Đề bài: Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên, ông bụt,... trong một câu chuyện đã đọc, đã nghe. Tưởng tượng và chia sẻ: Nếu em được gặp bà tiên, ông bụt,...trong một câu chuyện đã đọc, đã nghe, em sẽ nói những gì? Vì sao? Dựa vào bài tập 1, viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa em và bà tiên, ông bụt,... Đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong bài viết của em. Tưởng tượng, cùng bạn đóng vai thuyền trưởng, diều và bầy ong để hỏi - đáp về những điều thú vị khám phá được sau n
Câu 1
Đề bài: Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên, ông bụt,... trong một câu chuyện đã đọc, đã nghe.
Câu 1:
Tưởng tượng và chia sẻ: Nếu em có cơ hội gặp bà tiên, ông bụt,... trong một câu chuyện đã đọc, đã nghe, em sẽ nói gì? Tại sao?
Gợi ý:
- Em đã đọc, đã nghe câu chuyện nào có tiên, ông bụt,...?
- Cuộc gặp gỡ của em với bà tiên, ông bụt,... diễn ra như thế nào?
+ Em gặp bà tiên, ông bụt trong tình huống nào?
+ Em sẽ đưa ra những ý kiến gì?
+ Bà tiên, ông bụt,… sẽ phản hồi thế nào?
+ Em suy nghĩ như thế nào về cuộc gặp đó?
Phương pháp giải quyết:
Em sử dụng phương pháp được gợi ý để hoàn thành bài tập.
Giải chi tiết:
- Em đã đọc nhiều câu chuyện có cô tiên, ông bụt như Sự tích hoa cúc trắng, Chuyện bốn mùa…
- Em gặp ông bụt trong giấc mơ, ông bụt đã thưởng cho em những bông hoa khi em làm việc tốt thì hoa sẽ tỏa hương và điều ước của em sẽ thành sự thật
- Đây là một cuộc gặp gỡ thú vị và đầy bất ngờ
Câu 2
Dựa vào bài tập 1, viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa em và bà tiên, ông bụt,...
- Câu đầu tiên: Giới thiệu cuộc gặp gỡ
- Các câu tiếp theo: Kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên, ông bụt,...
- Câu cuối: Nêu suy nghĩ, cảm xúc của em.
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài tập 1 để hoàn thành bài tập
Giải chi tiết:
Ký ức tuổi thơ như dòng thác mạnh mẽ, đã cuốn em về với thế giới cổ tích. Ký ức tuổi thơ của em gắn liền với những câu chuyện được mẹ, bà kể, với những nàng tiên, ông bụt. Tuổi thơ của em là những lúc em vấp ngã ngồi khóc, mong chờ ông tiên hiện ra, ban cho một điều ước diệu kì. Và bây giờ, trong giấc mơ, em đang trở về với ngày thơ ấu đó để được gặp ông tiên hiền từ của em. Ồ, cảnh tượng thật đẹp! Trước mắt em là một cảnh vật chưa từng thấy. Mây trắng như tuyết bay xuống nhẹ nhàng bên những tảng đá. Gần đó là một vườn hoa rực rỡ đủ màu sắc. Hương thơm lan tỏa khắp nơi theo làn gió. Ánh sáng phát ra từ những tảng đá tròn vẫn chiếu sáng cả không gian. Em đi vài bước nữa, một rừng hoa hiện ra, mang lại cho em một cảm giác thật bất ngờ. Gió nhẹ nhàng thổi, mang theo hương hoa, cỏ lạ. Chị Hồng, chị Huệ thật xinh đẹp đang say sưa ngắm nhìn bản thân mình trong không khí yên bình. Một tiếng nổ nhỏ làm em giật mình. Một đám mây nhỏ đang từ từ bay về phía em. Một ông lão xuất hiện từ trong mây. Em chưa kịp chào hỏi thì ông đã nói: 'Cô bé đừng sợ! Ta là Ông Bụt đây mà!'. Hóa ra, đó là vị tiên đã giúp anh Khoai có cây tre trăm đốt. Ông Bụt trông thật hiền từ. Dáng vẻ ông nhẹ nhàng, thanh thoát. Ông mặc chiếc áo choàng trắng với những đường viền vàng óng. Tay ông cầm một cây gậy trúc. Mỗi bước chân ông đi là một đám mây nhỏ bám theo gót chân. Tóc ông bạc trắng, râu mày dài mềm mại. Em thích nhìn vào đôi mắt của ông. Đôi mắt ấy trìu mến và sáng ngời như sao. Ông đến gần em. Toàn thân ông tỏa ra một hương thơm dịu nhẹ. Ông nhẹ nhàng nói: 'Cháu bé ngoan lắm, làm được nhiều việc tốt ta thưởng cho cháu đóa hoa này!'. Ông vẫy tay nhẹ. Kì lạ thật! Đóa hoa từ từ bay đến gần em. Đóa hoa rực rỡ với mọi màu sắc. Ông hướng dẫn em cất giữ đóa hoa này cẩn thận. Mỗi khi em làm điều tốt, đóa hoa sẽ tỏa hương và mọi điều ước của em sẽ thành hiện thực. Ông vuốt nhẹ tóc em rồi biến mất theo làn mây.
Câu 3
Đọc lại, kiểm tra và sửa các lỗi trong bài của bạn.
- Các câu đầu tiên có hấp dẫn không?
- Các câu tiếp theo có tạo ra sự bất ngờ, thú vị không?
- Câu cuối có để lại ấn tượng không?
- Đoạn văn có mắc lỗi về từ vựng, cú pháp, chính tả không?
Lời giải chi tiết:
Bạn tự mình hoàn thành bài tập.
Câu 4
Bình chọn đoạn văn tưởng tượng thú vị.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự đọc, kiểm tra lại và bình chọn đoạn văn.
Vận dụng
Tưởng tượng, cùng bạn đóng vai thuyền trưởng, diều và bầy ong để thảo luận về những điều thú vị khám phá được sau những chặng bay.
Phương pháp giải:
Bạn tự liên kết với bản thân để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Học sinh có thể tham khảo những ý sau:
- Thuyền trưởng: Vậy bây giờ chúng ta hãy ngồi lại và thảo luận về những điều thú vị mà chúng ta đã khám phá được trong chặng bay của chúng ta nhé.
- Thuyền trưởng: Điều gì đã làm cho bạn thích thú nhất trong chuyến đi của chúng ta này?
- Diều: Tôi thực sự ấn tượng với cảnh quan đẹp và những con vật đang cắm cánh bay lượn quanh chúng ta. Tôi không thể tin rằng mình đang thực sự bay giữa một bầy ong với những bông hoa đang nở rộ.
- Bầy ong: Chúng tôi đã đi qua nhiều nơi và thấy những điều khác nhau. Tôi thích nhất khi chúng ta bay qua một khu vườn hoa hồng lớn với nhiều màu sắc đẹp mắt.
- Bầy ong: Còn điều gì thú vị hơn nữa mà thuyền trưởng đã khám phá được không?
- Thuyền trưởng: Chúng ta đã tìm hiểu và trao đổi với nhau nhiều thông tin mới. Chúng ta có thể học được nhiều điều từ nhau và từ thế giới xung quanh khi có cơ hội khám phá nó. Hãy cùng tiếp tục hành trình và khám phá thêm những điều thú vị khác nữa nhé.