Chuẩn bị dàn ý cho bài văn thuyết minh
Soạn bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh, Ngắn 1
Soạn bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh, Phần 2
Câu 1 (trang 171 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1): Thảo luận về một nhà văn nổi tiếng:
a. Mở đầu: Tổng quan về nhân vật văn học
b. Phần chính:
- Hành trình và thành tựu văn hóa:
+ Nền văn hóa, ảnh hưởng đối với sự sáng tác.
+ Tác phẩm nổi bật và ảnh hưởng của chúng.
- Dáng vẻ nghệ thuật:
+ Những đặc điểm nổi bật về hình thức trong sáng tác.
+ Điểm nhấn nghệ thuật mà tác giả thể hiện trong tác phẩm của mình.
+ Phân tích chi tiết một số tác phẩm tiêu biểu để làm rõ đặc trưng sáng tác của tác giả.
+ Những thành tích ấn tượng của tác giả và những giải thưởng đáng chú ý mà ông (bà) đã đạt được.
c. Kết luận:
- Xác nhận về vị thế của tác giả trong trái tim của độc giả.
- Chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của tác giả đã được thuyết minh.
Câu 2 (trang 171 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Giới thiệu một biểu tượng học tốt:
a. Khai mạc: Hướng dẫn để giới thiệu một tấm gương học tốt (bạn, người thân, hoặc nhân vật lịch sử...)
b. Phần chính:
- Sự sống động về gia đình, môi trường học tập,...
- Hành trình đồng lòng với học tập.
- Những thành quả ấn tượng từ hành trình học tập.
- Sự đánh giá từ cộng đồng xung quanh về nhân vật (và ngược lại)
c. Tổng kết:
- Khẳng định tầm quan trọng của tấm gương học tập này.
- Suy ngẫm về những bài học có thể rút ra cho bản thân và cộng đồng.
Câu 3 (trang 171 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Giới thiệu một phong trào đặc sắc của trường (lớp) mình
a. Bắt đầu: Mở đầu bằng việc giới thiệu tổng quan về phong trào.
b. Thân bài:
- Nguồn gốc và động lực của phong trào (Ai/phương thức nào đã đầu tiên tạo ra phong trào? Tại đâu? Vì sao phong trào này ra đời?)
- Hành trình phát triển của phong trào qua các giai đoạn.
- Những thành tựu đáng chú ý, chứng minh sức mạnh và thành công của phong trào.
c. Kết bài: Ý nghĩa của quy trình (hoặc các bước của một quá trình học tập)
Câu 4 (trang 171 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Trình bày một quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập):
a. Mở bài: Giới thiệu tổng quan về quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập).
b. Thân bài: Chi tiết hóa về từng giai đoạn của quy trình (hoặc các bước của một quá trình học tập).
- Những đặc điểm cơ bản của quy trình sản xuất hoặc quá trình học tập: sản xuất (học tập) cái gì? Tại sao chúng ta cần sản xuất/học tập những sản phẩm/môn học đó?...
- Mô tả chi tiết về quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập): bắt đầu như thế nào, diễn biến qua các công đoạn (các bước, các giai đoạn, các quá trình,...) như thế nào?
- Sản phẩm của quy trình sản xuất (hoặc kết quả của một quá trình học tập) là gì, có chất lượng, giá trị như thế nào?
c. Kết bài: Nhận xét về quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập).
Bên cạnh nội dung trên, học viên có thể khám phá thêm về phần Phân tích bài thơ Cảnh ngày hè để chuẩn bị cho bài học này.
Thêm vào đó, Phân tích những câu Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa đó là một phần quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 10, mà học viên cần đặc biệt chú ý.
Soạn bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh, Ngắn 3
1. Trong quá trình lập dàn ý cho bài văn thuyết minh, hãy tập trung vào các bước sau:
(1) Chơi chơi xổ số tài: Thuyết minh về đối tượng nào?
(2) Xây dựng cấu trúc:
- Khởi đầu:
+ Giới thiệu đề tài thuyết minh.
+ Mở đầu, tạo sự chú ý của độc giả về nội dung thuyết minh.
- Phần chính:
+ Tìm kiếm ý, lựa chọn ý: Phải phát triển những ý nào để thuyết minh về đối tượng đã được giới thiệu.
+ Sắp xếp ý: Cần trình bày các ý theo trình tự nào để phù hợp với đối tượng thuyết minh, đạt được mục đích thuyết minh và giúp người đọc dễ dàng hiểu nội dung thuyết minh?
- Kết luận: Đặt điểm nhấn cho đề tài thuyết minh và làm nổi bật ấn tượng về đối tượng đã được thuyết minh.
2. Xây dựng cấu trúc cho bài văn thuyết minh giới thiệu một tác giả văn học:
(1) Khởi đầu: Tổng quan về tác giả được chọn để thuyết minh.
(2) Phần chính:
- Hành trình đời sống và sự nghiệp văn chương:
+ Nền tảng xuất thân, gia đình truyền thống, học vấn, và những bước tiến trong cuộc đời,...
+ Những giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp sáng tác và những tác phẩm đáng chú ý.
- Dấu ấn nghệ thuật:
+ Đặc điểm độc đáo trong nội dung sáng tác của tác giả đó.
+ Các nét đặc sắc về mặt nghệ thuật mà tác giả ấy thể hiện trong tác phẩm của mình.
(3) Tổng kết:
- Đồng nhất vị trí và tầm quan trọng của tác giả vừa được giới thiệu.
- Chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận về hành trình cuộc đời và sự nghiệp văn chương của tác giả vừa được giới thiệu.
3. Xây dựng dàn ý cho bài văn thuyết minh về một tấm gương học tốt.
(1) Mở bài: Giới thiệu tổng quan về tấm gương học tốt.
(2) Thân bài:
- Hoàn cảnh gia đình, môi trường học tập, là những yếu tố quan trọng tác động đến sự phát triển của cá nhân.
- Hành trình phấn đấu không ngừng trong quá trình học tập.
- Đạt được những kết quả xuất sắc trong hành trình chinh phục kiến thức.
...
(3) Kết bài :
- Tổng kết về tấm gương học tập, đặt ra khẳng định vững chắc về giá trị và ý nghĩa của nó.
- Chia sẻ suy nghĩ về những bài học quý báu mà phong trào học tập mang lại cho bản thân và cả cộng đồng.
4. Xây dựng dàn ý cho bài văn thuyết minh giới thiệu một phong trào của trường (hoặc của lớp).
(1) Mở bài : Giới thiệu toàn cảnh về phong trào, tạo sự hứng thú ngay từ đầu.
(2) Thân bài :
- Giới thiệu về việc phong trào được khởi xướng và nhận được sự ủng hộ ra sao ?
- Nêu rõ diễn biến quan trọng của phong trào qua thời gian.
- Các thành tựu đáng chú ý chứng minh sự thành công và hiệu quả của phong trào.
...
(3) Kết bài : Trình bày ý nghĩa sâu sắc của phong trào.
5. Xây dựng dàn ý cho bài văn thuyết minh về một quy trình sản xuất:
(1) Khai mạc : Giới thiệu tổng quan về quy trình sản xuất.
(2) Thân bài :
- Trình bày quy trình sản xuất: bắt đầu từ đâu, qua các bước thế nào ?
- Sản phẩm của quy trình sản xuất là gì và đặc điểm của chúng.
(3) Tổng kết : Đánh giá về quy trình sản xuất.
Đặc biệt, nghiên cứu kỹ nội dung phần Phân tích bài ca dao sau: “Khăn thương nhớ ai...Lo vì một nỗi không yên một bề...” để nâng cao hiểu biết về môn Ngữ Văn 10.