Để hỗ trợ học sinh hiểu rõ về văn bản Điều không thể dự đoán, Mytour muốn chia sẻ bài Chuẩn bị bài viết 6: Điều không thể dự đoán, thuộc sách Cánh Diều tập 2.
Tài liệu này sẽ hữu ích cho các học sinh lớp 6 khi họ chuẩn bị cho bài giảng. Hãy tham khảo ngay dưới đây.
Soạn bài Điều không thể dự đoán - Mẫu 1
1. Sự chuẩn bị
- Xem lại phần Chuẩn bị ở bài Bức tranh của em gái tôi để áp dụng vào việc hiểu văn bản này:
- Truyện kể về tôi tham gia trận đấu bóng và gặp xích mích với Nghi. Dù ban đầu dự định sẽ xảy ra xung đột, nhưng cuối cùng chúng tôi lại trò chuyện vui vẻ và trở thành bạn tốt.
- Truyện kể về tôi, Nghi và Phước.
- Nhân vật chính là một cậu bé dễ xúc động nhưng hiền lành.
- Truyện được kể từ góc nhìn của nhân vật. Việc chọn góc nhìn này phản ánh chủ đề về tâm trạng của nhân vật.
- Bài học: Trước một tình huống, chúng ta cần giữ bình tĩnh và suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề.
- Tìm hiểu thêm về tác giả Nguyễn Nhật Ánh:
- Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955.
- Quê quán: huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
- Ông là một trong những nhà văn được các độc giả trẻ rất yêu thích.
- Một số tác phẩm nổi bật: Trước vòng chung kết, Chuyện cổ tích dành cho người lớn, Kính vạn hoa, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh..
2. Hiểu nội dung
Câu 1. Chú ý ngôi kể và vai trò của ngôi kể đó.
- Truyện được kể từ góc nhìn của nhân vật thứ nhất.
- Vai trò: Việc chọn ngôi kể thứ nhất phản ánh sâu sắc suy nghĩ và tâm trạng của nhân vật.
Câu 2. Tình huống dẫn đến ý định “đánh nhau” là gì?
Tình huống: Trong trận đấu bóng, nhân vật “tôi” ghi bàn thắng đẹp mắt nhưng bị Nghi cáo việt vị, từ đó gây ra một tình huống căng thẳng và xung đột.
Câu 3. Chú ý các đoạn hội thoại giữa hai nhân vật, từ đó có thể nhận biết rõ hơn về đặc điểm của nhân vật “tôi”.
Nhân vật “tôi” là một cậu bé nhạy cảm và thấu hiểu.
Câu 4. So với kế hoạch ban đầu, sự kiện trong phần 3 diễn ra khác như thế nào?
Không có cuộc ẩu đả, thay vào đó, Nghi mang sách đến để giúp “tôi” hiểu rõ hơn về luật bóng đá và rủ “tôi” đi xem phim.
Câu 5. Tranh minh họa chi tiết cho sự kiện gì trong câu chuyện?
Nhân vật “tôi” cùng Phước đợi Nghi đến để giải quyet mâu thuẫn.
Câu 6. Trong phần 4, điều gì khiến độc giả căng thẳng?
Phước ẩn nấp trong bụi cây, không nghe được cuộc trò chuyện giữa “tôi” và Nghi, và tiếp tục thực hiện kế hoạch của mình.
Câu 7. Dựa vào phần 4, bạn nhận định Nghi như thế nào?
Nghi là một cậu bé ngây thơ, chân thành và tốt bụng.
Câu 8. Tranh minh họa đề cập đến tục ngữ nào liên quan đến sự đoàn kết?
Một cây không làm nên chẳng nên non
Ba cây vững chắc lại tạo nên một ngọn núi cao.
3. Đáp án cho câu hỏi
Câu 1. Câu truyện được kể theo góc nhìn nào? Cung cấp một ví dụ về cách mà người kể chuyện và nhân vật trong truyện Điều không thể đếm được sử dụng ngôn từ.
- Câu truyện được kể theo góc nhìn thứ nhất.
- Ví dụ minh họa:
- Lời người kể: “Khá xa xưa, đúng năm ngày trước, trong trận bóng giao hữu giữa đám bạn của tớ và đám thằng Nghi… việt vị”.
- Lời của nhân vật: “ - Lần sau đừng “ăn cắp trứng gà” nữa nhé!”.
Câu 2. “Sự bất ngờ” trong câu chuyện là gì? Từ đó, bạn thấy nhân vật Nghi như thế nào?
- “Sự bất ngờ’ trong câu chuyện là việc Nghi không dính líu đến cuộc ẩu đả, mà thay vào đó, Nghi mang sách đến cho “tôi” đọc để hiểu rõ hơn về luật bóng đá và rủ “tôi” đi xem phim.
- Điều này cho thấy nhân vật Nghi là một người bạn không thể lường trước, thích đùa giỡn nhưng lại rất tử tế.
Câu 3. Nhân vật “tôi” trong truyện có đặc điểm gì? Hãy chỉ ra một số chi tiết (ngoại hình, lời nói, tư duy, hành động...) mà tác giả đã sử dụng để mô tả nhân vật “tôi”.
- Nhân vật “tôi” trong câu chuyện là một người dễ nổi giận, cảm xúc thăng trầm nhưng mang trong lòng sự tốt lành và khoan dung.
- Một số chi tiết như sau:
- Dễ tức giận: “Được rồi, nếu mày muốn gây sự, tôi sẽ cho mày biết cách”. Tôi thì thầm trong lòng và tiếp tục tìm kiếm vũ khí.
- Rủ Phước đi đánh nhau cùng tôi: “Hôm nay mày có đi đánh nhau với tao không?”, “Mày sợ thằng Nghi à? Đúng nó đã gian lận trong trận bóng hôm đó, rồi lại còn khiến tụi mình tức giận nữa! Bỏ qua được sao?”
- Khi nhận ra Nghi mang sách đến cho mình và rủ đi xem phim, tôi từ bỏ ý định gây sự, cản lại Phước: “Tôi nói thôi”, “Tôi vội vàng chạy tới đứng giữa Nghi và nó”...
Câu 4. Điều gì làm cho phần kết của câu chuyện (Phần 4) trở nên hấp dẫn?
Phước ẩn nấp trong bụi cây không nghe được cuộc trò chuyện giữa “tôi” và Nghi và tiếp tục thực hiện kế hoạch của mình.
Câu 5. Theo quan điểm của bạn, qua câu chuyện, tác giả muốn khen ngợi hoặc chỉ trích điều gì? Điều nào bạn cảm thấy ấn tượng và sâu sắc nhất? Tại sao?
Tác giả muốn chỉ trích việc giải quyết vấn đề bằng bạo lực và khen ngợi cách giải quyết thông qua lý trí, sự thấu hiểu. Cả hai điều này đều sâu sắc và ý nghĩa. Vì chúng giúp con người học được bài học từ cuộc sống.
Câu 6. Em hiểu như thế nào về cách kết thúc câu chuyện: “Nắng chiều chiếu bóng ba đứa xuống đường biến hóa thành một hình ảnh, giống như một vị thần trong truyền thuyết cổ điển”.
Kết thúc của câu chuyện mang đến một thông điệp sâu sắc về tình bạn: sự gắn kết, lòng đoàn kết giữa những người bạn.
Soạn bài Mẫu 2 - Điều không tính trước
Câu 1. Trong câu chuyện, người kể chuyện sử dụng ngôi nào? Cung cấp một ví dụ về lời người kể chuyện và lời của nhân vật trong truyện Điều không tính được.
- Câu chuyện được kể từ góc nhìn của người thứ nhất.
- Ví dụ minh họa:
- Người kể chuyện nói: “Tôi chuẩn bị sẵn sàng cho trận đánh.”
- Lời của nhân vật: “- Hôm nay mày đi đâu thế? Tao đang đi tìm mày kìa.” (Nghi nói)
Câu 2. Trong câu chuyện, “Điều không tính trước” đề cập đến điều gì? Em nhận thấy nhân vật Nghi có tính cách như thế nào thông qua điều này?
- Trong câu chuyện, “Điều không tính trước” là việc không xảy ra trận đánh nhau. Nghi mang sách cho nhân vật “tôi” đọc để hiểu sâu hơn về luật bóng đá và mời “tôi” đi xem phim.
- Điều này cho thấy nhân vật Nghi là một người tốt bụng, rộng lượng và giàu tình cảm.
Câu 3. Nhân vật “tôi” trong câu truyện được miêu tả như thế nào? Hãy chỉ ra một số chi tiết (hình dáng, lời nói, suy nghĩ, hành động...) mà tác giả đã sử dụng để tạo nên đặc điểm của nhân vật “tôi”.
- Nhân vật “tôi” trong truyện có tính cách nóng tính, dễ bị xúc động nhưng mang trong lòng lòng thiện chí.
- Một số chi tiết như sau:
- Dễ cáu kỉnh: “Được rồi, nếu mày muốn gây sự, tao sẽ dạy mày cách”. Tôi thì thầm và tiếp tục tìm kiếm vũ khí.
- Rủ Phước đi đánh nhau cùng tôi: “Chiều nay mày có đi đánh nhau với tao không?”, “Tao nghĩ mày sợ thằng Nghi à? Chính nó đã gian lận trong trận bóng hôm đó, lại còn khiến tụi mình tức giận nữa! Bỏ qua được không?”
- Khi nhận ra Nghi mang sách đến cho tôi và rủ đi xem phim, tôi từ bỏ ý định đánh nhau, ngăn Phước lại: “Tôi nói thôi”, “Tôi hoảng sợ bước vào giữa nó và Nghi”...
Câu 4. Điều gì khiến kết thúc của câu chuyện trở nên hấp dẫn (Phần 4)?
Phước nằm ẩn trong bụi cây không nghe được cuộc trò chuyện giữa “tôi” và Nghi và vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch. “Tôi” đã phá tan mọi chuyện bằng cách nói rằng Phước đang bắn chim.
Câu 5. Theo ý kiến của em, qua câu chuyện, tác giả muốn tán dương hay chỉ trích điều gì? Điều gì mà em cảm thấy thấm thía và sâu sắc nhất? Tại sao?
Qua câu chuyện, tác giả muốn chỉ trích việc giải quyết vấn đề bằng bạo lực và khen ngợi cách tiếp cận thông qua lý trí, sự thông thái. Cả hai điều này đều sâu sắc và ý nghĩa, vì chúng giúp con người hiểu được cách đối phó trong cuộc sống.
Câu 6. Em hiểu thế nào về cách kết thúc truyện: “Ánh nắng chiều phản chiếu, tạo ra bóng ba đứa trẻ trên mặt đường thành một khối, giống như hình ảnh của một người khổng lồ trong truyện cổ”.
Kết thúc câu chuyện khơi gợi điều học về sự đoàn kết, sự gắn bó giữa các bạn.
* Tóm tắt nội dung văn bản Điều không tính trước:
Trong một trận đấu bóng giao hữu, tôi ghi được một bàn thắng đẹp nhưng bị Nghi phát hiện việt vị và không công nhận. Tôi tức giận và muốn trả thù. Tôi tìm vũ khí và rủ Phước tham gia kế hoạch để đối phó với Nghi. Tuy nhiên, không có cuộc đánh nhau nào diễn ra, bởi Nghi đến mang sách đến cho tôi đọc để hiểu thêm về luật bóng đá và rủ tôi đi xem phim.