Câu 1. Dựa vào tranh, kể lại từng đoạn câu chuyện về Phần thưởng.
Ảnh 1
a/ Kể tranh 1 theo gợi ý sau:
- Na là một cô bé như thế nào?
(Tốt bụng)
- Trong tranh này Na đang làm gì?
(Na đưa cho Minh nửa cục tẩy.)
- Kể các việc làm tốt của Na với Lan, Minh và các bạn khác.
(Na gọt bút chì giúp Lan, cho Minh nửa cục tẩy, nhiều lần làm trực nhật giúp các bạn bị mệt...)
- Na còn băn khoăn điều gì ?
(Na học chưa giỏi.)
b/ Kể tranh 2 và 3 theo hướng dẫn sau:
- Hết năm học, lớp tụ tập để thảo luận về kết quả thi và phần thưởng. Na thì sao?
(Na ngồi yên lặng, nhận thức rõ về việc mình chưa giỏi bất kỳ môn nào.)
- Trong tranh 2, bạn bè của Na đang nói gì nhau mà thầm thì?
(Nhóm học sinh đề xuất cô giáo tặng Na một phần thưởng vì lòng tốt của cô bạn.)
- Trong tranh 3, cô giáo đánh giá như thế nào?
(Cô giáo ca ngợi sự sáng tạo của các bạn là động viên lớn.)
c/ Kể tranh 4 theo hướng dẫn sau:
- Bắt đầu buổi lễ phát thưởng như thế nào?
(Cô giáo trao thưởng cho học sinh, từng người lên nhận thưởng.)
- Có điều gì đặc biệt trong buổi lễ không? (Cô giáo mời Na lên nhận thưởng.)
- Khi Na nhận thưởng, cả lớp và mẹ Na phản ứng như thế nào?
(Na ngạc nhiên: tưởng là mình nghe nhầm nên đỏ bừng mặt. Cô giáo và lớp vui mừng: vỗ tay nhiệt liệt. Mẹ Na hạnh phúc: khóc vui, mắt ướt đẫm.)
Câu 2. Kể toàn bộ câu chuyện về Phần thưởng theo lời của em.
* Tham khảo cách kể dưới đây:
Trong lớp 2A, mọi người đều yêu quý Na vì tính hiền lành và lòng tốt. Na thường giúp đỡ bạn bè, gọt bút chì cho Lan, tặng nửa cục tẩy cho Minh. Thậm chí, Na còn làm trực nhật giúp những bạn mệt mỏi... Tuy nhiên, Na chỉ buồn vì không tỏa sáng trong học tập.
Khi năm học kết thúc, cả lớp hào hứng thảo luận về kết quả thi và phần thưởng. Ai là học sinh tiên tiến? Ai đạt danh hiệu xuất sắc? Riêng Na, cô ấy chỉ yên lặng vì biết mình chưa đạt được điều đó.
""""""KẾT THÚC""""""
Sau bài Soạn bài Kể chuyện: Phần thưởng, chúng ta sẽ tiếp tục soạn bài trong Sách Giáo Khoa với Soạn bài Phần thưởng, chính tả tập chép và phần Soạn bài Tập đọc Làm việc thật là vui để nâng cao kỹ năng Tiếng Việt lớp 2.
Bài học về Bím tóc đuôi sam là điểm đặc biệt trong Tuần 4 của chương trình học theo Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 2. Hãy chuẩn bị Soạn bài Bím tóc đuôi sam, đọc trước nội dung và trả lời các câu hỏi trong Sách Giáo Khoa.