Đề bài: Chứng minh nhận định: Văn học chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người
I. Dàn ý Chứng minh quan điểm: Văn học chân chính và khả năng nhân đạo hóa con người
1. Khởi đầu
- Giới thiệu quan điểm: Văn học chân chính với sức mạnh nhân đạo hóa con người.
2. Phần chính
a. Định nghĩa về văn học chân chính:
- Văn học chân chính tập trung đặt con người vào trung tâm, khám phá sâu sắc đời sống nhân loại, đề cao giá trị con người và chủ nghĩa nhân đạo làm nền tảng.
- Ngược lại, văn chương không chân chính thường chỉ nhấn mạnh vào vẻ đẹp hình thức, ngôn từ tinh tế, nhưng thiếu lòng nhân văn. Đôi khi, chúng thậm chí làm suy giảm giá trị và đạo đức của độc giả, miêu tả những điều xa xôi và trở thành vỏ bọc cho sự đau khổ, sự hủy diệt của một tầng lớp thống trị mục rữa.
=> Chỉ có văn chương tập trung vào con người mới tồn tại và trở nên bất hủ, vì nó 'chứa đựng điều gì đó to lớn, mạnh mẽ, đau đớn nhưng lại đầy phấn khởi. Nó tôn vinh lòng nhân ái, tình thương, sự công bằng... Làm cho con người gần nhau hơn'.
b. Nền tảng nhân văn của văn học chân chính:
- Văn chương sử dụng cảm xúc để điều chỉnh và củng cố cảm xúc trong tâm hồn con người.
- Văn chương là trái tim chứa đựng tình yêu sâu sắc của nghệ sĩ đối với con người.
- Văn chương là biểu hiện của sự phản ánh khách quan về thế giới, góc nhìn tâm huyết với tâm tư, tình cảm tinh tế và nhạy bén của tác giả trước các sự kiện xã hội, từ đó độc giả có thể tự nhìn nhận và suy ngẫm về bản thân mình.
c. Cách Văn chương Nhân đạo Hóa Con Người
- Văn học đã làm cho con người không chỉ nhận thức và thông cảm mà còn xót thương cho đồng loại, làm tâm hồn trở nên tinh tế, nhạy cảm hơn trước sự biến động cảm xúc và cuộc sống của nhân vật, từ đó con người trở nên nhân hậu và bao dung hơn. (phân tích từ 2-3 ví dụ).
- Văn chương đã tạo cơ hội cho con người trải qua quá trình lọc bớt tâm hồn, giúp họ tự nhìn nhận bản thân, tự ý thức về việc hoàn thiện bản thân thông qua bài học và triết lý nhân sinh được truyền đạt trong tác phẩm. (phân tích một số ví dụ để minh họa).
3. Kết bài
- Chia sẻ quan điểm cá nhân.
II. Mẫu Văn Chứng Minh: Văn Học Chân Chính và Khả Năng Nhân Đạo Hóa Con Người
Tôi nhớ câu nói của M. Gorki: 'Văn học là nhân học', tức là văn học không chỉ là sản phẩm trí tuệ tinh tế của con người, mà còn là công cụ giáo dục và bồi dưỡng tâm hồn con người. Văn học có vai trò nâng cao nhận thức, nuôi dưỡng tình cảm, khích lệ và làm cho tâm hồn người đọc lắng đọng trước những đắng cay, ngọt ngào của cuộc sống. Thạch Lam cũng mô tả văn chương như một sức mạnh thay đổi thế giới, làm sáng tỏ và phong phú tâm hồn người đọc. Tuy nhiên, văn học chỉ có khả năng nhân đạo hóa con người khi nó là văn học chân chính.
Vậy tại sao văn học chân chính mới có khả năng này? Văn học chân chính là thứ văn học đặt con người ở vị trí trung tâm, tôn trọng giá trị con người, đi sâu vào đời sống nhân loại, và chủ trương nhân đạo. Theo Nam Cao, một tác phẩm giá trị phải vượt lên trên mọi giới hạn, chứa đựng những giá trị lớn lao, mạnh mẽ, kích thích cảm xúc. Văn chương chân chính là tượng đài của nhân loại, chứa đựng lòng thương, tình bác ái, sự công bình, và làm cho người đọc gần gũi hơn. Ngược lại, văn chương không chân chính chỉ làm đẹp bề ngoài, không có giá trị nhân văn, thậm chí có thể làm hạ thấp phẩm giá và đạo đức của độc giả.
- Tại sao văn học được coi là khía cạnh nhân đạo hóa con người? Vì văn chương lấy cảm xúc để tác động, củng cố tâm hồn con người. Người nghệ sĩ đặt tấm lòng và linh hồn vào tác phẩm, viết bằng tất cả tài năng và trí lực, với những xúc cảm sâu sắc về cuộc sống. Văn chương chính là biểu hiện của sự phản ánh thế giới vào tâm hồn của người viết, mang tâm tư, tình cảm nhạy bén của tác giả. Để tác phẩm tạo ấn tượng, nghệ sĩ phải viết với tình yêu thương, sự sáng tạo, và lấy đề tài con người làm trung tâm.
- Văn học chân chính như Truyện Kiều của Nguyễn Du khiến con người nhận thức, thông cảm, và xót thương cho đồng loại. Nó là tiếng khóc đoạn trường của những kiếp người đớn đau dưới xã hội cũ. Các tác phẩm của nhà văn hiện thực như Đời thừa, Chí Phèo, Tắt đèn, với những câu chuyện nhân văn, nhân đạo, khiến tâm hồn con người trở nên tinh tế và nhạy cảm hơn, thúc đẩy ý thức thay đổi cuộc sống và xã hội.
- Quá trình nhân đạo hóa của văn chương không chỉ khuếch đại lòng thương cảm trước bất hạnh xã hội, mà còn thanh lọc tâm hồn con người. Văn chương khuyến khích tự nhìn nhận, tự ý thức để cải thiện bản thân qua những bài học và triết lý nhân sinh. Các tác phẩm như Lục Vân Tiên và Đời thừa giáo dục bằng cách nhân đạo hóa con người, tôn vinh phẩm giá, hướng dẫn thay đổi cuộc sống, khích lệ tâm hồn vươn lên, sáng tạo và thực hiện ước mơ.
- Văn chương chân chính là tài sản vô giá của nhân loại, từ việc nhân đạo hóa con người, nó đã gián tiếp thay đổi thế giới, làm cho nó trở nên tốt đẹp và ấm áp hơn. Qua những tác phẩm như Bến quê và Chiếc thuyền ngoài xa, văn chương không chỉ nhắc nhở trân trọng giá trị gần mình mà còn mở mang tầm nhìn về cuộc sống đa chiều, nhiều khía cạnh.
Để hoàn thành tốt Bài tập làm văn số 5, Ngữ văn 12 và bài Chứng minh nhận định: Văn học chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người, các em có thể tham khảo thêm bài viết về một chơi xổ số bài khác như: Trong bức thư bàn luận về văn chương, Nguyễn Văn Siêu đã viết: 'Văn chương (...) có loại đáng thờ, có loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người'. Hãy phát biểu ý kiến về quan niệm trên, Buy-phông, nhà văn Pháp nổi tiếng, có viết: 'Phong cách chính là người.' Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào?, Anh (chị) hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến của nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e: 'Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra', Nền văn học Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945 là 'Nền văn học chủ yếu mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn'. Anh (Chị) hãy trình bày ý kiến của mình về nhận định trên.