Chương trình đào tạo cán bộ ngạch chuyên viên chính mới nhất hiện nay được thực hiện theo Quyết định 421/QĐ-BNV ngày 31/05/2022.
Theo đó, chương trình này bao gồm 20 chuyên đề giảng dạy và 06 chuyên đề báo cáo (có các chuyên đề báo cáo tự chọn phù hợp với đối tượng học viên), cùng với các hoạt động như đi thực tế, kiểm tra, và viết tiểu luận. Cụ thể:
- Phần I: Kiến thức, bao gồm 12 chuyên đề và 03 chuyên đề báo cáo;
- Phần II: Kỹ năng, bao gồm 08 chuyên đề và 03 chuyên đề báo cáo;
- Phần III: Đi thực tế, kiểm tra, viết tiểu luận.
I. Đối tượng cán bộ tham gia đào tạo
1. Cán bộ ngạch chuyên viên chính và các đồng nghiệp, viên chức mang chức danh nghề nghiệp hạng II tại các cơ quan hành chính, tổng hợp, quản trị văn phòng, tổ chức cán bộ, kế hoạch, tài chính và các vị trí công việc khác không giữ chức danh nghề nghiệp và không tham gia hoạt động nghề nghiệp của đơn vị công lập chưa có bằng chứng chỉ từ chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính.
2. Cán bộ ngạch chuyên viên và đồng nghiệp, viên chức mang chức danh nghề nghiệp hạng III tại các cơ quan hành chính, tổng hợp, quản trị văn phòng, tổ chức cán bộ, kế hoạch, tài chính và các vị trí công việc khác không giữ chức danh nghề nghiệp và không tham gia hoạt động nghề nghiệp của đơn vị công lập đã có bằng chứng chỉ hoàn thành chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên.
3. Các đối tượng khác theo quy định của pháp luật.
II. Mục tiêu đào tạo cán bộ ngạch chuyên viên chính
1. Mục tiêu tổng quát
Tăng cường, cập nhật kiến thức về quản lý nhà nước và phát triển kỹ năng tương ứng, nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn được giao của cán bộ ngạch chuyên viên chính và các vị trí tương đương, đóng góp vào việc hình thành đội ngũ cán bộ, viên chức với phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, năng lực và chuyên môn cao, tận tâm phục vụ Tổ quốc và Nhân dân.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Bổ sung và nâng cao kiến thức về nhà nước, pháp luật và quản lý nhà nước cho học viên.
b) Củng cố và phát triển các kỹ năng giúp học viên thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn được giao một cách hiệu quả và có hiệu suất cao.
c) Đóng góp vào việc nâng cao phẩm chất, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, sự chủ động và sáng tạo của học viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
III. Phương pháp thiết kế chương trình bồi dưỡng
Chương trình được thiết kế theo hướng tiếp cận từ tổng quát đến cụ thể, được chia thành ba phần (kiến thức, kỹ năng, thực hành). Trong mỗi phần, có các chuyên đề phù hợp với nhiệm vụ và quyền hạn của cán bộ ngạch chuyên viên chính.
IV. Thời gian bồi dưỡng của Chương trình cho cán bộ ngạch chuyên viên chính
1. Số lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng
a) Số lượng kiến thức
Chương trình này gồm 20 chuyên đề giảng dạy và 06 chuyên đề báo cáo (có các chuyên đề báo cáo tự chọn phù hợp với đối tượng học viên), thực hiện thực tế, kiểm tra, viết báo cáo cụ thể:
- Phần I: Kiến thức, bao gồm 12 chuyên đề và 03 chuyên đề báo cáo;
- Phần II: Kỹ năng, bao gồm 08 chuyên đề và 03 chuyên đề báo cáo;
- Phần III: Thực hành, kiểm tra, viết báo cáo.
b) Thời gian học
Thời gian học kéo dài trong 6 tuần với tổng cộng 240 tiết (mỗi ngày 08 tiết), được phân chia như sau:
STT | Hoạt động | Số tiết |
1 | Lý thuyết | 80 |
2 | Thảo luận | 112 |
3 | Chuyên đề báo cáo | 24 |
4 | Kiểm tra (2 lần) | 04 |
5 | Đi thực tế (không bao gồm thời gian đi, về) | 12 |
6 | Viết tiểu luận | 08 |
Tổng số | 240 |
2. Cấu trúc của chương trình
STT | Nội dung chuyên đề | Lý thuyết | Thảo luận | Tổng số tiết |
Phần 1. Kiến thức chung (08 tiết/01 chuyên đề) | ||||
1 | Chuyên đề 1: Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam | 04 | 04 | 08 |
2 | Chuyên đề 2: Pháp luật trong hành chính nhà nước | 04 | 04 | 08 |
3 |
Chuyên đề 3: Quản lý công trong xu thế phát triển | 04 | 04 | 08 |
4 | Chuyên đề 4: Tổng quan về chính sách công | 04 | 04 | 08 |
5 | Chuyên đề 5: Tổng quan về phát triển bền vững | 04 | 04 | 08 |
6 | Chuyên đề 6: Quản lý nhà nước về kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa | 04 | 04 | 08 |
7 | Chuyên đề 7: Quản lý nhà nước về các lĩnh vực xã hội | 04 | 04 | 08 |
8 | Chuyên đề 8: Quản lý nhà nước về cung ứng dịch vụ công | 04 | 04 | 08 |
9 | Chuyên đề 9: Quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công | 04 | 04 | 08 |
10 | Chuyên đề 10: Quyết định hành chính nhà nước | 04 | 04 | 08 |
11 | Chuyên đề 11: Chính phủ điện tử và chính phủ số | 04 | 04 | 08 |
12 | Chuyên đề 12: Phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quản lý nhà nước | 04 | 04 | 08 |
13 | Chuyên đề báo cáo lần 1 (tùy theo lớp học, chọn 03 trong các chủ đề báo cáo tại Phụ lục kèm theo) hoặc chủ đề báo cáo khác theo nhu cầu của lớp bồi dưỡng; 04 tiết/01 chuyên đề báo cáo | 12 | 12 | |
14 | Kiểm tra lần 1 (trắc nghiệm) | 02 | ||
Phần 2. Kỹ năng (12 tiết/01 chuyên đề) | ||||
1 | Chuyên đề 1: Kỹ năng phân tích công việc | 04 | 08 | 12 |
2 | Chuyên đề 2: Kỹ năng lập và thực hiện kế hoạch công việc | 04 | 08 | 12 |
3 | Chuyên đề 3: Kỹ năng phối hợp và thuyết phục trong hoạt động công vụ | 04 | 08 | 12 |
4 | Chuyên đề 4: Kỹ năng làm việc trong môi trường đa văn hóa | 04 | 08 | 12 |
5 | Chuyên đề 5: Kỹ năng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật | 04 | 08 | 12 |
6 | Chuyên đề 6: Kỹ năng theo dõi, kiểm tra ngành, lĩnh vực quản lý | 04 | 08 | 12 |
7 | Chuyên đề 7: Kỹ năng quản lý thông tin và bảo đảm an toàn thông tin trong quản lý nhà nước | 04 | 08 | 12 |
8 | Chuyên đề 8: Kỹ năng xây dựng báo cáo tổng hợp | 04 | 08 | 12 |
9 | Chuyên đề báo cáo lần 2 (tùy theo lớp học, chọn 03 trong các chủ đề báo cáo tại Phụ lục kèm theo) hoặc chủ đề báo cáo khác theo nhu cầu của lớp bồi dưỡng; 04 tiết/01 chuyên đề báo cáo | 16 | 16 | |
10 | Kiểm tra lần 2 (trắc nghiệm) | 02 | ||
Phần 3. Đi thực tế, viết tiểu luận | ||||
1 | Đi thực tế (không bao gồm thời gian đi, về) | 12 | ||
2 | Viết tiểu luận | 08 | ||
Tổng: | 240 |