. Thực hành
Chia sẻ ý kiến về mức độ quan tâm và chăm sóc của chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội tại địa phương của em đối với trẻ em.
Gợi ý:
- Ở Việt Nam, quan tâm đến quyền lợi của trẻ em ngày càng cao.
- Có nhiều chính sách hỗ trợ từ chính phủ.
- Xã hội quan tâm đến vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em và xử lý nghiêm các trường hợp này, thậm chí truy tố trách nhiệm hình sự.
- Có các hoạt động, chương trình như Trung thu cho trẻ em, Cặp lá yêu thương…
=> Sự quan tâm đặc biệt dành cho trẻ em - những người sẽ là tương lai của đất nước.
Soạn Tuyên bố thế giới về sự sống còn của trẻ em - Mẫu 2
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản này (bao gồm 17 mục) được phân thành bao nhiêu phần? Hãy phân tích tính hợp lý, chặt chẽ của bố cục này.
- Bố cục bao gồm 4 phần:
- Phần 1. Từ đầu cho đến 'thu nhận thêm những kinh nghiệm mới': khẳng định quyền được sống, quyền được phát triển của trẻ em trên thế giới.
- Phần 2. Tiếp theo đến 'với tư cách là những nhà lãnh đạo chính trị, phải đáp ứng': thách thức cho sự phát triển của trẻ em.
- Phần 3. Tiếp theo đến 'tái phân bổ các nguồn tài nguyên đó': cơ hội đẩy mạnh việc quan tâm, bảo vệ trẻ em.
- Phần 4. Phần còn lại: nhiệm vụ của quốc gia và cộng đồng để bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
- Sự chặt chẽ, hợp lý nằm ở chỗ: Đầu tiên, văn bản đã đưa ra cơ sở của tuyên bố, chứng minh thông qua hai khía cạnh thách thức và cơ hội, cuối cùng kết luận lại bằng nhiệm vụ.
Câu 2. Ở phần 'Sự thách thức', bản Tuyên bố đã nêu rõ tình hình thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới như thế nào? Nhận thức và cảm xúc của em khi đọc phần này là như thế nào?
- Thực trạng cuộc sống của trẻ em:
- Trở thành nạn nhân của chiến tranh, bạo lực và sự phân biệt chủng tộc, cùng với việc bị chiếm đóng và bị thôn tính ở các quốc gia khác.
- Sống trong hoàn cảnh đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, và dịch bệnh.
- Mỗi ngày, có 40000 trẻ em chết vì suy dinh dưỡng và bệnh tật.
- Phản ứng và cảm nhận của em: thấu hiểu, đau đớn và đồng cảm trước tình hình sống của trẻ em trên toàn cầu.
Câu 3. Trải qua phần “Cơ hội”, em thấy việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới ngày nay có những điều kiện thuận lợi như thế nào?
- Có đủ phương tiện và kiến thức để bảo vệ sự sống của trẻ em, giảm bớt một phần đau đớn mà họ phải chịu đựng.
- Công ước về quyền của trẻ em mở ra cơ hội mới để thúc đẩy quyền lợi và phúc lợi của trẻ em.
- Sự cải thiện trong bầu không khí chính trị quốc tế.
- Sự hợp tác và đoàn kết của cộng đồng quốc tế trên nhiều lĩnh vực.
Câu 4. Trong phần “Nhiệm vụ”, bản Tuyên bố đã liệt kê nhiều điểm mà từng quốc gia và cộng đồng quốc tế cần phối hợp nỗ lực hành động. Hãy phân tích tính toàn diện của nội dung này?
- Các nhiệm vụ được đề ra cụ thể, thực tế và không quá trừu tượng. Từ nhiệm vụ quan trọng nhất đến nhiệm vụ hàng đầu đều phản ánh đúng và hợp lý với thực tế.
- Các nhiệm vụ được đề ra bao gồm mọi lĩnh vực (y tế, giáo dục, xã hội) và mọi tầng lớp (nam, nữ) trên cả gia đình, quốc gia và toàn nhân loại.
Câu 5. Từ bản Tuyên bố, em nhận thức như thế nào về sự quan trọng của việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em và sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này?
- Bảo vệ quyền và chăm sóc cho trẻ em là nhiệm vụ hàng đầu của từng quốc gia và của cả thế giới.
- Vấn đề này đã thu hút sự chú ý và quan tâm đặc biệt từ bản Tuyên bố.
II. Thực hành
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội tại nơi em đang sinh sống đối với trẻ em.
Gợi ý:
Ở Việt Nam, quyền của trẻ em đang được chú trọng hơn. Đảng và Nhà nước đã đưa ra các chính sách hỗ trợ trẻ em. Các vấn đề như bạo lực và xâm phạm thân thể trẻ em đều bị lên án, thậm chí bị truy tố trách nhiệm hình sự. Nhiều hoạt động như Trung thu cho em, Cặp lá yêu thương, và Việc tử tế đã được tổ chức nhằm hỗ trợ trẻ em trong học tập và cuộc sống. Hệ thống giáo dục cũng đang quan tâm hơn đến việc đào tạo giáo viên có chất lượng để giao tiếp và dạy dỗ học sinh. Đồng thời, cần loại bỏ những định kiến cũ để xã hội trở nên văn minh hơn. Tất cả này thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho trẻ em - những người sẽ là tương lai của đất nước.
Soạn Tuyên bố thế giới về sự sống còn của trẻ em - Mẫu 3
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1.
- Văn bản được phân thành bốn phần:
- Phần 1. Khẳng định quyền sống và quyền phát triển của trẻ em trên toàn cầu.
- Phần 2. Thách thức đối với sự phát triển của trẻ em.
- Phần 3. Cơ hội tăng cường quan tâm và bảo vệ trẻ em.
- Phần 4. Nhiệm vụ của mỗi quốc gia và cộng đồng để bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
- Bố cục được xây dựng chặt chẽ: bắt đầu với việc đề cập đến cơ sở của tuyên bố, minh chứng qua hai khía cạnh thách thức và cơ hội, rồi kết luận bằng nhiệm vụ.
Câu 2.
- Thực tế về cuộc sống của trẻ em:
- Trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và bạo lực, phân biệt chủng tộc, xâm lược và thôn tính của nước ngoài.
- Trẻ em chịu đựng đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh, thiếu học, và ô nhiễm môi trường.
- Họ mắc các vấn đề về suy dinh dưỡng, bệnh tật và nghiện ngập.
- Tình cảm và nhận thức: đồng cảm và xót xa.
Câu 3.
- Trang bị đầy đủ phương tiện và kiến thức để bảo vệ trẻ em.
- Thực hiện Công ước về quyền của trẻ em.
- Thúc đẩy sự đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia...
Câu 4.
- Nhiệm vụ được cụ thể hóa cho từng quốc gia và cộng đồng quốc tế.
- Nhiệm vụ áp dụng trên mọi lĩnh vực và cấp độ.
Câu 5.
- Nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi quốc gia.
- Thể hiện sự văn minh của xã hội, quốc gia.
- Được quan tâm ngày càng nhiều hơn.
II. Bài tập thực hành
(1) Bắt đầu
Gợi ý:
Hiện nay, xã hội đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Quan tâm đến quyền lợi của trẻ em cũng ngày càng được nâng cao. Chính phủ đã ban hành các luật lệ liên quan đến quyền và trách nhiệm của trẻ em, cung cấp hướng dẫn cụ thể về những quyền lợi và nghĩa vụ mà mỗi đứa trẻ có quyền được hưởng và cần phải thực hiện. Đồng thời, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em như bạo hành, xâm hại đã được phát hiện và giải quyết. Từ đó, xã hội càng quan tâm hơn đến việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Trẻ em là tương lai của đất nước, vì vậy, họ cần được học hành và rèn luyện trong một môi trường tốt nhất có thể. Việc xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục phù hợp là cực kỳ quan trọng. Ngoài ra, việc quan tâm đến đời sống tinh thần của trẻ em, cung cấp cho họ môi trường vui chơi lành mạnh và tránh xa các nguy cơ xã hội cũng là điều cần thiết. Hãy cùng nhau hợp tác để quan tâm và chăm sóc trẻ em.
Soạn Tuyên bố thế giới về sự sống còn của trẻ em - Mẫu 4
(1) Mở đầu
Dẫn dắt, giới thiệu về văn bản Tuyên bố thế giới về sự sống còn của trẻ em.
(2) Nội dung chính
a. Xác nhận quyền sống, quyền phát triển của trẻ em trên toàn cầu
- Giới thiệu bối cảnh lời kêu gọi: Tham gia Hội nghị cấp cao toàn cầu về trẻ em.
- Mô tả đặc điểm chung của trẻ em trên toàn thế giới:
- Trong sáng, dễ bị tổn thương, phụ thuộc vào người lớn.
- Hiểu biết, ham tham gia hoạt động và đầy ước mơ.
- Quyền lợi của trẻ em:
- Được học hành, chơi đùa.
- Tương lai của họ phải được hình thành trong một môi trường hòa hợp và được hỗ trợ.
- Phát triển khi mở rộng kiến thức và tầm nhìn.
=> Đặt vấn đề một cách trực tiếp, rõ ràng.
b. Thách thức cho sự phát triển của trẻ em
Một chuỗi thách thức đang tồn tại trong thực tế cuộc sống:
- Trở thành nạn nhân của chiến tranh, bạo lực và sự phân biệt chủng tộc, sự chiếm đóng và thôn tính từ bên ngoài.
- Sống trong hoàn cảnh đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, và dịch bệnh.
- Hàng ngày có 40000 trẻ em mất đi vì suy dinh dưỡng và bệnh tật.
=> Những vấn đề này luôn nóng bỏng trong thời đại hiện nay.
c. Cơ hội thúc đẩy sự quan tâm và bảo vệ trẻ em
Không chỉ có khó khăn mà còn có những cơ hội:
- Có đủ phương tiện và kiến thức để bảo vệ sự sống của trẻ em, giảm bớt một phần lớn nỗi đau của các em.
- Công ước về quyền của trẻ em mở ra những cơ hội mới để bảo vệ quyền lợi và hạnh phúc của trẻ em.
- Có những cải thiện trong bầu không khí chính trị quốc tế.
- Sự hợp tác và liên kết quốc tế trên nhiều lĩnh vực.
=> Cơ hội thực tế cho sự phát triển của trẻ em.
d. Nhiệm vụ của quốc gia và toàn xã hội để bảo vệ quyền lợi của trẻ em
- Trách nhiệm hàng đầu: cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em.
- Quan tâm đến trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
- Nâng cao vai trò của phụ nữ và đảm bảo bình đẳng giới.
- Đảm bảo mọi trẻ em đều được học, không ai mù chữ.
- Tăng cường an toàn cho phụ nữ mang thai và sinh nở.
- Xây dựng một môi trường sống lành mạnh cho trẻ em.
- Phát triển kinh tế quốc gia một cách bền vững.
- Hợp tác xây dựng biện pháp cần thiết.
=> Nêu rõ những biện pháp cụ thể và thực tế.
(3) Tóm lại
Khẳng định ý nghĩa của Tuyên bố thế giới về sự sống còn của trẻ em.