Chuẩn bị ôn thi cuối học kỳ 1 môn Văn lớp 11 - Kết nối tri thức giới hạn nội dung ôn thi đi kèm một chơi xổ số minh họa. Thông qua chuẩn bị ôn thi học kỳ 1 môn Văn lớp 11 giúp các bạn làm quen với các dạng bài tập, nâng cao kỹ năng làm bài và rút kinh nghiệm cho bài thi học kỳ 1 lớp 11 sắp tới. Vậy sau đây chuẩn bị ôn thi học kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm chuẩn bị ôn tập học kỳ 1 môn Toán lớp 11 Kết nối tri thức.
Chuẩn bị ôn tập học kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức
I. PHẦN ĐỌC HIỂU:
1. Các kiến thức tổng quan về đọc hiểu
- Các phương pháp biểu đạt
- Các quy trình lập luận
- Các loại thơ phổ biến
- Các kỹ thuật tu từ
- Các kỹ thuật liên kết ý
- Cách thức xây dựng đoạn văn (phương pháp trình bày đoạn văn)
- Nhận biết các phong cách ngôn ngữ
- Xác định đề tài, chủ đề, và nội dung chính của văn bản
- Yêu cầu xác định từ ngữ, hình ảnh diễn đạt nội dung cụ thể trong văn bản
- Hiểu thông điệp ý nghĩa trong văn bản.
2. Kỹ năng đọc hiểu văn học
Yêu cầu: Thành thạo kiến thức ngữ văn để áp dụng kỹ năng đọc hiểu văn học cho cả truyện và văn bản thông tin theo đặc điểm thể loại
a. Tự hồi trong truyện dân gian và thơ lãng mạn
- Phân tích và đánh giá các yếu tố về nội dung (đề tài, chủ đề chính và phụ, tư tưởng, giá trị văn hoá, triết lý nhân sinh,...) và hình thức (cốt truyện, sự kiện, nhân vật, chi tiết quan trọng, không gian, thời gian, người kể chuyện, góc nhìn) của các tác phẩm văn học; Đề cập đến ý nghĩa, tác động của văn bản văn học trong việc thay đổi suy nghĩ, cảm xúc, và quan điểm
quyết định cá nhân về văn học và đời sống.
b. Tình huống và xung đột trong bi kịch
- Mô tả nội dung chính của văn bản là gì?
- Nhân vật chính trong văn bản đó là ai? Anh/chị cảm nhận như thế nào về nhân vật đó?
- Tìm hiểu và phân tích tác dụng của một phương tiện diễn đạt bất kỳ mà tác giả đã sử dụng trong văn bản.
PHẦN VIẾT VĂN
Ôn tập và rèn kỹ năng viết văn thuyết phục đối với 2 dạng bài sau:
1. Soạn bài văn thể hiện quan điểm về một vấn đề trong tác phẩm văn học
2. Soạn bài văn tranh luận về vấn đề xã hội
ĐỀ BÀI MINH HỌA
BÀI SỐ 1
PHẦN ĐỌC (5.0 điểm)
Dựa vào văn bản sau để trả lời câu hỏi:
Nhà bà Lê là một gia đình đông con. Bà Lê, một người phụ nữ từ vùng quê, mạnh mẽ và mảnh mai, da mặt và da tay nhăn nheo như vỏ cây trám khô. Khi bà mới đến thành phố, mọi người đều chú ý đến đám con đông đảo của bà, với con cả mới chỉ mười bảy tuổi! Đứa bé út thì vẫn còn được bế trên tay.
Gia đình bà sống trong một căn nhà nhỏ ở cuối phố, nhà cũng cũ kỹ như các căn nhà khác. Trong không gian hẹp chật đứng đầy người, chỉ có một cái giường gỗ đổ nát. Trong mùa đông, họ phải sắp xếp rơm để ngủ, nhưng cả bà và con cái vẫn cảm thấy ấm áp như trong một tổ chim, với cả bầy chó nằm xen kẽ. Đối với những người nghèo như bà, một nơi ở như thế cũng là điều may mắn rồi. Nhưng làm sao để kiếm sống? Bà Lê phải làm việc vất vả, từ sớm đến tối, mùa nào cũng vậy, để kiếm tiền từ việc làm thuê ở các ruộng nương trong làng. Những ngày có việc làm đó, dù vất vả, nhưng ít nhất bà cũng có thể mang về một ít gạo và vài đồng tiền để nuôi đám con đói trong nhà. Đó là những ngày hạnh phúc. Nhưng đến mùa đông, khi ruộng đồng đã được gặt, chỉ còn lại đất trống trải phẳng dưới cánh đồng, bà Lê lo sợ, vì không còn việc làm để kiếm tiền nữa. Thế là cả nhà phải chịu đói. Các đứa con nhỏ nhất, Tý, Phún và Hy - đứa bé mà con chị bế - chúng khóc thét vì đói. Dưới lớp quần áo rách rưới, da thịt chúng tái nhợt vì lạnh, như da của một con trâu chết. Bà Lê ôm con trong ổ rơm, chỉ mong rằng cái ấm của mình sẽ làm cho con ấm hơn.
(Trích từ truyện Nhà mẹ Lê của tác giả Thạch Lam)
Câu 1 (1 điểm): Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt nào? Ý nghĩa của việc kết hợp đó là gì?
Câu 2 (1 điểm): Tóm tắt nội dung chính của đoạn văn trên?
Câu 3 (1 điểm): Nhân vật chính trong trích đoạn là ai? Cảm nhận của bạn về nhân vật đó là gì?
Câu 4 (2 điểm): Xác định và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ bất kỳ mà tác giả sử dụng trong đoạn văn trên.
PHẦN VIẾT (5.0 điểm)
Câu 1 (5.0 điểm): Chi tiết kết thúc của tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao là gì?
...“Bất ngờ, bóng dáng của một lò gạch cũ, bỏ hoang, nằm xa khu dân cư và hoàn toàn vắng bóng con người, bất ngờ hiện ra trước mắt...”
Sau khi đọc chi tiết kết thúc trên, anh/chị cảm nhận như thế nào?
BÀI SỐ 2
PHẦN 1: ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đoạn trích sau đây:
Bà lão ấy luôn dựa vào con suốt một đêm. Mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống, bà đều nhờ con. Nhưng giờ đây, bà phải chịu đói vì con. Chồng bà đã mất từ khi con còn nhỏ. Bà tự mình nuôi nấng con từ lúc mới sinh, dốc hết tâm huyết vào việc nuôi dạy con lớn. Bà hi vọng có một ngày, khi bản thân già yếu, sẽ có con chăm sóc. Nhưng thực tế, con đã chết trước khi kịp làm điều đó, khiến bà cảm thấy thất bại lớn lao. Con dâu của bà không giống như người. Nó không quan tâm đến bà khi bà già yếu.
Sau khi chồng mất, con dâu đã nhanh chóng lấy chồng mới, bỏ lại bà và đứa cháu gái. Khi bà đã già gần bảy mươi, bà vẫn phải làm việc vất vả để nuôi sống đứa cháu đó. Dù hy sinh hết thân xương, nhưng bà không được sự quan tâm hay sự chăm sóc nào.
Sau khi nuôi cháu đến khi cháu mười hai tuổi, bà đã đem cháu đi làm con nuôi cho người khác với giá mười đồng. Tuy nhiên, tiền đó đã bị bố cháu chiếm hết tám đồng, chỉ còn lại hai đồng cho bà. Bà đã cố gắng làm ăn buôn bán để kiếm tiền nuôi sống bản thân. Mỗi ngày, bà phải lao động mệt mỏi, từ chợ này đến chợ khác, chỉ để kiếm được vài đồng xu. Thậm chí, cả trời cả đất cũng không thể để yên cho bà, khi bà phải đối mặt với bệnh tật và cảm giác mệt mỏi mỗi ngày.
(Trích từ tuyển tập Một bữa no của tác giả Nam Cao, NXB Thời đại, 1943)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Phân tích các phương thức diễn đạt và ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 2: Nhân vật chính trong trích đoạn là ai?
Câu 3. Trong đoạn trích, hoàn cảnh của bà lão được mô tả qua những chi tiết nào?
Câu 4. Hãy mô tả tâm trạng của bà lão khi ông trời “bắt bà phải trải qua một trận bệnh thập tử nhất sinh” trong đoạn trích.
PHẦN II. VIẾT (5.0 điểm)
Viết một bài văn nghị luận phân tích và đánh giá về chủ đề cũng như các đặc điểm nghệ thuật trong cách miêu tả nhân vật trong đoạn trích ở phần đọc hiểu.