Viếng lăng Bác là biểu tượng của cảm xúc, tình yêu kính trọng từ người con miền Nam khi đến thăm lăng Bác lần đầu. Bài viết về Viếng lăng Bác dưới đây sẽ hướng dẫn đọc giả đọc hiểu và khám phá những điểm đặc sắc về nội dung, nghệ thuật và giá trị của bài thơ.
=> Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 tại đây: soạn văn lớp 9
Viếng lăng Bác là tác phẩm của nhà thơ Viễn Phương, được sáng tác sau chiến tranh chống Mỹ kết thúc thắng lợi. Lăng Bác vừa mới hoàn thành và nhà thơ từ miền Nam lên thăm, để hiểu rõ hơn về tình cảm của tác giả đối với Bác Hồ, soạn bài Viếng lăng Bác là điều không thể thiếu.
=>Thời gian mở cửa Lăng Bác năm 2019
Soạn bài Viếng lăng Bác, phần 1
I. Đọc – hiểu văn bản
Câu hỏi 1
- Bài thơ đong đầy cảm xúc của lòng hồ hởi, xúc động, kính trọng và lòng biết ơn tự hào to lớn về người Cha già của dân tộc khi đứng trước lăng Bác.
- Trình tự được mô tả theo quá trình thời gian diễn ra.
Câu hỏi 2
- Dòng tre ở bên lăng Bác được mô tả ngay từ đầu của bài thơ.
- Tác giả đã làm nổi bật những đặc điểm độc đáo của cây tre: màu sắc, ý chí, trung hiếu.
- Hình ảnh cuối cùng trong bài thơ thêm vào khía cạnh ý nghĩa về lòng trung hiếu một lòng của cây tre, như biểu tượng cho tình yêu quê hương và tinh thần bảo vệ tổ quốc dâng lên Bác.
Câu hỏi 3
- Tất cả mọi người, trong đó có nhà thơ, đã thể hiện tình cảm sâu sắc và lòng kính trọng trước Bác ở các đoạn thơ 2, 3, 4.
+ “Hàng ngày, ánh nắng mặt trời trôi qua lăng/ tôi bắt gặp một ánh trời đỏ rực trong lăng”
⟶ Hình ảnh của Bác được ẩn dụ bằng hình tượng “mặt trời trong lăng”.
+ “Bác nằm yên trong giấc ngủ an bình
Dưới ánh trăng nhẹ nhàng sáng tỏ”
⟶ Hình ảnh mặt trời đỏ rực trong lăng được thay thế bằng vầng trăng sáng dịu hiền. Bác không chỉ là chiến sĩ, mà còn là người đưa đường chỉ lối cho cách mạng và người Cha già tận tụy cùng đàn con chiến sĩ.
Câu hỏi 4
- Về hình thể thơ và giọng điệu: Thể thơ 8 chữ xen kẽ với 7 chữ, được cấu trúc thành đoạn, sắp xếp linh hoạt. Nhịp thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, đúng cung bậc cảm xúc trầm tư khi vào viếng.
- Về ngôn ngữ và hình ảnh: Hình ảnh thơ được tạo nên sinh động, giàu sáng tạo, ý nghĩa lớp lớp và ngôn ngữ tượng trưng biểu cảm.
II. Bài tập rèn luyện
Câu hỏi 1
Gợi ý phân tích đoạn 2
Chú ý đến một số phương pháp sử dụng để phân tích các từ ngữ sau:
- Ý chỉ 'mặt trời khuất sau lăng rực đỏ tươi'
- Hiện thân ý nghĩa của từ 'thấy'
- Gợi nhắc về 'vườn hoa nở rộ'
- Biến đổi ý nghĩa của 'bảy mươi chín mùa xuân'
- Sử dụng ngôn ngữ tượng trưng mỗi ngày
Soạn bài Hành hương đến lăng Bác, tóm tắt 2
"""""---KẾT THÚC"""""""-
Thông qua bài học này, mọi người sẽ hiểu về bài thơ Hành hương đến lăng Bác. Không chỉ là kiến thức trong sách giáo trình, bài thơ còn được trình bày qua nhiều phiên bản âm nhạc sáng tác rất ấn tượng. Cảm nhận của bạn về bài thơ Hành hương đến lăng Bác của tác giả Viễn Phương như thế nào? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi.
Chủ đề văn của lớp 9 tiếp theo sẽ là soạn bài Nghị luận về một tác phẩm văn hoặc đoạn trích. Mọi người hãy chuẩn bị tinh thần để tham gia bài học sắp tới, chúng tôi đảm bảo sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm học tập thú vị.