Em thường nói gì khi gặp hoặc tạm biệt một người em yêu quý. Trước ngày rời xa quê. Tìm chi tiết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi biết tin sẽ chuyển lên thành phố học. Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo và các bạn có gì đặc biệt. Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí của bạn nhỏ như thế nào trước ngày rời xa quê. Nếu được dự buổi chia tay, em sẽ nói gì với bạn nhỏ. Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua câu chuyện trên. Tìm trong bài đọc những động từ thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ. Đặt 2 –
Khởi động
Em thường nói gì khi gặp hoặc tạm biệt một người em yêu quý?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Khi gặp, em thường nói: Chào cậu! Rất vui được làm quen với cậu. Hãy cùng nhau giúp đỡ và yêu thương nhau nhé!
Khi tạm biệt, em thường nói: Tạm biệt cậu. Cảm ơn cậu vì đã luôn ở bên tớ trong thời gian qua. Đến hè, tớ sẽ quay lại thăm cậu nhé!
Bài đọc
TRƯỚC NGÀY RỜI XA QUÊ
Bố quyết định đưa tôi lên thành phố học. Nghe bố nói, tôi rơi vào trạng thái buồn bã như khi bị đánh đập oan trái. Dù không muốn đi, nhưng tôi vẫn phải sẵn sàng lên đường.
Chiều trước ngày lên đường, bạn bè đến tiễn tôi, cả thầy giáo của tôi. Không giống như mọi khi, chúng tôi không cười nói, không ăn kẹo. Trong khi thầy giáo nói chuyện với bố mẹ tôi, chúng tôi tưởng tượng về thành phố sắp đến, liệu có giống quê không... Tôi biết ở đó có những chiếc xe hơi sang trọng chạy trên đường nhựa phẳng. Nhưng nơi đó cũng lạ lẫm. Quê tôi có con đường đồi núi, cánh đồng màu vàng của lúa gạo, những gốc cây ẩn mình quả chín, quả mâm xôi. Nước mắt tôi tuôn rơi. Không, tôi không muốn đi. Tôi chỉ muốn ở lại đây với bạn bè và thầy giáo. Như đoán được suy nghĩ của tôi, thầy đến vỗ vai tôi, lau nước mắt cho tôi và ôm lấy hai bàn tay tôi:
– Khi nghỉ hè, em sẽ trở về đây chơi với thầy và bạn bè.
Buổi chia tay kéo dài đến tối muộn. Chúng tôi muốn ở lại với nhau nhưng thầy nhắc các bạn phải về để tôi chuẩn bị lên đường sớm hôm sau. Tôi muốn nói điều gì đó với thầy và bạn bè nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Điều đó có nghĩa là tôi phải xa quê, nơi mà tôi đã trải qua nhiều kỷ niệm đẹp thân thương.
(Theo Kao Sơn)
Từ vựng
Sử dụng từ điển để tìm nghĩa của các từ: nghịch ngợm, gồ ghề.
Bài 1
1. Tìm chi tiết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi biết tin sẽ chuyển lên thành phố học.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ 3 câu đầu tiên của bài để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Chi tiết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi biết tin sẽ chuyển lên thành phố học là:
- Tôi òa khóc như bị đánh oan.
- Tôi không muốn đi nhưng vẫn phải chuẩn bị lên đường.
Bài 2
2. Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo và các bạn có gì đặc biệt?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ ba câu đầu tiên của đoạn 2 trong bài để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo và các bạn có điểm đặc biệt là: Khác hẳn mọi khi, chúng tôi không mấy đứa cười đùa, kẹo cũng không ăn. Trong khi thầy giáo nói chuyện với bố mẹ tôi, chúng tôi nhớ lại những trò nghịch ngợm vừa qua và tự hỏi thành phố sắp đến sẽ ra sao, liệu có giống quê không...
Bài 3
3. Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí của bạn nhỏ như thế nào trước ngày xa quê?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ câu thứ 6 của đoạn 2 trong bài để tìm câu trả lời.
Quê tôi ở đây, con đường làng gồ ghề, vàng óng rơm mùa gặt, những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín mọng.
Lời giải chi tiết:
Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí của bạn nhỏ trước ngày xa quê là: Con đường làng gồ ghề, vàng óng rơm mùa gặt, những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín mọng.
Câu 4
4. Nếu có cơ hội dự buổi chia tay, em sẽ nói gì với bạn nhỏ?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Nếu được tham gia buổi chia tay, em sẽ chia sẻ với bạn nhỏ rằng: 'Bạn ơi đừng buồn nhé! Lên thành phố phải học tập và sống thật tốt. Đừng quên chúng ta. Chúng ta vẫn ở đây nhớ bạn. Hè này về quê chơi lại kể cho chúng ta nghe về cuộc sống ở thành phố nhé!'
Câu 5
5. Theo em, tác giả muốn truyền đạt điều gì qua câu chuyện trên?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Theo em, thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt qua câu chuyện là quê hương là nơi gắn bó, gần gũi với mỗi người đến mức kỳ lạ. Dù đi đâu xa, quê hương vẫn ở bên ta, để ta có một góc nhỏ bình yên trong tâm hồn. Quê hương luôn chờ đợi chúng ta trở về. Nơi này có gia đình, có bạn bè, có những kỷ niệm, có những người mà chúng ta yêu thương. Vì thế, mỗi người cần nuôi dưỡng tình yêu quê hương, yêu nơi mình sinh ra và lớn lên.
Luyện tập
Câu 1:
1. Trong bài đọc, những động từ thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ là gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ bài đọc, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Những động từ thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ bao gồm: cười đùa, nghịch ngợm, ngẩn ngơ.
Câu 2
2. Hãy viết 2 – 3 câu thể hiện tình cảm của em đối với quê hương, trong đó sử dụng các động từ biểu lộ cảm xúc.
Phương pháp giải:
Em thực hiện việc tạo câu để diễn đạt tình cảm với quê hương, trong đó sử dụng các động từ biểu lộ cảm xúc.
Lời giải chi tiết:
- Tôi thật lòng yêu quê hương của mình.
- Mỗi khi đi xa, tôi nhớ về quê thật nhiều.