1. Tổng quan về môn Lịch sử và Địa lý trong chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học
Lịch sử và Địa lý ở cấp Tiểu học không chỉ là môn học chính thức mà còn là nền tảng quan trọng cho sự phát triển học tập của học sinh. Được giảng dạy ở lớp 4 và lớp 5, môn học này xây dựng dựa trên các môn Tự nhiên và Xã hội từ lớp 1 đến lớp 3, chuẩn bị cho việc học Lịch sử và Địa lý ở cấp trung học cơ sở.
Chương trình môn Lịch sử và Địa lý được thiết kế dựa trên kinh nghiệm từ chương trình hiện hành và thành tựu quốc tế. Nội dung được chọn lọc để tập trung vào kiến thức cơ bản về tự nhiên, dân cư, kinh tế, lịch sử và văn hóa Việt Nam cùng các vùng trên thế giới. Môn học cũng chú trọng vào việc khám phá các sự kiện và nhân vật lịch sử quan trọng, giúp tái hiện các giai đoạn quan trọng trong quá trình hình thành và bảo vệ đất nước.
Môn học không chỉ bảo đảm tính khoa học mà còn phù hợp với tâm sinh lý và trình độ nhận thức của học sinh. Chương trình thiết kế để truyền đạt kiến thức một cách rõ ràng, sinh động, giúp học sinh hiểu sâu về lịch sử và địa lý, đồng thời phát triển kỹ năng tư duy phân tích, suy luận và đánh giá. Môn học còn khuyến khích sự sáng tạo qua các hoạt động ngoại khóa, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh.
Tóm lại, môn Lịch sử và Địa lý tiểu học không chỉ là môn học bắt buộc mà còn là nền tảng quan trọng cho sự phát triển học thuật và tư duy của học sinh. Nội dung được tối ưu hóa để đảm bảo tính khoa học và phù hợp với tâm sinh lý, giúp học sinh khám phá và hiểu biết sâu sắc về lịch sử và địa lý Việt Nam cũng như thế giới.
Chương trình môn Lịch sử và Địa lý được thiết kế mở rộng, mang đến cho học sinh trải nghiệm toàn diện về không gian địa lý và xã hội. Nội dung tích hợp giáo dục lịch sử, địa lý, văn hóa và xã hội, tạo liên kết giữa không gian và thời gian. Chương trình còn tích hợp bảo vệ môi trường và giáo dục giá trị nhân văn, kết nối lý thuyết với thực tiễn và cuộc sống hàng ngày, phát triển năng lực đặc thù của môn học và các phẩm chất chung quan trọng.
Chương trình Lịch sử và Địa lý còn liên kết chặt chẽ với các môn học khác và hoạt động giáo dục như Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm. Điều này giúp học sinh áp dụng kiến thức và kỹ năng từ nhiều môn học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống, phù hợp với độ tuổi của các em.
Nội dung môn Lịch sử và Địa lý tập trung vào việc lựa chọn các 'điểm nổi bật'. Trong lịch sử, chú trọng vào các sự kiện và nhân vật tiêu biểu đại diện cho các vùng miền và giai đoạn quan trọng. Đối với địa lý, lựa chọn các vùng không chỉ dựa trên đặc điểm tự nhiên mà còn dựa trên vai trò lịch sử của khu vực đó, giới thiệu đặc điểm địa lý tiêu biểu của mỗi vùng.
2. Chương trình môn Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông mới
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
(Dành cho cấp tiểu học)
(Theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
DANH MỤC NỘI DUNG
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔN HỌC
II. TRIẾT LÝ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
III. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
IV. CÁC YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐƯỢC
V. CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
LỚP 4
LỚP 5
VI. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
VII. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
VIII. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH VÀ GIẢI THÍCH
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔN HỌC
Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học là môn học bắt buộc cho học sinh lớp 4 và lớp 5, tiếp nối và phát triển từ môn Tự nhiên và Xã hội của các lớp 1, 2, 3. Môn học này là nền tảng cho việc học Lịch sử và Địa lí ở cấp trung học cơ sở và góp phần vào việc giáo dục khoa học xã hội cho các cấp học sau. Nó giúp hình thành phẩm chất và năng lực chung cho học sinh theo yêu cầu của Chương trình tổng thể.
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học bao gồm các kiến thức và kỹ năng cơ bản về địa lí, lịch sử của địa phương, vùng miền, đất nước Việt Nam, các quốc gia lân cận và một số kiến thức cơ bản về địa lí, lịch sử thế giới. Nội dung chương trình còn liên quan đến nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Đạo đức, Tiếng Việt, và Hoạt động trải nghiệm.
II. NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học tuân thủ quy định của Chương trình tổng thể và nhấn mạnh một số quan điểm đặc thù dựa trên đặc điểm môn học.
1. Chương trình tích hợp nội dung giáo dục về lịch sử, địa lí và các khía cạnh văn hóa, xã hội trong các mối liên hệ không gian và thời gian. Nó còn bao gồm bảo vệ môi trường, giáo dục nhân văn, và kết hợp lý thuyết với thực hành để phát triển năng lực đặc thù của môn học và phẩm chất chung của học sinh theo Chương trình tổng thể. Chương trình kết nối với các môn học và hoạt động giáo dục khác như Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Đạo đức, và Hoạt động trải nghiệm để giúp học sinh áp dụng kiến thức và kỹ năng trong học tập và đời sống, phù hợp với lứa tuổi.
2. Chương trình kế thừa và phát huy các điểm mạnh của môn Lịch sử và Địa lí trong Chương trình giáo dục hiện hành, đồng thời tiếp thu kinh nghiệm quốc tế. Nó lựa chọn kiến thức cơ bản về tự nhiên, dân cư, hoạt động kinh tế, lịch sử, văn hóa của các vùng miền và thế giới, cùng với các sự kiện lịch sử quan trọng trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Nội dung chương trình vừa đảm bảo tính khoa học, vừa phù hợp với tâm sinh lý và trình độ của học sinh.
3. Chương trình được thiết kế theo hướng mở rộng dần về không gian địa lí và xã hội, từ địa phương, vùng miền, đất nước Việt Nam đến các nước láng giềng, khu vực và thế giới.
4. Chương trình lựa chọn các nội dung thiết thực cho việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh thông qua các hoạt động học tập tích cực như tìm hiểu vấn đề lịch sử và địa lí, luyện tập và thực hành để áp dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn trong đời sống.
5. Chương trình được thiết kế linh hoạt để có thể điều chỉnh theo điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương, phù hợp với khả năng của giáo viên và các nhóm đối tượng học sinh khác nhau. Đồng thời, nó vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chung của giáo dục phổ thông cả nước, hướng tới việc tiếp cận dần với trình độ khu vực và quốc tế.
III. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử và địa lí, bao gồm nhận thức khoa học, tìm hiểu lịch sử và địa lí, và áp dụng kiến thức đã học. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ hình thành các năng lực chung như tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, và sáng tạo.
Môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh, từ đó nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc, tình yêu thiên nhiên và quê hương. Nó cũng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ và phát triển giá trị văn hoá Việt Nam, và tôn trọng sự khác biệt văn hoá, góp phần hình thành các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
Vì nội dung chương trình khá dài, Mytour chỉ cung cấp một phần nội dung. Để xem chi tiết chương trình, quý khách vui lòng truy cập liên kết sau: Môn Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học chương trình giáo dục phổ thông mới