Việc giải SGK Kinh tế Pháp luật 10 Bài 16 giúp học sinh hiểu rõ hơn về trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ và xây dựng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân. Đồng thời, cung cấp tài liệu tham khảo, so sánh với kết quả bài làm của bản thân, từ đó rèn luyện và củng cố kiến thức. Dưới đây là bài soạn về Giáo dục Kinh tế Pháp luật 10 Bài 16, Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi.
Trả lời Luyện tập về Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 16
Câu 1
Hãy thảo luận với bạn và chia sẻ ý kiến về các tuyên bố sau:
a. Uỷ ban nhân dân tại địa phương được bầu cử bởi cử tri.
b. Số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân ở mỗi cấp là như nhau.
c. Cả Uỷ ban nhân dân ở mọi cấp đều có cơ quan chuyên môn tổ chức.
Gợi ý cho câu trả lời
Tôi đồng ý với các ý kiến a, c, nhưng không đồng ý với ý kiến b.
* Giải thích: Số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân ở mỗi cấp sẽ được quy định theo dân số của tỉnh, thành phố tương ứng.
Câu 2.
- Các chức năng của Hội đồng nhân dân: a, d, e
- Các chức năng của Ủy ban nhân dân: b, c, đ
Question 2
Xin hãy xác định các nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân.
a. Giám sát việc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật ở cấp địa phương.
b. Tổ chức thực hiện Hiến pháp và pháp luật ở cấp địa phương.
c. Thực hiện các nhiệm vụ được giao bởi cơ quan nhà nước cấp trên.
Quyết định các vấn đề cụ thể của cộng đồng do quy định của pháp luật.
Tổ chức thực hiện các nghị quyết được thông qua bởi Hội đồng nhân dân.
Thực hiện giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân.
Gợi ý cho đáp án
- Nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân bao gồm: a, d, e
- Nhiệm vụ của UBND: b, c, và đ
Câu hỏi số 3
Hãy thảo luận cùng bạn về các tình huống sau đây và thực hiện các yêu cầu.
Tình huống thứ nhất
Ủy ban nhân dân của xã Y, nơi M sinh sống, tổ chức cuộc thi Tìm hiểu Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Trong khi mọi người đều năng nổ đăng kí tham gia, M lại không tham gia đăng kí. Thấy điều này, N nói:
- Anh M cũng nên tham gia cuộc thi này, để tôi ghi tên anh vào danh sách đăng kí.
Tuy nhiên, M phản hồi rằng:
- Chúng tôi chỉ là người dân thôi, không phải làm việc trong chính quyền địa phương nên không cần thiết phải tham gia.
Tình huống số 2
Anh K và chị H đã tổ chức đám cưới từ lâu nhưng vẫn chưa đăng kí kết hôn. Mặc dù chị H đã nhiều lần thúc anh K đi đăng kí kết hôn nhưng anh lại trả lời:
- Việc đăng kí kết hôn chỉ là thủ tục pháp lý, chúng ta đã ở bên nhau bao lâu rồi còn gì.
Anh K chỉ thực hiện việc đăng kí kết hôn khi con đầu lòng của họ được sinh ra và cần đăng kí khai sinh. Khi đến Uỷ ban nhân dân cấp xã để đăng kí kết hôn, cán bộ tư pháp - hộ tịch hướng dẫn anh K và vợ về thủ tục và trình tự cần thiết. Sau khi nhận được Giấy chứng nhận kết hôn, anh đã đăng kí khai sinh cho con. Anh K nhận ra rằng việc đăng kí kết hôn là quan trọng để củng cố quan hệ vợ chồng trong hôn nhân.
Câu hỏi:
- Em nghĩ sao về quan điểm của nhân vật trong hai tình huống trên?
- Hãy chia sẻ với bạn về các hoạt động tìm hiểu về chính quyền địa phương mà em đã tham gia.
- Xin hãy cho biết các thủ tục hành chính mà bạn hoặc người thân của bạn đã thực hiện tại chính quyền địa phương.
Gợi ý cho câu trả lời
- Nhận xét của bạn về quan điểm của nhân vật trong 2 tình huống:
- Tình huống 1: Anh M nghĩ như vậy là không chính xác vì dù không hoạt động trong chính quyền địa phương, người dân cũng nên hiểu về luật pháp địa phương để có thể giám sát các cán bộ địa phương và báo cáo kịp thời nếu có sai phạm.
- Tình huống 2: Anh K đã không tuân thủ đầy đủ các thủ tục hành chính bằng cách không đăng kí kết hôn. Khi chưa đăng kí kết hôn, anh K và chị H không được coi là vợ chồng hợp pháp, điều này có thể gây ra những vấn đề trong việc quản lý dân cư địa phương.
- Các thủ tục hành chính mà bạn hoặc người thân của bạn đã thực hiện tại chính quyền địa phương:
- Hoạt động hè
- Thực hiện thủ tục đăng kí căn cước công dân
- Công chứng các tài liệu,...
Trả lời Bài 16 trong Giáo dục công dân và Pháp luật, Mục 10
Câu hỏi số 1
Em viết một bài (khoảng 300 từ) bày tỏ về quyền học tập để gửi đến Hội đồng nhân dân cấp huyện tại địa phương em sinh sống.
Gợi ý cho câu trả lời
Bước I. Mở đầu:
Giới thiệu về quyền học tập: Quyền học tập được coi là một quyền vô cùng quan trọng, là một phần của lãnh vực văn hóa và liên quan đến tất cả các quyền kinh tế và xã hội. Nhiều khía cạnh của nó cũng liên quan đến quyền dân sự và quyền chính trị, vì giáo dục được xem là trung tâm của việc thực thi hiệu quả mọi quyền lợi đó.
Bước II. Nội dung chính:
- Đưa ra quan điểm về quyền học tập:
+ Học tập là một quyền lợi:
- Nhà nước luôn tạo điều kiện tốt nhất để mọi công dân đều có thể học
- Mọi người, bất kể tầng lớp, tôn giáo, hoặc độ tuổi, đều được quyền học (theo nhiều hình thức)
- Học tập mang lại tri thức cho con người, giúp họ mở rộng kiến thức, tạo ra chỗ đứng trong xã hội; đây là quyền lợi xã hội phổ biến nhưng cũng rất quan trọng.
+ Học tập là nghĩa vụ:
- Học tập là nhiệm vụ quan trọng của mỗi công dân để đóng góp vào sự phát triển của đất nước
- Học sinh, sinh viên là những bạn trẻ, có nhiều ước mơ, hoài bão và có đủ năng lực và khả năng học tập tốt.
- Học tập là quyền và nghĩa vụ của học sinh và sinh viên thể hiện qua các chính sách giáo dục, chính sách phát triển toàn diện cho thanh thiếu niên của nhà nước.
- Đưa ra nhận xét về việc thực hiện quyền học tập ở địa phương:
- Vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm từ xã hội và mỗi gia đình để tạo điều kiện cho con em thực hiện quyền học tập: đưa trẻ đi học đúng tuổi; không ép trẻ nghỉ học để làm việc gia đình;…
- Quyền được học tập được thể hiện thông qua việc trẻ em được miễn học phí ở trường công lập, nhưng vẫn có những lớp học thêm do trường tổ chức.
- Nhiều gia đình không đồng ý cho con tiếp tục học, thay vào đó khuyến khích con đi làm hoặc kết hôn sớm.
Bước III. Kết luận:
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền học tập đối với phát triển của xã hội.
- Gợi ý, đề xuất các biện pháp khắc phục vấn đề: Chính quyền cần phải có các chỉ đạo kịp thời và chặt chẽ hơn về việc cải thiện công tác giáo dục ở địa phương; Tăng cường tuyên truyền về các chính sách pháp luật cho người dân; Thực hiện kiểm tra tăng cường và áp dụng biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với những hành vi vi phạm;...
Câu hỏi số 2
Em hãy thiết kế một khẩu hiệu tuyên truyền về việc thực hiện nghĩa vụ công dân trong việc bảo vệ và xây dựng chính quyền địa phương.
Gợi ý: Sử dụng hình thức thiết kế trên infographic, tờ rơi,...
Gợi ý cho câu trả lời
Học sinh tự tìm kiếm