Chương trình Giao dịch Chênh lệch (ATP) là gì?
Một chương trình giao dịch chênh lệch (ATP) là một chương trình máy tính nhằm tìm kiếm cơ hội lợi nhuận từ các cơ hội giao dịch chênh lệch trên thị trường tài chính. Những cơ hội này xuất hiện do các sai lệch giá trị trên thị trường tài chính, có thể sinh lời khi các nhà giao dịch đầu tư vào các chứng khoán cơ bản như cổ phiếu hoặc hàng hóa, hoặc các sản phẩm phái sinh dựa trên chúng.
Các chương trình giao dịch chênh lệch được điều khiển bởi các thuật toán có thể tùy chỉnh có thể quét giá thị trường và xác định những sai lệch giá trong vài mili giây (thường được gọi là 'mắt điện tử'). Những hệ thống này có thể được lập trình để xác định một loạt các cơ hội giao dịch tiềm năng và tự động thực hiện giao dịch để tận dụng cơ hội giao dịch chênh lệch khi chúng xuất hiện.
Những điểm chính cần lưu ý
- Một chương trình giao dịch chênh lệch giá (Arbitrage Trading Program - ATP) được thiết kế để tự động tận dụng các cơ hội chênh lệch giá, dựa trên các chiến lược đã được lập trình.
- Các cơ hội chênh lệch giá thường không kéo dài lâu, do đó máy tính hiệu quả hơn trong việc tìm kiếm và nhanh chóng khai thác những cơ hội này so với con người.
- Phần mềm ATP có thể được sử dụng bởi cả cá nhân và các khách hàng tổ chức, nhưng thường được sử dụng bởi các nhà giao dịch chuyên nghiệp nhất.
Cách thức hoạt động của Chương trình Giao dịch Chênh lệch Giá (Arbitrage Trading Program - ATP)
Chênh lệch giá là việc mua và bán đồng thời cùng một tài sản trên các thị trường khác nhau để thu lợi từ sự khác biệt nhỏ về giá của tài sản đó. Nó tận dụng các biến động ngắn hạn trong giá của các công cụ tài chính giống nhau hoặc tương tự nhau trên các thị trường khác nhau hoặc ở các hình thức khác nhau. Chênh lệch giá tồn tại do sự không hiệu quả của thị trường và nó vừa tận dụng những không hiệu quả đó vừa giải quyết chúng.
Các chương trình giao dịch chênh lệch giá được thực hiện thông qua giao dịch theo chương trình hoặc giao dịch bằng các hệ thống máy tính tự động theo các lệnh hay thuật toán đã được quyết định trước. Những hệ thống giao dịch tự động này có khả năng nhận diện những khoảnh khắc ngắn ngủi của sai lệch giá và đặt lệnh giao dịch trong khi có cơ hội để thu lợi từ chênh lệch giá.
Các nhà giao dịch tần suất cao là một phân nhóm của giao dịch chênh lệch giá và theo chương trình, vì những nhà giao dịch này cố gắng thu lợi từ luồng lệnh rất nhanh chóng, dẫn đến các cơ hội giống như chênh lệch giá. Theo NASDAQ, khoảng 50% giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ vào năm 2022 là của các nhà giao dịch chương trình tần suất cao.
Giao dịch Chênh lệch Giá
Các chương trình giao dịch chênh lệch giá nhằm nhận diện và khai thác các cơ hội lợi nhuận trên thị trường tài chính dựa trên các thuật toán tiên tiến.
Cơ hội chênh lệch giá thường chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn. Do đó, việc sử dụng các chương trình công nghệ có thể giúp nhận diện và thực hiện các cơ hội giao dịch một cách nhanh chóng hơn. Các cơ hội chênh lệch giá thường xảy ra trong các hoạt động giao dịch xuyên biên giới nơi giá cả không đồng bộ là kết quả của các kênh thông tin hạn chế.
Ví dụ, một công ty được niêm yết song song trên Sở giao dịch chứng khoán Bombay ở Ấn Độ và Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt ở Đức nên có cùng giá cổ phiếu khi điều chỉnh cho tỷ giá hối đoái, nhưng nếu giá cả không phù hợp, một chương trình ATP có thể tính toán sai khác và sau đó thực hiện giao dịch để làm giảm khoảng cách giá, cố gắng kiếm lời từ sự chênh lệch giá.
Nhiều nhà giao dịch cũng sử dụng các tùy chọn và hợp đồng tương lai trong các chương trình giao dịch chênh lệch giá. Điều này có thể yêu cầu hệ thống giao dịch thực hiện hai vị thế thị trường đối với tài sản cơ bản mà họ tin rằng có tiềm năng sinh lời. Một ví dụ có thể bao gồm việc mua lúa mạch trên thị trường mở và đồng thời mua một tùy chọn để bán lúa mạch trong tương lai. Nếu giá lúa mạch tăng trong thời gian đầu tư, nhà đầu tư sẽ kiếm lời từ sự khác biệt đó.
Nhà giao dịch tổ chức hoặc các nhà tạo lập thị trường có nhiều lợi thế hơn so với nhà giao dịch bán lẻ trong giao dịch chênh lệch giá, bao gồm các nguồn tin nhanh hơn, máy tính hiệu suất cao và các chương trình phần mềm giao dịch chênh lệch giá phức tạp hơn. Tuy nhiên, giao dịch chênh lệch giá vẫn được nhiều nhà giao dịch ưa chuộng.
Chiến lược ATP của các tổ chức
Rủi ro Arb
Các nhà quản lý đầu tư tổ chức có thể sử dụng ATP như là một phần của chiến lược đầu tư cụ thể. Các chiến lược đầu tư chênh lệch giá có thể tập trung vào giao dịch ngoại hối, sáp nhập hoặc các cơ hội giao dịch chênh lệch giá dựa trên sự kiện. Mặc dù chiến lược này được ưa chuộng và không được ưa chuộng, một số tổ chức sẽ mua các công ty liên quan đến việc mua lại đang chờ xử lý.
Rủi ro chênh lệch giá (risk arb), còn được biết đến là chênh lệch giá sáp nhập, là một chiến lược đầu tư để kiếm lợi từ việc thu hẹp khoảng cách giá giao dịch của cổ phiếu mục tiêu và định giá của người mua trong một thỏa thuận mua lại dự kiến. Trong một sáp nhập bằng cổ phiếu, rủi ro chênh lệch giá bao gồm việc mua cổ phiếu của mục tiêu và bán ngắn cổ phiếu của người mua. Chiến lược đầu tư này sẽ sinh lời nếu thỏa thuận được thực hiện. Nếu không, nhà đầu tư có thể mất tiền.
Ví dụ, cho rằng giá mua lại được thông báo cho cổ phiếu ứng cử viên có thể là $50, nhưng cổ phiếu giao dịch trên thị trường là $45 trước khi thỏa thuận được hoàn thành—do có nguy cơ thỏa thuận có thể thất bại. Các tổ chức sẽ phân tích thỏa thuận, có thể sử dụng các chương trình, và sau đó mua những thỏa thuận có khả năng sẽ thành công. Trong trường hợp này, nếu thỏa thuận thành công, họ có thể kiếm được 11% ($5/$45) trong vài tuần hoặc tháng. Chiến lược này có thể sử dụng cả ATP và nghiên cứu thủ công của con người.
Chênh lệch chỉ số (Index Arb)
Một ví dụ khác về đầu tư theo kiểu chênh lệch giá là chênh lệch chỉ số. Đây là nơi mà một ATP được thiết kế để mua cổ phiếu được thêm vào một chỉ số chính. Một chỉ số như S&P 500 sẽ thông báo trước các cổ phiếu sẽ được thêm vào hoặc loại bỏ khỏi chỉ số. Chỉ số sẽ mua cổ phiếu của các công ty được thêm vào và bán cổ phiếu của các công ty bị loại. Ngoài ra, việc thêm vào một cổ phiếu vào chỉ số có xu hướng tăng tầm nhìn và vị thế của cổ phiếu đó, điều này cũng có thể giúp tăng giá cổ phiếu.
Do đó, các chương trình ATP được thiết lập để bắt đầu mua cổ phiếu sẽ được thêm vào chỉ số ngay sau khi thông báo được đưa ra. Các chương trình ATP cố gắng mua trước khi giá cổ phiếu tăng do chỉ số phải mua cổ phiếu và vị thế tăng cường của cổ phiếu giữa các nhà đầu tư khác.
Khi giá tăng dựa trên nhu cầu tăng, ATP bắt đầu bán cổ phiếu khi chương trình được thiết kế để tận dụng sự kiện cụ thể, và không nhất thiết là giao dịch cổ phiếu dựa trên các lợi ích của riêng nó. Do đó, ATP nhanh chóng mua cổ phiếu khi nhu cầu tăng do một sự kiện thông báo cụ thể, và sau đó bán cổ phiếu, hy vọng là có lời, khi sự kiện kết thúc hoặc nhu cầu từ sự kiện bắt đầu giảm.