Mặc dù không còn cảnh kêu gọi, nhưng hành khách khi di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải đối mặt với hàng ngàn 'mưu mẹo' từ các tài xế taxi 'dù' để thu tiền xe với giá cao hơn.
Vào cuối năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP HCM áp dụng quy định chỉ cho phép xe taxi đón khách tại làn D thuộc khu vực nhà giữ xe. Các hãng taxi công nghệ bị dời lên khu vực ô tô ở tầng 4, tầng 5, dẫn đến tình trạng hành khách phải gồng mình mang vali đi lên thang máy để đón xe.
Vào đầu năm 2022, phía nhà xe đã hợp tác với Cảng Tân Sơn Nhất để mở thêm 1 làn D1 bên trong nhà xe cho phương tiện đón khách, không phân biệt xe nhà hay taxi truyền thống, taxi công nghệ. Dường như việc phân loại, quy định chặt chẽ này sẽ không còn cơ hội cho những chiếc taxi 'dù' neo đậu. Tuy nhiên, những chiếc taxi này vẫn tiếp tục xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau để lừa đảo, 'rút ví' nhiều hành khách tại sân bay mặc cho những cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Biển cảnh báo từ đồn công an Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất
'Người điều hành' đưa ra giá 250.000 đồng/cuốc taxi cho quãng đường chỉ hơn 5km
Trải qua chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất và muốn tìm xe về nhà, chúng tôi bắt đầu thấy một người đàn ông nhiệt tình giúp đỡ khách hàng lên xe và sắp xếp hành lý. Sau khi quan sát một thời gian, chúng tôi nhận ra người này chỉ là người hỗ trợ sắp xếp xe và không phải là tài xế. Theo cách gọi của họ, họ gọi người này là 'người điều hành', một vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống của họ.
Khi chúng tôi tiếp cận người đàn ông này để đặt xe, chúng tôi bất ngờ khi nghe mức giá không thể tin được - 250.000 đồng cho quãng đường từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đến ngã 5 Chuồng Chó (Quận Gò Vấp, TP.HCM). Chỉ vỏn vẹn 5,7km đã được tính giá trên trời với lý do 'kẹt xe'.
Người được gọi là 'người điều hành' nhiệt tình sắp xếp xe cho hành khách tại sân bay
Sau khi thương lượng một thời gian, người này đã sắp xếp cho chúng tôi lên một chiếc xe đang chờ với giá mềm hơn là 200.000 đồng. Tuy nhiên, khi chúng tôi lên xe, chúng tôi mới phát hiện rằng chúng tôi không phải là hành khách duy nhất. Ngoài chúng tôi, còn có 2 người khác đang ngồi trong xe.
'Anh thường xuyên 'ghép' khách như vậy không?'
'Đúng vậy, tùy thuộc vào tình hình. Trong mùa hè và những ngày lễ, số lượng khách tăng cao, hay bị kẹt xe nên mới phải ghép như vậy.' - Đó là lý do mà tài xế đưa ra khi được hỏi về việc 'ghép' xe.
Tài xế cho biết, mọi vấn đề liên quan đến giá cước đều do 'người điều hành' quyết định
Đồng thời, tài xế cũng tiết lộ rằng, họ không biết gì cụ thể về giá cước. Tất cả đều phụ thuộc vào 'người điều hành'. Người này cũng quyết định chi phí sau khi hành khách gửi lại.
Tuy nhiên, khi được hỏi về đơn vị làm việc, tài xế không thể trả lời rõ ràng và chỉ nói rằng taxi của họ là dạng 'hợp đồng sân bay'.
Theo so sánh từ một ứng dụng taxi công nghệ, tổng cộng một chuyến xe khi đặt qua app là 87.000 đồng, gồm tiền xe là 62.000 đồng và phí sân bay là 25.000 đồng. Trong khi đó, tài xế taxi 'dù' lại yêu cầu chúng tôi trả 200.000 đồng - tức là chênh lệch hơn 2 lần so với giá của một hãng taxi công nghệ.
Số tiền một chuyến xe khi đặt qua ứng dụng của một hãng taxi công nghệ chỉ là 87k, nhưng hành khách bị yêu cầu trả đến 250k
Nhận biết và hiểu về cách mà những tài xế này lợi dụng việc người không sử dụng app taxi công nghệ, không quen với đường phố Sài Gòn, bị bối rối khi bắt xe tại sân bay để bắt khách với giá cao. Họ thường dùng các lí do như kẹt xe, phí cầu đường, và khoảng cách xa để giải thích cho giá cao của họ.
Tự gọi mình là tài xế taxi công nghệ, thương lượng giá và thu tiền
Ở một làn khác trên tầng 3, vào cùng thời điểm, chúng tôi vẫn đợi xe đi từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ngã 5 Chuồng Chó, quận Gò Vấp. Không lâu sau, chúng tôi bị một người tự xưng là tài xế taxi công nghệ tiếp cận.
Mức giá ban đầu mà người này đề xuất là 75.000 đồng, cộng thêm 25.000 đồng phí sân bay, tổng cộng là 100.000 đồng cho quãng đường 5,7km. Mức giá này cao hơn một chút so với giá trên app của hãng taxi công nghệ khoảng gần 20.000 đồng và chỉ bằng một nửa so với xe 'dù' ở trên.
Người đàn ông tự nhận là tài xế của một hãng taxi công nghệ
Chúng tôi theo sau tài xế lên chiếc xe đã đỗ sẵn cuối bãi đậu xe tại sân bay. Trong hành trình, anh ta tiết lộ rằng, mức giá của xe này đã 'mềm' hơn nhiều so với các dịch vụ vận chuyển hành khách khác tại sân bay.
'Nếu không tin, hôm nào em đến đây. Giá 'bắt khách' rẻ nhất cho em là từ 200 - 300 ngàn đồng.'
Tuy nhiên, khi chúng tôi nêu vấn đề về giá cả chênh lệch so với ứng dụng, tài xế bắt đầu vòng vo và nói rằng đó là tiền 'vé cầu đường' mà khách phải trả.
Không chỉ vậy, tài xế này dù cho rằng làm việc cho hãng taxi công nghệ nhưng lại không bật ứng dụng lái xe trong suốt chuyến đi. Lý do, người đàn ông này giải thích rằng, anh sẽ đứng chờ ở sân bay, nếu thấy có khách đón xe quá lâu mà không có hành khách, anh sẽ đến hỏi, nếu hành khách đồng ý đi xe thì anh sẽ tắt ứng dụng để tránh phí, bù vào tiền xăng.
Tài xế cho rằng để giảm chi phí app, anh ta tự nhận mình là tài xế công nghệ nhưng tắt app khi lái xe
Thỏa thuận ban đầu là 100.000 đồng cho quãng đường 5,7km. Tuy nhiên, trước khi chúng tôi xuống xe, tài xế tiếp tục yêu cầu thêm 25.000 đồng với lý do phụ phí cầu đường.
'Anh nói giá xe là 100.000 đồng cộng thêm tiền vé nữa thì em phải chịu. Anh nói từ đầu là tiền vé em phải trả ngay. Chuyến xe này là 100.000 đồng. Anh nói thật với em, lái cuốc xe có lời bao nhiêu đâu. Thêm bao nhiêu tiền nữa đâu em trai.' - Tài xế không ngừng nài nỉ khách đưa thêm tiền phụ phí cầu đường một cách không lý do.
Tài xế bất ngờ đòi thêm 25.000 đồng tiền vé của khách, không đúng với thỏa thuận ban đầu
Như vậy, tổng cộng số tiền mà tài xế thu được từ chuyến này là 125.000 đồng, chênh lệch 38.000 đồng so với giá trên ứng dụng.
Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong những cảng hàng không lớn nhất ở Việt Nam. Số lượng người di chuyển đến đây ngày càng tăng, đặc biệt vào mùa hè và các dịp lễ.
Để bảo vệ quyền lợi của hành khách cũng như lợi ích quốc gia, có lẽ cần những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn để giải quyết vấn đề của xe 'dù' ngày càng trở nên phổ biến dưới nhiều hình thức khác nhau.
Ngoài ra, hành khách nên tự chuẩn bị các thông tin cần thiết để dễ dàng đón taxi tại sân bay, tìm hiểu và sử dụng nhiều ứng dụng đặt xe khác nhau, cũng như kiểm tra chi phí di chuyển... nhằm tránh những tình huống không mong muốn xảy ra.
https://kenh14.vn/phong-su-tan-mat-canh-moc-tui-hanh-khach-ngay-tai-san-bay-tan-son-nhat-cua-doi-ngu-xe-cong-nghe-taxi-du-20220701002753127.chn