I. Lên Kế Hoạch Khai Giảng Năm Mới
II. Kế Hoạch Chi Tiết Cho Ngày Khai Giảng
1. Các Bước Thực Hiện
2. Mẫu Kế Hoạch Khai Giảng
* Mẫu Số 1
* Mẫu Số 2
* Mẫu Số 3
Chuẩn Bị Cho Ngày Mở Đầu Năm Học Mới
Sau thời gian nghỉ hè kéo dài hơn một tháng và quãng thời gian tự học tại nhà, thời điểm bắt đầu năm học mới đang được mong đợi không chỉ bởi học sinh mà còn bởi các giáo viên và phụ huynh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích về thời gian và kế hoạch khai giảng năm học mới.
I. Thời Gian Khai Giảng Năm Học
Dựa trên quyết định 2084/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian khai giảng năm học mới được xác định như sau:
- Tựu trường sớm nhất vào ngày 01 tháng 9 năm xxxx.
- Tổ chức lễ khai giảng vào ngày 05 tháng 9 năm xxxxx.
Đối với các trường tư thục, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét và điều chỉnh Thông tư số 13/2011/TT-BGDĐT để phù hợp với tình hình thực tế. Dưới tác động của đại dịch, năm học 2019-2020 kết thúc muộn hơn so với kế hoạch, do đó các trường tư thục có thể linh hoạt thay đổi thời gian tập trung học sinh đến trường dựa trên tình hình cụ thể và báo cáo với sở GD-ĐT.
II. Kế Hoạch Khai Giảng Năm Học Mới
Kế hoạch khai giảng năm học mới không chỉ là bản kế hoạch cụ thể để đảm bảo sự diễn ra theo kế hoạch mà còn tập trung vào các công việc và hoạt động cần thực hiện trong buổi lễ, nhằm mang lại trải nghiệm khai giảng tuyệt vời cho học sinh.
Để buổi khai giảng năm học diễn ra suôn sẻ và đầy ý nghĩa, quý thầy cô giáo có thể tham khảo mẫu kế hoạch khai giảng dưới đây để làm giàu ý tưởng và nội dung cho kế hoạch khai giảng của trường mình:
1. Cấu Trúc Bản Kế Hoạch Khai Giảng Năm Học Mới
Kế Hoạch Phân Công Chuẩn Bị Lễ Khai Giảng Năm Học
Để chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng năm học 20... - 20..., nhằm tổ chức một chương trình lễ trang trọng và nghiêm túc theo đúng chỉ đạo của ngành, Hiệu Trưởng nhà trường đã xây dựng kế hoạch phân công tổ chức với nội dung như sau:
I. Đối Tượng Tham Dự
- Tất cả cán bộ, giáo viên, và nhân viên của trường.
- Toàn bộ học sinh năm học 20.... - 20....
Lưu ý: - Giáo viên: Nam mặc áo sơ mi, quần tây, thắt cà vạt; Nữ mặc áo dài.
- Nhân viên: Áo sơ mi, quần tây.
- Học sinh: Nữ mặc áo dài, nam mặc đồng phục theo quy định.
II. THỜI GIAN - ĐỊA ĐIỂM:
- Thời gian: 7g00, thứ ba ngày 05/09/20.....
- Địa điểm: Sân khấu chào cờ - Trường .......
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH LỄ:
1. Chương trình văn nghệ chào mừng;
2. Tuyên bố lý do - Giới thiệu đại biểu - Chào cờ - Hát quốc ca;
3. Tiếp đón học sinh khối 10;
4. Đọc thư chúc mừng khai giảng của Chủ tịch nước;
5. Hiệu trưởng đọc diễn văn;
6. Đánh trống khai trường;
7. Nhận hoa của lãnh đạo chúc mừng trường;
8. Phát biểu của lãnh đạo;
9. Khen thưởng cho 05 học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh 10 - Học sinh phát biểu cảm nghĩ;
10. Bế mạc.
IV. THÀNH LẬP BAN TỔ CHỨC VÀ CÁC BỘ PHẬN PHỤ TRÁCH:
1. Ban tổ chức:
- Thầy .....................- Trưởng ban tổ chức.
- Cô ....................... - Phó Hiệu trưởng - Phó ban.
- Cô ....................... - Tổ trưởng tổ tự nhiên - Thành viên.
- Cô ....................... - Tổ trưởng tổ xã hội - Thành viên.
- Cô ....................... - Tổ trưởng tổ văn phòng - Thành viên.
- Thầy...................... - Tổng Giám thị - Thành viên.
- Thầy .................... - Trưởng ban TTND - Thành viên.
- Thầy .................... - Thành viên.
- Cô ........................ - Thành viên.
2. Các bộ phận phụ trách:
a. Bộ phận tiếp đón đại biểu:
Công tác tiếp đón đại biểu:
- Cổng chính: Cô ........................ - Người chịu trách nhiệm;
+ ( 10 HS nam, 10 HS nữ à Mặc đồng phục trường) phụ trách dàn chào; tiếp đón, cài hoa cho đại biểu
- Bàn tiếp đại biểu, lấy danh sách đại biểu tham dự : Cô .................
- Cài hoa áo cho đại biểu và phần thưởng cho học sinh
+ Cô ................ phụ trách hoa cài áo đại biểu, bảng tên vị trí đại biểu và in giấy khen.
+ Cô ........................... lập danh sách 5 học sinh cao điểm nhất.
+ Cô .............................. liên hệ thư viện nhận tập gói 5 phần thưởng cho học sinh
- Phòng truyền thống : Cô ..........................người chịu trách nhiệm
+ Chuẩn bị: nước suối, trà, ly thủy tinh.
+ Đón tiếp đại biểu, khách mời trong lúc chờ lễ.
- Khu vực sân lễ: Cô ...................... - Người chịu trách nhiệm.
+ Cô ...........................................................................
- Phụ trách đón tiếp đại biểu; khách mời.
+ Cô .........................................................................
- Chuẩn bị: khay bưng, khăn trải khay, khăn trải bàn, nước suối, ly thủy tinh.
- Chuẩn bị 4 lẵng hoa (dự kiến) và 1 lẵng hoa đặt tại tượng thủ tướng
- Chuẩn bị 1 bình hoa tươi để bục phát biểu và 2 bình hoa tươi bàn đại biểu, 1 bình hoa giả đặt tại bài tiếp khách (ngoài sảnh)
+ Cô .............................. và 7 học sinh ngoan, sáng, lanh lẹ ( 3 học sinh nữ phụ trách mời nước đại biểu, 2 học sinh nữ + 2 học sinh nam phụ trách bưng hoa, quà lên sân khấu).
+ Thầy .............................. : người chịu trách nhiệm sắp xếp hoa và quà được tặng.
b. Bộ phận âm thanh ( chuẩn bị âm thanh; chuẩn bị nhạc Quốc ca; văn nghệ, chuyển micro...), trang trí: (Sân khấu, treo - tháo dù, sân lễ, băng rôn, khẩu hiệu, chuẩn bị trống trường trên sân khấu, dùi trống có cột nơ đỏ...):
Âm thanh : Thầy .....................: Người chịu trách nhiệm chính.
Thầy ............................: Hỗ trợ di chuyển âm thanh, treo băng rôn
Thầy ............................ : treo tháo dù
Thầy .............................: Hỗ trợ phần việc trang trí, chuẩn bị sân khấu lễ, trống, dùi.
Thầy .............................: Phụ trách trải thảm sân khấu, lối vào, treo cờ phướn, cờ đuôi nheo.
Thầy .............................: Phụ trách chuẩn bị cờ phướn, cờ đuôi nheo trang trí.
Thầy ..............................: phụ trách pháo điện sân khấu.
c. Bộ phận phụ trách an ninh, trật tự, ổn định học sinh: .............................- Người chịu trách nhiệm chính
- Thành viên: ..........................., Giáo viên chủ nhiệm 38 lớp, ..........................
- Phụ trách:
+ Phụ trách trật tự, nề nếp học sinh tham dự.
+ Hỗ trợ tập đội hình học sinh khối 10, khối 11, khối 12.
+ Hỗ trợ đội hình chào đón học sinh khối 10 (Chuẩn bị: bảng tên lớp, cờ diễu hành)
d. Tập đội hình học sinh khối 10, khối 11, khối 12 : ....................... - Người chịu trách nhiệm chính.
Hỗ trợ:
- Thầy ..........., Cô ............................. : điều động học sinh đi đúng đội hình
- GVCN khối 10; GVCN khối 11, khối 12 phối hợp.
e. Bố trí và chuẩn bị khu vực chỗ ngồi đại biểu khách mời và giáo viên:
Thầy ................ - Người chịu trách nhiệm phân công 10 học sinh nam hỗ trợ chuẩn bị bàn ghế khu vực đại biểu
Thầy ......................- Người chịu trách nhiệm phân công 10 học sinh nam hỗ trợ thu dọn bàn ghế khu vực đại biểu sau lễ.
f. Bộ phận phụ trách văn nghệ: Cô ...........................
- Người chịu trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ quá trình tập luyện văn nghệ của giáo viên và học sinh.
- Điều động các tiết mục văn nghệ.
g. Văn thư: Thầy ........................................... - Người chịu trách nhiệm chính
- Thầy .................. : Phụ trách in thư mời, làm phông sân khấu, băng rôn chào mừng đại biểu.
- Gửi thư mời : cô ..................
- Thầy ....................... gửi phiếu thông tin giới thiệu về lớp của khối 10 (theo mẫu) và chuyển về cho cô ..................
h. Bộ phận hậu cần: Cô ...................
- Chuẩn bị nước uống (chai), nước trà (bình trà, tách trà).
i. Giáo viên chủ nhiệm khối 10:
- Người chịu trách nhiệm dẫn đoàn học sinh lớp chủ nhiệm vào khu vực sân lễ.
- Cung cấp thông tin (theo phiếu mẫu) về lớp chủ nhiệm.
j. Bài phát biểu của học sinh khối 10: Cô. chọn 1 em học sinh và ch............uẩn bị bài phát biểu của học sinh trong buổi lễ.
Lưu ý: Mỗi lớp cử 10 học sinh ( 1 nam cầm bảng lớp và 1 nữ mặc đồng phục trường cầm bong bóng và 8 học sinh mặc đồng phục cầm cờ phướn) tham gia đội hình diễu hành; mỗi lớp chuẩn bị 10 bóng bay.
k. Dẫn chương trình lễ:
- Thầy ..........; Cô ................. - Người chịu trách nhiệm chính.
- MC chịu trách nhiệm chuẩn bị kịch bản, liên hệ phối hợp với các bên liên quan để đảm bảo tiến độ công việc.
V. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
- ..............................: Triển khai kế hoạch đến toàn thể CB- GV-NV;
- ..............................: Họp toàn bộ các thầy cô được phân công trong kế hoạch để tổng kiểm tra lần cuối;
- Tập đội hình học sinh và chạy chương trình lần 1 lúc ......, ngày 01.09.20.....;
- Chạy chương trình lần 2 : 7 g00 , ngày 04.09.20......7;
- Ngày 05.9.20......: Thực hiện kế hoạch;
- Họp rút kinh nghiệm : 14g00 ngày 08.9.20.....
Trên đây là kế hoạch chuẩn bị cho sự kiện lớn - Lễ khai mạc năm học mới 20.... - 20...., Hiệu trưởng nhà trường kêu gọi tất cả cá nhân và các đơn vị liên quan tích cực xây dựng kế hoạch và thực hiện đúng theo tiến độ đã được phân công.
2. Những mô hình kế hoạch khai giảng năm học mới
* Mẫu kế hoạch khai giảng năm học mới số 1:
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN ............. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC ............. Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 84/KH-THPĐ ..........., ngày ... tháng ... năm 20...
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC SỰ KIỆN
PHỔI TRỌNG LỄ KHAI MẠC
Năm học MỚI
Dựa trên công văn số ......../PGDĐT-VP ngày ... tháng ... năm ....... của Phòng Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học;
Ngày nay, trường Tiểu học ............. đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt hoạt động mở màn cho năm học 2019-2020, chi tiết như sau:
I. Lịch trình, Địa điểm, Thành phần tham gia:
1. Lịch trình, Địa điểm:
Lúc ... giờ ..... phút, vào ngày ..................
Tại địa điểm: ...........................................................
2. Thành phần tham gia:
- Đại biểu Ủy ban nhân dân ...........................
- Đại diện Lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường ...........................
- Đại diện Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Ban đại diện Cha mẹ học sinh
- Toàn bộ CBQL, giáo viên, nhân viên, người lao động của trường
3. Chương trình Lễ khai giảng:
3.1. Phần Lễ:
- Hân hoan chào đón học sinh lớp Một
- Màn văn nghệ phong cách,
- Khai mạc bằng lễ hi raising cờ, tuyên bố tầm quan trọng, giới thiệu các vị khách mời,
- Tặng hoa chúc mừng ngày hội khai giảng,
- Trình bày Thư Chủ tịch nước gửi đến giáo viên, học sinh,
- Diễn văn khai giảng do Hiệu trưởng thể hiện,
- Kêu gọi chung tay thực hiện tháng An toàn giao thông,
- Kết thúc thảo luận.
- Tận hưởng khoảnh khắc độc đáo với các bức hình lưu niệm,
3.2. Phần hội:
- Đăng cai các trò chơi dân gian dành cho học sinh.
- Xem thêm: Khẩu hiệu ngày khai giảng năm học mới ý nghĩa
II. Phân công thực hiện:
1. Phần Lễ
- Điều phối chương trình, Đội trống kèn, chụp hình, tham gia tháng ATGT và Ngày hội toàn dân BVANTQ: Thầy/Cô
- Dẫn chương trình: cô ....................... đảm nhiệm chính (cô ..................... đồng hành)
- Quản lý chương trình nhạc (chọn HS tập dợt, biên soạn nhạc, sắp xếp): cô ......................... giữ vai trò chính (tổ bộ môn)
- Hỗ trợ tặng hoa từ lãnh đạo: thầy/cô ........... đảm nhiệm chính (Tổ bộ môn)
- Sắp đặt hoa, tiếng trống chính thức khai giảng, bảng nói trên sân khấu: Thầy/cô ................ đảm nhiệm chính (Thầy ....................)
- Sắp đặt ghế HS, ghế CMHS, bàn ghế đại biểu, nước đại biểu: Thầy/Cô ................... giữ vai trò chính (tổ bảo mẫu, bảo vệ)
- Giữ trật tự, đảm bảo an ninh tại cổng: .................... giữ vai trò chính.
- Tiếp đón HS lớp 1, đội mũ đầu cho HS: cô ................. đảm nhiệm chính (GV tổ 1, bảo mẫu lớp 1, Thầy .............., Thầy .................)
- Gửi thư mời: cô ............................ đảm nhiệm
- Các tổ trưởng chịu trách nhiệm chính trong việc duy trì trật tự, đạo đức, và sự tự giác của HS trong quá trình thực hiện Lễ.
- Hiệu trưởng đặt chợ sân khấu 'Lễ khai giảng năm học xxxxx', liên hệ thiết kế bóng bay trang trí sân khấu, ký hợp đồng âm thanh, soạn diễn văn khai giảng.
- Thầy/cô .................... văn thư: in Thư Chủ tịch nước cho đại biểu UBND.................
2. Phần hội:
- Tổ chức nhiều trò chơi dân gian sáng tạo, ...: Thầy ............. đảm nhiệm chính (Thầy ............., cô ..........., cô ..................)
3. Quản lý tài chính: Hoạch định nguồn kinh phí cho Lễ Khai giảng 05/9
Dưới đây là kế hoạch tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới xxxxx. Để buổi lễ trở nên trang trọng, mong mọi thành viên được giao việc thực hiện nghiêm túc theo nội dung của kế hoạch này./.
Địa điểm nhận giấy mời:
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC LỄ MỞ ĐÀO TẠO NĂM HỌCxxx
Dựa vào văn bản số ................... ngày...tháng...năm.... của phòng giáo dục và Đào tạo .............. về hướng dẫn tổ chức Lễ mở đào tạo năm học xxxxx;
Trường ............................ xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ mở đào tạo năm học xxxx như sau:
I. Mục đích và yêu cầu:
1. Tạo không khí lạc quan, tràn đầy năng lượng tích cực để giáo viên và học sinh hứng khởi bước vào năm học mới;
2. Lễ khai giảng cần được tổ chức một cách hoàn hảo, không chỉ là sự kiện lễ mà còn là một ngày hội với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tạo ra ấn tượng sâu sắc và đẹp mắt. Đây là dịp lớn đối với cả thầy cô giáo và các em học sinh.
II. Thời gian, địa điểm, và thành phần:
- Thời gian: .......................................................
- Địa điểm: .....................................................
- Thành phần: ...............................................
+ Đại biểu: .....................................................
- Đại biểu quận: ..........................................
- Đại biểu phường: ........................................
- Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Đại biểu PHHS: ............................................
- Nhà trường: Tập thể cán bộ giáo viên và học sinh của toàn trường.
III. Nội dung chính:
A. Phần Lễ Khai Giảng
1. Tiếp đón học sinh lớp 1 (30 nữ sinh khối 5 đứng tạo hình hoa chào mừng)
2. Tổ chức lễ Chào cờ và hát Quốc ca (tất cả CB, GV, HS hát trên nền nhạc không lời)
3. Đọc thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường, thư của Chủ tịch nước gửi cán bộ giáo viên, học sinh nhân dịp khai giảng năm học xxxxx;
4. Tuyên bố lý do tổ chức, giới thiệu đại biểu;
5. Diễn văn khai giảng;
6. Hiệu trưởng tuyên bố đánh trống khai giảng năm học mới.
7. Đại biểu tặng hoa, quà.
B. Phần Hội Chào Mừng
1. Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn;
2. Chương trình nghệ thuật chào mừng năm học mới:
2.1. Múa, hát: Mùa thu ngày khai trường - Chào mừng năm học mới (GV và HS).
2.2. Biểu diễn kiêu vũ (CLB khiêu vũ).
2.3. Võ thuật cổ truyền
2.4. Hát, múa: Ngày đầu tiên vào học (GV, HS khối 1).
2.5. Múa sạp
IV. Phân Công Nhiệm Vụ Chi Tiết Cho Các Thành Viên
1. Phần Lễ Khai Giảng:
- Đ/c .................................... : Xây dựng kế hoạch, chương trình, dẫn chương trình khai giảng, đọc thư Chủ tịch nước, làm giấy mời.
- Đ/c ....................................: Đọc thư Bác Hồ
- Đ/c ..................................: Diễn văn khai giảng, đánh trống khai trường.
- Nghệ thuật: Đ/c .............................
2. Tiếp đón học sinh lớp 1:
- Tập trung học sinh lớp 1 (trước nhà xe) (đ/c ..........................................):
+ Sắp xếp HS thành 2 hàng/lớp (1A, 1B,..., 1G)
+ Chuẩn bị mỗi HS có 1 cành hoa nhựa.
+ GVCN hướng dẫn HS vẫy hoa;
- HS vẫy hoa 2 bên sân chào đón HS lớp 1: 30 em HS nữ lớp 5D, 5E. (đ/c .......................... phụ trách)
3. Trang trí sự kiện:
- Treo cờ dây, cờ hồng, cờ chuối trên sân, cổng: Đồng chí ..................................
- Sân khấu: Thiết kế makét, trang trí: Đồng chí ....................
- Trang trí trống, gậy múa sạp, làm và treo băng giỏi ngoài cổng, chuẩn bị 10 hộp quà, khay đựng quà: Đồng chí ....................................
- Sắp xếp bàn ghế đại biểu, bê bục nói: Tổ Tiếng Anh, Tin, GV buổi 2, đồng chí ..................
- Bê hoa, quà tặng (đồng chí ...................).
- Thuê bạt dù.
- Gửi giấy mời, chuẩn bị kinh phí: ...................
- Phục vụ nước. (Đồng chí ...........................): Chuẩn bị đồ uống, cốc chén trong hội trường và ngoài sân.
4. Giáo viên chủ nhiệm khối 1-5:
- Hướng dẫn học sinh xếp hàng, sắp xếp ghế đúng vị trí qui định (Mỗi lớp 2 hàng).
- Trưởng khối phải quản lý toàn bộ về vị trí tập kết, đội hình xếp hàng,....
5. Ban nhạc (Đồng chí ........................... phụ trách):
- Chuẩn bị băng, đĩa: bài Quốc ca (không lời), Lời bài hát 'Ngày đầu tiên đi học'.
- Trách nhiệm đội trống (Trống chào cờ, trống hành tiến, trống chào mừng, trống dồn).
- Xây dựng chương trình nghệ thuật chào mừng năm học mới.
V. Chuẩn Bị Tập Luyện.
- Từ ngày 28/8 đến 03/9/20... tập luyện.
- Cả giáo viên và học sinh của các lớp ôn tập Quốc ca trên nền nhạc không lời;
- Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh vỗ tay (Khi Trống Chào mừng -> Vỗ tay qua đầu, còn lại vỗ tay trước ngực); Học sinh lớp 1 vẫy hoa -> tất cả theo nhịp trống.
- Sáng 01/9 (9h00): Sơ duyệt chương trình.
- Sáng thứ 7 (03/9): Tổng duyệt toàn trường.
VI. Kế Hoạch Chi Tiêu.
- Phí tham gia của CB, GV, NV: 50,000 đồng/người
- Trang trí sân khấu, băng giôn, khẩu hiệu: 3,000,000 đồng.
- Thuê trang phục biểu diễn: 2,500,000 đồng
- Dịch vụ Âm thanh, loa máy: 3,000,000 đồng
- Mua bạt dù: 6,000,000 đồng (3 dù 2 chân)
- Công tác chuẩn bị, hoa, đại biểu tham dự,...: 2,500,000đồng.
- Quà tặng cho học sinh nghèo: 10 em x 200,000 đồng = 2,000,000 đồng
Tổng số: 19,000,000 đồng (mười chín triệu đồng).
Dưới đây là kế hoạch tổ chức lễ khai giảng năm học xxxx tại trường ............................., mong các tổ chuyên môn và toàn thể CBGV-NV thực hiện một cách nghiêm túc.
Nơi gửi: Duyệt kế hoạch Lập kế hoạch
- ............... HIỆU TRƯỞNG P.HIỆU TRƯỞNG
- ...............
* Mẫu Kế Hoạch Khai Giảng Năm Học Mới xxxx Số 3:
UBND TỈNH ... đang tổ chức một sự kiện đặc biệt, tạo nên không khí phấn khích và trang trọng trong cộng đồng. Chúng ta hãy cùng nhau góp phần làm cho sự kiện này trở thành một trải nghiệm đáng nhớ.
CHƯƠNG TRÌNH SỰ KIỆN
BẮT ĐẦU HÀNH TRÌNH MỚI
ĐỀ XUẤT ĐẾN CỘNG ĐỒNG
1. Mục Tiêu Đặt Ra
Hiểu rõ tinh thần chỉ đạo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như từ UBND tỉnh, chúng ta cùng nhau nâng cao nhận thức về ý nghĩa của ngày khai giảng. Hãy tập trung vào việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để hỗ trợ học sinh, học viên chuẩn bị cho năm học mới một cách thuận lợi và đạt được kết quả tốt.
2. Điều Kiện Cần Đảm Bảo
Tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho năm học mới, khai giảng theo kế hoạch đề ra. Hãy tạo không khí phấn khởi và tích cực để khuyến khích tinh thần thi đua trong quá trình giảng dạy, học tập, và tổ chức các hoạt động giáo dục ngay từ đầu năm học mới. Điều này áp dụng cho toàn bộ hệ thống giáo dục từ mầm non, phổ thông đến giáo dục thường xuyên.
II. NỘI DUNG SỰ KIỆN
1. Chuẩn Bị Khai Giảng
a) Công Tác Tham Mưu, Phối Hợp
- Tổ chức chuẩn bị khai giảng kịp thời và đúng kế hoạch, với sự hỗ trợ từ cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương.
- Phối hợp với các tổ chức địa phương để tuyên truyền thông tin khai giảng một cách rộng rãi.
- Tổ chức các hoạt động khuyến học và quyên góp hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Phát động 'Tháng An Toàn Giao Thông' để nâng cao ý thức an toàn giao thông.
b) Chuẩn Bị Tổ Chức Lễ Khai Giảng
- Tạo điều kiện trang trí trường, lớp và chuẩn bị nội dung lễ khai giảng trang nghiêm và ý nghĩa.
- Sáng tạo nội dung chương trình và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng năm học mới.
- Mời đại biểu dự khai giảng, với sự phối hợp chặt chẽ với cấp huyện và địa phương.
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình tổ chức lễ khai giảng.
Về Việc Mời Đại Biểu Dự Khai Giảng:
- Mời lãnh đạo địa phương, các tổ chức và đoàn thể cấp huyện tham dự lễ khai giảng.
- Gửi giấy mời và báo cáo tình hình nhà trường tới Sở GD&ĐT để chuẩn bị đón tiếp đại biểu.
- Phân công cán bộ đến dự và theo dõi tình hình khai giảng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
2. Lễ Khai Giảng
a) Thời Gian và Đối Tượng
- Lễ khai giảng diễn ra vào lúc 07 giờ 30 ngày 05/9/20.... Tất cả cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên tham gia.
b) Thành Phần Dự Lễ
- Khách mời bao gồm lãnh đạo và đại biểu cấp huyện, cùng toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên của cơ sở giáo dục.
c) Trang Trí và Chương Trình Lễ
- Thực hiện theo hướng dẫn từ Sở GD&ĐT với sự linh hoạt và sáng tạo.
- Chương trình ngắn gọn với các phần chính như đón học sinh mới, chào cờ, tuyên bố lý do, diễn văn khai giảng, và các nghi thức trang nghiêm.
- Phần Hội sau Lễ chứa đựng các hoạt động văn hóa, văn nghệ và tập thể để tạo nên một ngày khai giảng trọng đại và phấn khởi.
d) Tọa Đàm Sau Lễ
- Tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo cơ sở giáo dục, đại diện đoàn thể và đại biểu khách mời để chia sẻ ý kiến và ý tưởng sau Lễ khai giảng.
3. Phần Lễ và Hội
- Lễ khai giảng ngắn gọn không quá 45 phút với các nghi thức và chương trình được thực hiện chặt chẽ.
- Phần Hội sau Lễ mang đến không khí vui tươi, sôi động với các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các trò chơi tập thể.
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non, khai giảng được tổ chức dưới hình thức 'Ngày Hội Đến Trường Của Bé' linh hoạt và sáng tạo.
- Tọa đàm sau Lễ khai giảng là dịp để lãnh đạo cơ sở giáo dục, đại biểu khách mời và đoàn thể trao đổi ý kiến và thảo luận về kế hoạch triển khai năm học mới.
4. Hỗ Trợ và Khen Ngợi
- Hỗ trợ tận tâm từ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể để tổ chức Lễ khai giảng đúng kế hoạch và ấn tượng.
- Khen thưởng và trao học bổng cho học sinh, học viên xuất sắc trong phần Lễ để tôn vinh những thành tựu nổi bật.
- Phần Hội sau Lễ là dịp để tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh tận hưởng không khí phấn khởi và gắn kết tốt đẹp của một năm học mới.
5. Tiếp Theo sau Lễ Khai Giảng
- Tiếp theo sau Lễ khai giảng là các hoạt động tập thể và hội nhóm để tạo nên một sự kết nối và gắn kết mạnh mẽ trong đại gia đình giáo dục.
- Tọa đàm sau Lễ là cơ hội để lãnh đạo cơ sở giáo dục, đại biểu khách mời và đoàn thể thảo luận và đưa ra những định hướng cụ thể cho năm học mới.
3. Chiến lược tổ chức sự kiện mở đầu năm học
- Các Phòng GD&ĐT, các đơn vị giáo dục dưới sự quản lý của Sở GD&ĐT xây dựng Kế hoạch tổ chức sự kiện mở đầu cho năm học mới xxxx và gửi về Sở GD&ĐT trước ngày 20/8/20.....
- Báo cáo về tiến trình chuẩn bị cho năm học mới và kế hoạch mở đầu năm học xxxxx được gửi về Sở GD&ĐT (thông qua Văn phòng Sở) theo hướng dẫn tại văn bản số 2121/SGDĐT-VP ngày 04/7/20.... của Sở GD&ĐT về việc tập trung chuẩn bị cho năm học mới 20....- 20.... Trong đó, thời gian báo cáo của các trường trung học phổ thông và đơn vị trực thuộc Sở là trước ngày 25/8/20...; đối với các Trung tâm giáo dục thường xuyên; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; các Phòng GD&ĐT: Trước ngày 01/9/20.....
- Kế hoạch và báo cáo của các đơn vị được gửi về Văn phòng Sở GD&ĐT qua email với địa chỉ: [email protected].
III. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Văn phòng Sở hỗ trợ lãnh đạo Sở:
- Triển khai Kế hoạch này đến các phòng thuộc Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục do Sở trực tiếp quản lý.
- Hỗ trợ lãnh đạo tỉnh: Gửi thư chúc mừng năm học mới; mời lãnh đạo tỉnh dự sự kiện mở đầu tại một số cơ sở giáo dục.
- Hỗ trợ phân công cán bộ, chuyên viên Sở tham gia và nắm bắt tình hình mở đầu năm học ở một số cơ sở giáo dục.
- Tổng hợp, báo cáo tình hình chuẩn bị mở đầu, tổ chức sự kiện mở đầu năm học mới xxxxxx gửi Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh theo quy định.
- Các phòng thuộc Sở GD&ĐT hợp tác dựa trên chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Văn phòng Sở triển khai thực hiện Kế hoạch này.
2. Ban Giám hiệu Trung học
- Dựa trên Chiến lược này, xây dựng Kế hoạch tổ chức khai giảng cho năm học mới xxxx tại địa phương, triển khai thực hiện trên toàn khu vực quản lý.
- Thực hiện đầy đủ, đúng hạn các chế độ báo cáo theo quy định tại Khoản 3, Mục II của Chiến lược này.
3. Các trung tâm giáo dục
- Dựa trên Chiến lược này, xây dựng Kế hoạch tổ chức khai giảng năm học mới xxxx và triển khai thực hiện tại cơ sở.
- Thực hiện đầy đủ, đúng hạn các chế độ báo cáo theo quy định tại Khoản 3, Mục II của Chiến lược này.
Sau ngày khai giảng (05/9/20....), các cơ sở giáo dục tiếp tục tổ chức ngay các hoạt động giáo dục, dạy học, đảm bảo chương trình và kế hoạch thời gian năm học theo quy định.
Đề nghị các thủ trưởng đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung nêu trên./.
Nơi nhận: Giám đốc
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBND các huyện, Tp. Long Khánh, Tp.Biên Hòa;
- Các Phòng GD&ĐT;
- Các trường Trung học phổ thông, Trung tâm GDNN-GDTX và đơn vị trực thuộc Sở;
- Ban Giám đốc và Trưởng phòng thuộc Sở;
- Cổng thông tin điện tử Sở GD&ĐT;
- Lưu: VT, VP.
Bạn có thể tham khảo thêm khung kế hoạch bài dạy theo Công văn 5512 để chuẩn bị chương trình khung kế hoạch bài dạy một cách tỉ mỉ. Ngoài ra, lời chúc đầu năm học mới từ giáo viên có thể làm cho các em học sinh hứng thú trong mùa tựu trường. Dưới đây là những status chào mừng năm học mới ý nghĩa, giúp xây dựng môi trường học tập tích cực và đoàn kết.