Giải câu đố: Mô tả một hiện tượng từ bài tập 1 về gió vườn. Gió tương tác như thế nào với các đối tượng sau đây? Cách thức thể hiện sự chăm chỉ của gió. Buổi nào trong ngày gió yêu thích nhất. Hai dòng cuối cùng của bài thơ muốn truyền đạt điều gì. Tiếp tục đọc
Khởi động
Câu 1:
Giải câu đố:
a. Nguồn sức sống từ ánh nắng mặt trời
Cho cây xanh mọc, cho hoa nở rộ
Đó là gì?
b. Không hình dạng, không màu sắc đặc trưng
Hiện diện trên sóng biển, bay trên đồng lúa vàng.
Đó là gì?
Phương pháp giải:
Tự suy luận và trả lời.
Lời giải chi tiết:
a. Ánh nắng mặt trời.
b. Gió
Câu 2
Mô tả một hiện tượng từ bài tập 1.
Phương pháp giải:
Dựa vào hiểu biết để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Gió hình thành từ sự chuyển động của không khí trong không gian với quy mô lớn. Trên trái đất, gió là các luồng không khí lớn di chuyển trong không gian. Trong không gian, gió Mặt Trời là các chất khí hoặc các hạt mang điện di chuyển từ Mặt Trời vào không gian. Gió hành tinh là hiện tượng khi khí của một hành tinh thoát ra vào không gian.
Bài đọc
Đọc bài thơ:
Gió vườn
Gió vườn không xa lìa
Lời kêu cửa sổ suốt ngày,
Gió đến lay lay cành cây
Mời ông kể chuyện dài ngày xưa.
Tìm hoa gió nhẹ nâng
Hương thơm nguyện tặng ong bay,
Gió vẽ những mái nhà ngay
Khói bếp giúp bà nấu cơm,
Gió thức sớm nguyện tận mơ
Gió mang mưa tưới vườn ông,
Đón buổi rạng đông yêu thương
Chim hót, nắng và trời xanh
Gió vườn chăm chỉ, hiền hòa
Việc nhỏ làm lớn, sáng tạo.
Gió từ một góc vườn nhỏ
Thổi ra tự do bốn phương.
Lê Thị Mây
Câu 1
Gió có mối quan hệ thân thiết như thế nào với mỗi đối tượng dưới đây?

Phương pháp giải:
Dựa vào bài thơ để trả lời câu hỏi của em.
Lời giải chi tiết:
- Gió mở cửa sổ suốt cả ngày.
- Gió làm cho cành cây cổ thụ đung đưa.
- Gió mang hương thơm của hoa tặng cho ong và bướm.
Câu 2
Các hành động nào cho thấy gió làm việc chăm chỉ?
Phương pháp giải:
Đọc bài thơ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Gió giúp bà nấu cơm.
- Gió giúp ông đưa mưa tưới vườn.
Câu 3
Gió thích buổi nào nhất trong ngày? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc bài thơ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Gió yêu thích buổi sáng sớm nhất.
- Vì buổi sáng sớm có tiếng chim hót, ánh nắng ấm áp và bầu trời xanh biếc.
Câu 4
Theo bạn, tại sao nói rằng gió 'Làm nhiều việc nhỏ để trở thành lớn khôn.'?
Phương pháp giải:
Hãy suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Vì tác giả so sánh gió với một đứa trẻ cần từng bước học hỏi, giúp đỡ gia đình để trưởng thành và trở nên thông thái.
Câu 5
Hai dòng thơ cuối bài muốn nói gì?
Phương pháp giải:
Hãy suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Hai dòng cuối cùng muốn nói rằng gió, từ khi còn bé, chỉ thổi qua góc vườn nhưng khi trưởng thành, gió sẽ thổi ra trời rộng, gặp gỡ nhiều bạn bè và khám phá nhiều điều mới.
Đọc mở rộng
Chủ đề: Kết nối tình thương
a. Tìm đọc một bài văn về:

b. Ghi lại những từ ngữ đẹp và hình ảnh ấn tượng vào sổ tay đọc sách.
c. Chia sẻ cùng bạn bè:
- Bài văn đã đọc.
- Sổ tay đọc sách.
- Cảm xúc, suy nghĩ của bản thân sau khi đọc bài văn.
Phương thức giải quyết:
Học sinh sử dụng kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
Giải pháp chi tiết:
a. Bài thơ 'Bàn tay của mẹ' - Nguyễn Thị Xuyến
b. Sổ tay đọc sách:
- Các từ ngữ ấn tượng: bàn tay của mẹ, yêu thương, ánh nắng mặt trời, mảnh khô gầy, xương quai xanh.
- Những hình ảnh đẹp:
- Sau khi đi làm, mẹ lại vội vàng đi chợ, nấu cơm
- Mẹ tắm cho em bé, giặt một đống tã lót đầy.
- Đôi bàn tay của mẹ nắng
- Đôi ngón tay mảnh khô gầy, xương quai xanh của mẹ.
c. Chia sẻ về cảm xúc khi đọc bài văn: Qua bài văn, mình cảm nhận được ý nghĩa của đôi bàn tay của mẹ - những bàn tay đầy vết chai sạn từ những ngày làm việc vất vả. Dù làm bất kỳ công việc nào, từ dễ dàng đến khó khăn, mẹ vẫn không bao giờ từ bỏ. Mình luôn tự hào và tự hạnh phúc vì được lớn lên trong tình thương yêu của mẹ. Mỗi ngày, mỗi giờ, mình luôn cố gắng hết mình để có thể giúp đỡ mẹ, cho dù chỉ là những việc nhỏ nhặt nhất. Để đôi bàn tay dịu dàng của mẹ luôn ở bên cạnh mình.