Bài văn Bàn về việc đọc sách của tác giả Chu Quang Tiềm sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7.
Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Bàn về việc đọc sách, rất hữu ích cho các bạn học sinh. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.
Chuẩn bị bài văn Bàn về việc đọc sách - Mẫu 1
(1) Khai mạc
Giới thiệu về văn bản Bàn về việc đọc sách.
(2) Nội dung chính
a. Ý nghĩa của việc đọc sách
- Trong hành trình học vấn, việc đọc sách không chỉ là một phần nhỏ mà là một phần quan trọng không thể thiếu.
- Sách không chỉ là một nguồn kiến thức mà còn là một di sản quý giá, là những bước tiến lớn trong sự phát triển của tri thức nhân loại.
b. Những thách thức khi đối mặt với việc đọc sách ngày nay
- Số lượng sách được in ra ngày càng tăng, không có sự lựa chọn phù hợp có thể khiến con người lạc lối trong biển tri thức vô tận mà loài người đã tích luỹ. Chu Quang Tiềm đã chỉ ra một số vấn đề thường gặp:
- Sách ngày nay có thể khiến người đọc bị phân tâm, dễ bị lạc hướng và không thể tập trung sâu vào một chủ đề cụ thể.
- Việc lựa chọn sách trở nên khó khăn, làm cho người đọc phải đầu tư nhiều thời gian vào những cuốn không mang lại giá trị thực sự.
c. Phương pháp đọc sách mang lại kết quả cao
- Trong việc đọc sách, không phải lúc nào cũng cần đọc nhiều, quan trọng là phải chọn lọc và đọc sâu sắc.
- Đọc sách không phụ thuộc vào số lượng, quan trọng là hiểu biết và hấp thụ những điều quan trọng.
- Việc đọc sách một cách sâu sắc giúp tạo ra suy nghĩ phong phú và sâu sắc, từ đó thúc đẩy sự phát triển cá nhân và tư duy tự do.
- Đọc sách không chỉ là việc học kiến thức mà còn là cách rèn luyện tính cách và trí tuệ nhân văn.
(3) Tóm tắt và kết luận
Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của Bàn về đọc sách.
Soạn bài Bàn về đọc sách - Mẫu 2
Chuẩn bị trước khi đọc
Bạn nghĩ sao về việc đọc sách hiệu quả?
Gợi ý:
- Chọn sách dựa trên mục đích và nhu cầu cá nhân.
- Đừng quá quan trọng số lượng sách, mà hãy tập trung vào chất lượng.
- Khi đọc, hãy kết hợp việc ghi chú và suy ngẫm.
Trải nghiệm với văn bản
Nêu hai vấn đề gặp phải khi đọc sách ở đoạn văn này.
- Đọc nhiều khiến người ta không tập trung sâu vào một chủ đề.
- Đọc nhiều có thể làm người đọc lạc hướng.
Suy ngẫm và đưa ra ý kiến
Câu 1. Mục đích của văn bản là gì?
Mục đích: Khẳng định việc đọc sách là cách quan trọng để học và tích lũy kiến thức, đồng thời đề xuất phương pháp đọc sách đúng đắn.
Câu 2. Vẽ biểu đồ minh họa mối liên kết giữa các ý kiến, lý lẽ, và bằng chứng trong văn bản.
- Ý kiến 1: Đọc sách là một phần quan trọng của quá trình học vấn.
- Lý lẽ: Học vấn là thành tựu của nhân loại qua việc phân công, tích lũy liên tục.
- Bằng chứng: Sách là nguồn tri thức vô tận của loài người…
- Ý kiến 2: Khó khăn khi đọc sách
- Lý lẽ 2.1: Sách nhiều khiến người ta không thể tiếp cận một cách sâu sắc; Bằng chứng 2.1: Các học giả từ Trung Quốc…
- Lý lẽ 2.2: Sách nhiều có thể làm người đọc mất phương hướng; Bằng chứng 2.2: Ở bất kỳ lĩnh vực học thuật nào…
- Ý kiến 3: Chiến lược khi đọc sách
- Lí lẽ: Đọc sách không nên vội vã, quan trọng nhất là phải lựa chọn kỹ lưỡng, đọc sâu sắc.
- Bằng chứng: Đã có những người chỉ đọc 10 quyển sách…
Câu 3. Trong đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là…”, “hai là…” mang lại hiệu quả gì?
Hiệu quả: Giúp người đọc hiểu rõ ràng từng ý một, tạo sự mạch lạc giữa các ý kiến.
Câu 4. Theo quan điểm của em, khi tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta cần chú ý đến tốc độ đọc và số lượng sách không? Tại sao?
- Để học hỏi thông qua việc đọc sách, ta không cần phải quá quan tâm đến tốc độ đọc và số lượng sách đã đọc.
- Nguyên nhân: Việc đọc sách cần phải tập trung vào chất lượng, tức là đòi hỏi người đọc phải suy nghĩ, tìm hiểu kiến thức trong sách để hiểu rõ nội dung. Đọc nhanh, đọc nhiều mà không hiểu gì chỉ như việc cưỡi ngựa qua hoa, không hấp thụ được bất kỳ kiến thức hay bài học nào.
Câu 5. Từ các ý tưởng trong văn bản, em hãy tạo ra một sản phẩm sáng tạo (ví dụ như bài đăng trên trang web, infographics, tờ rơi, sơ đồ tư duy) để giới thiệu phương pháp đọc sách hiệu quả với các bạn. Sản phẩm có thể bao gồm những nội dung sau:
- Tâm trạng khi đọc
- Môi trường đọc
- Định rõ mục đích và cách chọn sách
- Kỹ thuật đọc và ghi chú
- Sử dụng những gì đã đọc trong cuộc sống
Soạn bài Bàn về đọc sách - Mẫu 3
Tác giả
- Chu Quang Tiềm sinh vào năm 1897 và qua đời vào năm 1986.
- Quê quán của ông là Trung Quốc.
- Ông là một nhà mĩ học và lý luận văn học nổi tiếng.
Tác phẩm
1. Nguồn gốc
Tác phẩm này được xuất bản trong cuốn “Danh nhân Trung Quốc nói về niềm vui và nỗi buồn khi đọc sách”, được dịch bởi Trần Đình Sử.
2. Cấu trúc
Bao gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “làm kẻ lạc hậu”: Ý nghĩa của việc đọc sách.
- Phần 2. Tiếp theo đến “những cuốn sách quan trọng, cơ bản: Những khó khăn khi đọc sách hiện nay.
- Phần 3. Còn lại: Phương pháp đọc sách hiệu quả.
3. Tóm lược
Sách là kho tàng quý báu, giữ gìn di sản tinh thần của nhân loại, đồng thời là dấu mốc trên con đường phát triển của loài người. Sách đã ghi chép và truyền bá mọi tri thức, thành tựu mà con người thu thập và tích lũy qua từng thời kỳ lịch sử. Khi lịch sử tiến triển, số lượng sách ngày càng tăng, đọc sách cũng trở nên khó khăn hơn. Do đó, việc lựa chọn và tiếp cận sách một cách đúng đắn là rất quan trọng.
Đọc - hiểu văn bản
1. Ý nghĩa của việc đọc sách
- Học vấn không chỉ là việc đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một phần quan trọng của học vấn.
- Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần của nhân loại, cũng có thể nói là những điểm mốc quan trọng trên con đường tiến bộ học thuật của loài người.
2. Những trở ngại khi đọc sách hiện nay
- Số lượng sách in ra ngày càng tăng, nếu không có khả năng lựa chọn, xử lý thông tin khoa học, con người dễ bị rối trí trước lượng tri thức khổng lồ mà loài người đã tích luỹ. Chu Quang Tiềm đã chỉ ra một cách rõ ràng những nguy hại thường gặp:
- Số lượng sách nhiều khiến cho độc giả không thể đi sâu vào chủ đề, dễ mất tập trung và chỉ đọc qua mặt, không thực sự hiểu sâu.
- Đa dạng sách cũng làm cho người đọc khó lựa chọn, dễ lãng phí thời gian và năng lượng vào những tác phẩm không thực sự có ích.
3. Phương pháp hiệu quả khi đọc sách
- Việc đọc sách không chỉ về lượng, quan trọng nhất là phải chọn lọc, đọc cẩn thận.
- Việc đọc sách mang lại lợi ích riêng cho từng người, việc đọc nhiều không phải lúc nào cũng là điều tốt, đọc ít cũng không phải là điều đáng trách.
- Đọc ít nhưng đọc kỹ sẽ giúp hình thành tư duy sâu sắc, suy tư sâu xa, tích lũy kiến thức và mở rộng trí tưởng tượng.
- Việc đọc sách không chỉ là học tập tri thức mà còn là cách rèn luyện bản thân, học cách trở thành con người tốt hơn.