Bắt đầu
Nói về một điều tưởng tượng mà em ước ao có thật.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ về điều em tưởng tượng và mong muốn trở thành hiện thực để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Em mong muốn có siêu nhân thật sự tồn tại.
Nội dung
BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ
Quy đau đầu, tìm kiếm, nhìn lên bức tường trước mắt. Màu vôi xanh dịu dàng hiện ra như một bức tranh lớn. Quy nhầm đề bài bài văn là: 'Em hãy tả cảnh một trận mưa rào'. Quy thở dài: 'Trời vẫn nắng mà đề bài lại yêu cầu tả mưa.'.
Quy nhớ đến cha. Cha của Quy là một nhà văn. Cha tài năng, chỉ cần ngồi xuống là cha viết ngay. Đôi khi, cha đặt cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn mãi, mãi... rồi cha cầm bút, viết liên tục, quên mất cả việc ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì vậy? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chẳng bảo Quy cách làm bài?
Cha đến. Quả thật là đúng lúc!
Quy chạy lại:
– Cha ơi, con nhìn mãi bức tường như cha nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.
Cha hiểu ngay, cười nheo:
– Cha nhớ những trận mưa rào năm ngoái, năm kia. Con chạy ra chơi mưa, ướt sũng.
Quy mỉm cười:
– Vâng.
– Cha còn nhớ lại trận mưa bão khi cha còn nhỏ. Bà nội đi làm về, sấm chớp liên tục.
Quy nhấp mắt:
– Cha có thấy chiếc thuyền giấy con thả trên dòng nước không ạ?
– Có chứ!
– Và cái ô tô chạy trong cơn mưa? Hôm đó, trời sáng nhưng lại mưa...
Cha cười nhẹ:
– Thế mà con nói không thấy gì.
Quy ngơ ngác:
– Đúng vậy ạ.
– Bây giờ con ngồi xuống. Nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ về những trận mưa mà con biết!
Quy ngồi lại, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi dạt giữa dòng, những áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những giọt mưa đan nhau rơi lộn xộn,...
Quy cầm bút, lặng lẽ viết, quên mất cả việc ngước nhìn bức tường đầy phép lạ.
(Theo Phong Thu)
Câu hỏi 1
1. Tìm chi tiết mô tả không gian nơi Quy đang ngồi học.
Phương pháp giải:
Em đọc 2 câu đầu tiên của bài để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Mô tả không gian mà Quy đang ngồi học là:
- Bức tường phía trước.
- Màu vôi xanh dịu dàng hiện ra như một bức tranh lớn.
Bài 2
2. Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho thấy Quy đang gặp khó khăn với việc làm văn?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ hai đoạn văn đầu của bài để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Hành động:
+ Chống tay, tìm kiếm, nhìn lên bức tường trước mặt.
+ Quy thở dài: 'Trời vẫn nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.'
- Suy nghĩ: nhớ đến bố và bức tường trước mặt.
Bài 3
3. Tại sao Quy cảm thấy bức tường vôi xanh có phép lạ?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn thứ hai của bài để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Quy nghĩ bức tường vôi xanh có phép lạ vì mỗi khi ngồi xuống, bố lại viết ngay. Có khi, bố cảm thấy mặt vào tay, nhìn thẳng vào bức tường.
Bài 4
4. Tại sao bố kể lại cho Quy nghe về những trận mưa? Tìm câu trả lời đúng.
A. Vì những trận mưa liên quan đến kỷ niệm tuổi thơ của bố.
B. Vì bố muốn Quy viết về những trận mưa mà bố đã từng gặp.
C. Vì bố muốn gợi nhớ cho Quy những trận mưa mà Quy đã trải qua.
D. Vì bố muốn Quy nhớ về bà nội của mình.
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và chọn câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Bố kể lại cho Quy nghe về những trận mưa vì: C. Vì bố muốn gợi nhớ cho Quy những trận mưa mà Quy đã trải qua.
Chọn C.
Bài 5
5. Theo em, tại sao Quy có thể viết bài văn mà không cần nhìn bức tường có nhiều phép lạ nữa?
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Quy có thể viết bài văn mà không cần đến bức tường có nhiều phép lạ là do bố đã gợi nhớ cho Quy về những trận mưa mà cậu đã trải qua, đã biết.
Thực hành
Câu 1:
1. Tìm 3 – 5 tính từ mô tả đặc điểm của sự vật hoặc hoạt động trong bài Bức tường có nhiều phép lạ.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ bài đọc và tìm các tính từ mô tả đặc điểm của sự vật hoặc hoạt động trong bài.
Lời giải chi tiết:
- xanh mát
- lia lịa
- tủm tỉm
- ngơ ngác
- bồng bềnh
- rào rào
Bài 2
2. Viết 2 – 3 câu miêu tả về cơn mưa, trong đó sử dụng các tính từ tả tiếng mưa.
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Bài mẫu 1:
Mưa rơi, những giọt mưa đầu tiên nhẹ nhàng hôn lên tán lá đang rung rinh chờ đón mưa đến rửa sạch bụi bặm trên cành. Mưa rơi lắc lư, nhảy múa vui vẻ, rộn ràng trên những mái nhà và trên đường phố. Mưa thi nhau từng giọt, từng giọt rơi xuống. Chúng hò reo, giọt này trách giọt kia rơi chậm và thách thức nhau xem ai về đích trước. Rồi chúng phấn khích, rào rào lao xuống thành từng dòng như những mũi tên nhỏ lóng lánh ánh bạc. Dòng này kéo dài dài, liên tục dòng khác đổ xuống tạo ra những vũ điệu nước trên phố, rồi từ đó lại nở rộ thành hàng loạt những bông hoa nước nhỏ xinh
Bài mẫu 2:
Mưa rơi nhè nhẹ trên nóc nhà, trải thành dòng chảy xuống hốc nhà của ba. Những cành cây cam, cây khế mở rộng ra để chứa đựng những dòng nước mát mẻ. Rau muống mẹ trồng nở nụ cười hạnh phúc. Chỉ có những bông hoa mười giờ nghiêng đầu buồn bã.