Sản phẩm xe điện từ Trung Quốc khi nhập khẩu vào châu Âu có thể sẽ phải chịu thuế sau khi Liên minh Châu Âu thông báo sẽ bắt đầu thực hiện thủ tục hải quan đối với các phương tiện đủ điều kiện.
Theo Drive, Liên minh Châu Âu (EU) đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho sản xuất và xuất khẩu ô tô điện giá rẻ. Do đó, họ đang lên kế hoạch áp thuế đối với các mẫu xe điện từ Trung Quốc đã, đang và sẽ nhập khẩu vào thị trường châu Âu trong tương lai.
Thông qua cuộc điều tra chống bán phá giá được mở vào tháng 10 năm ngoái, EU cho biết họ có đủ bằng chứng để chứng minh ô tô điện Trung Quốc đang được trợ cấp. Điều này khiến giá bán lẻ ô tô điện Trung Quốc giữ ở mức thấp khi nhập vào châu Âu.
Ví dụ mới nhất là chiếc xe điện 4 chỗ Seagull của BYD vừa được giảm giá xuống dưới 10.000 euro. Trong khi đó, chiếc ô tô điện rẻ nhất cùng phân khúc tại châu Âu là Dacia Spring có giá từ 20.800 euro. So sánh, mẫu xe từ Trung Quốc có giá rẻ hơn một nửa và đây sẽ là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Theo Bloomberg, lượng nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc đã tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước tính từ thời điểm cuộc điều tra được thực hiện. Báo cáo cũng tiết lộ rằng 1/3 số xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc hiện đang hướng tới thị trường châu Âu. Điều này khiến Liên minh Châu Âu lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể bị ảnh hưởng nếu việc nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại và hậu quả lâu dài sẽ khó khắc phục.
Hiện tại, các hãng ô tô Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC vẫn đang bị Liên minh Châu Âu điều tra. Mục đích là xác định liệu xe điện sản xuất tại Trung Quốc có nhận được trợ cấp từ chính phủ để tạo lợi thế cạnh tranh với giá bán lẻ thấp hơn tại châu Âu so với các thương hiệu địa phương hay không.
Về phía Trung Quốc, họ không hài lòng với việc xe điện của họ đang bị điều tra và sẽ phải chịu thuế tại châu Âu. Reuters đưa tin rằng Phòng Thương mại Trung Quốc tại châu Âu đã tỏ ra thất vọng với động thái của Liên minh Châu Âu khi tin rằng sự gia tăng nhập khẩu chỉ là phản ánh của nhu cầu ngày càng tăng về xe điện ở châu Âu.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ trích cuộc điều tra trên, gọi đó là hành động bảo hộ trắng trợn có thể gây ra sự đứt gãy và nén ép nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp ô tô và chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả châu Âu. Họ cũng cho rằng động thái của Liên minh Châu Âu sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai bên.