Mặc dù ra đời sau, nhưng chuỗi nhà thuốc Long Châu đang trở thành 'người hùng', đóng góp tới 63% doanh thu của FPT Retail. Trong khi đó, chuỗi FPT Shop vừa hoàn tất tối ưu hệ thống, đóng cửa khoảng 100 địa điểm.

Bức tranh kinh doanh của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) vừa được tiết lộ, với nhiều điểm đáng chú ý.
Chuỗi Long Châu chiếm tới 63% tổng doanh thu
Đặc biệt, riêng chuỗi nhà thuốc Long Châu đã đóng góp tới 63% doanh thu của FPT Retail, đạt hơn 11.520 tỉ đồng (+67%). Trung bình, mỗi nhà thuốc mang về 1,2 tỉ đồng/tháng, trong bối cảnh nhiều nhà thuốc mới liên tục được mở.
Như vậy, dù ra đời sau, nhưng doanh thu của Long Châu hiện đang gấp 1,6 lần so với chuỗi điện thoại, điện máy FPT Shop.

FPT Shop tối ưu hóa hệ thống cửa hàng
Trong quý 2-2024, FPT Shop đã hoàn tất việc tối ưu hệ thống, bằng cách đóng khoảng 100 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Trung bình, mỗi cửa hàng đạt doanh thu 1,6 tỉ đồng/tháng, trong quý có nhu cầu mua sắm thấp.
Song song với việc tối ưu mô hình hệ thống cửa hàng và giảm chi phí hoạt động, doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh việc bán các sản phẩm và dịch vụ mới như gia dụng, điện máy, phát triển thuê bao mạng..., góp phần cải thiện lãi gộp.
Vì vậy, nếu không tính chi phí đóng các cửa hàng kém hiệu quả, kết quả kinh doanh quý 2 của FPT Shop vẫn tốt hơn so với quý đầu năm.
Về mạng lưới, tính đến giữa năm nay, FPT Retail sở hữu 2.435 cửa hàng trên cả nước. Trong đó, chuỗi Long Châu có 1.706 nhà thuốc (tăng 209 nhà thuốc so với đầu năm), 87 trung tâm tiêm chủng vaccine (tăng 36 cơ sở mới).
Sau khi tối ưu hệ thống, FPT Shop hiện còn 642 cửa hàng trên toàn quốc.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch hôm nay, mã FRT đang ở mức 169.300 đồng, giảm 3% trong vòng một tuần, nhưng tăng hơn 116% trong một năm qua.