Quan sát tranh minh họa, đọc tên bài và đoán xem bài đọc viết về điều gì.
Bắt đầu
Trả lời câu hỏi Bắt đầu trang 60 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
Quan sát tranh minh họa, đọc tên bài và đoán xem bài đọc viết về điều gì.
Phương thức giải:
Em quan sát kỹ tranh minh họa, đọc tên bài và dự đoán bài đọc viết về điều gì.
Lời giải chi tiết:
Bài đọc viết về một buổi học trên đường.
Phần đọc 1
Trả lời câu hỏi 1 Phần đọc trang 60, 61 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
Bài học trên con đường
Cụ Vitali nhặt được một mảnh gỗ mỏng trên đường, dính đầy cát bụi. Cụ chia mảnh gỗ thành nhiều phần nhỏ, và cụ nói:
– Ta sẽ khắc trên mỗi phần gỗ một chữ cái. Con sẽ học nhận biết từng chữ, sau đó ghép các chữ lại thành tiếng.
Từ ngày đó, túi của tôi luôn đựng đầy những miếng gỗ dẹp. Không lâu sau, tôi đã thuộc hết tất cả các chữ cái. Nhưng việc đọc là một chuyện khác. Không phải một, hai ngày là đọc được.
Khi dạy tôi, thầy Vitali nghĩ rằng có thể dạy cùng lúc cả chú chó Capi làm xiếc. Dĩ nhiên, Capi không đọc được những chữ nó nhìn thấy vì nó không biết nói, nhưng nó biết lấy ra những chữ mà thầy tôi đọc.
Ban đầu, tôi học nhanh hơn Capi nhiều. Nhưng nếu tôi thông minh hơn nó, thì nó cũng có trí nhớ tốt hơn tôi. Cái gì đã vào đầu nó rồi thì nó không bao giờ quên.
Một ngày, khi tôi đọc sai, thầy tôi nói:
– Capi sẽ biết đọc trước Remy.
Con chó có lẽ hiểu nên đắc chí vẫy đuôi.
Từ đó, tôi không dám lơ là một phút nào. Không lâu sau, tôi đã đọc được, trong khi chú Capi đáng thương chỉ biết “viết' tên mình bằng cách rút những chữ gỗ trong bảng chữ cái.
Cụ Vitali hỏi tôi:
– Bây giờ con muốn học âm nhạc không?
– Đó là điều con yêu thích nhất. Nghe thầy hát, có khi con muốn cười, có khi lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên còn nhớ đến mẹ và tưởng như đang thấy mẹ ở nhà.
Bằng một giọng cảm động, thầy nói với tôi:
– Con thực sự là một đứa trẻ có tấm lòng.
Theo Hector Malot, Hà Mai Anh phiên dịch
- Câu chuyện trên được lấy từ tiểu thuyết 'Không Gia Đình' của nhà văn Pháp Hector Malot, kể về cuộc sống lang thang của cậu bé Remi. Bị bỏ rơi và bị bắt cóc từ khi mới sinh, Remi được một gia đình nghèo nuôi dưỡng, sau đó được một nghệ sĩ xiếc là Cụ Vitali nuôi nấng và dạy dỗ. Trải qua nhiều biến cố, cuối cùng cậu đã tìm thấy gia đình và sống hạnh phúc bên những người thân thương.
- Thành tựu: thể hiện sự hứng thú với việc đạt được ước mơ.
- Lơ là: (nghĩa trong văn bản) không tập trung vào công việc cần làm, do sự chủ quan.
1. Trong tình hình nào Remy được thầy Vitali giảng dạy?
Cách giải:
Học sinh đọc câu đầu tiên của đoạn văn để tìm câu trả lời.
“Cụ Vitali nhặt được một mảnh gỗ mỏng trên đường, dính đầy cát bụi.”
Giải thích chi tiết:
Remy được thầy Vitali dạy học khi đang đi trên con đường.
Phần đọc 2
Trả lời câu hỏi 2 Phần đọc trang 61 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
Tìm những chi tiết cho thấy lớp học của Remy khác biệt so với lớp học thông thường.
Cách giải:
Học sinh đọc kỹ bài đọc để tìm câu trả lời.
Giải thích chi tiết:
Những chi tiết cho thấy lớp học của Remy khác biệt so với lớp học thông thường:
- Cụ Vitali nhặt được một mảnh gỗ mỏng trên đường, dính đầy cát bụi. Cụ chia mảnh gỗ thành nhiều phần nhỏ và khắc trên mỗi phần gỗ một chữ cái.
- Dạy cả chú chó Capi để làm xiếc.
Phần đọc 3
Trả lời câu hỏi 3 Phần đọc trang 61 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
Từ ngữ nào dưới đây phù hợp để nhận xét về tinh thần học tập của Remy? Vì sao?
- hiếu học
- sáng dạ
- sao nhãng
Cách giải:
Học sinh đọc kỹ câu văn sau để tìm câu trả lời.
“Từ hôm đó, lúc nào túi tôi cũng đầy những miếng gỗ dẹp.”
“Từ đó, tôi không dám lơ là một phút nào.”
Giải thích chi tiết:
Từ ngữ phù hợp để nhận xét về tinh thần học tập của Remy là hiếu học.
Vì cậu học rất chăm chỉ và thông minh, cậu không sao nhãng một phút giây nào dù học trong hoàn cảnh khó khăn.
Phần đọc 4
Trả lời câu hỏi 4 Phần đọc trang 61 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
Theo em, vì sao thầy Vitali nhận xét Remy “là một đứa trẻ có tâm hồn'?
Cách giải:
Học sinh đọc kỹ câu văn sau để tìm câu trả lời.
“Nghe thầy hát, có lúc con muốn cười, có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên còn nhớ đến mẹ con và tưởng như đang thấy mẹ con ở nhà.”
Giải thích chi tiết:
Thầy Vitali nhận xét Remy “là một đứa trẻ có tâm hồn' vì khi thầy hát, có lúc cậu muốn cười, có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên cậu còn nhớ đến mẹ và tưởng như đang thấy mẹ ở nhà.
Phần đọc 5
Trả lời câu hỏi 5 Phần đọc trang 61 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
Cách giải:
Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Giải thích chi tiết:
Em thích nhân vật Remy trong truyện vì cậu là một người thông minh, hiếu học và có tâm hồn.
Cùng sáng tạo
Trả lời câu hỏi Cùng sáng tạo trang 61 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
Ghi chép những điều thú vị về mỗi nhân vật trong câu chuyện “Lớp học trên đường”.
Cách giải:
Học sinh đọc kỹ bài đọc và ghi chép những điều thú vị về mỗi nhân vật trong câu chuyện “Lớp học trên đường”.
Giải thích chi tiết:
- Về chú chó Ca-pi:
+ Có khả năng ghi nhớ tốt hơn Rê-mi.
+ Khi thầy Vitali nói chú sẽ biết đọc trước Rê-mi, chắc chắn chú đã hiểu và tỏ ra vui vẻ bằng cách vẫy đuôi.
- Về Rê-mi:
+ Túi của Rê-mi luôn đựng đầy những miếng gỗ phẳng.
+ Cậu bé rất thông minh và không bao giờ lơ là.
+ Cậu bé thích âm nhạc và có một tâm hồn nhạy cảm.
- Về thầy Vi-ta-li:
+ Thầy có phương pháp dạy học độc đáo: nhặt mảnh gỗ trên đường, chia thành từng miếng nhỏ và khắc chữ lên mỗi miếng gỗ.
+ Đồng thời, thầy cũng dạy chú chó Ca-pi.
+ Cho Rê-mi tham gia môn học nhạc sau khi cậu đã thành thạo đọc.